Chứng khoán

Novaland (NVL), Phát Đạt (PDR) được “giải cứu”, hàng chục triệu cổ phiếu bán giá sàn bị thổi bay trong vài phút

Sau 13 phiên sàn “tắt” thanh khoản liên tiếp, cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã bất ngờ được giải cứu trong phiên sáng ngày 22/11. Dòng tiền bắt đáy ồ ạt đổ vào từ 10h55p đã nhanh chóng quét sạch dư bán sàn hàng chục triệu cổ phiếu chỉ trong vài phút.

Bất chấp việc nhiều lệnh bán giá sàn với khối lượng lớn hàng triệu đơn vị được “nhồi” thêm trong thời gian giải cứu, lực cầu mạnh vẫn đủ sức cân hết và kéo cổ phiếu NVL thoát sàn. Kết thúc phiên sáng, NVL khớp lệnh kỷ lục hơn 112 triệu cổ phiếu trong đó hơn 80 triệu đơn vị được trao tay tại mức giá sàn.

Novaland (NVL), Phát Đạt (PDR) được “giải cứu”, hàng chục triệu cổ phiếu bán giá sàn bị thổi bay trong vài phút - Ảnh 1.

Không lâu sau khi Novaland được giải cứu, cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt cũng đã có cầu bắt đáy sau 12 phiên liên tiếp giảm sàn mất thanh khoản. Cổ phiếu này khớp lệnh chớp nhoáng hơn 34 triệu cổ phiếu tuy nhiên vẫn còn dư bán tại mức giá sàn hơn 111 triệu đơn vị. Tạm tính tại mức thị giá hiện tại, cổ phiếu này đã giảm gần 64% từ đầu tháng tương ứng vốn hóa bị thổi bay 18.600 tỷ đồng.

Novaland (NVL), Phát Đạt (PDR) được “giải cứu”, hàng chục triệu cổ phiếu bán giá sàn bị thổi bay trong vài phút - Ảnh 2.

Trước đà lao dốc thê thảm chưa từng thấy, Novaland đã có giải trình cho biết giá cổ phiếu NVL giảm thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô. Đây có vẻ như là “văn mẫu” được các doanh nghiệp bất động sản ưa dùng để lý giải cho biến động bất thường của cổ phiếu.

Tương tự, Phát Đạt cũng lý giải nguyên nhân khiến giá cổ phiếu PDR giảm thời gian gần đây là do yếu tố tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những bất ổn và triển vọng kém tích cực về kinh tế. Đồng thời, bị tác động bởi các chính sách kinh tế vĩ mô liên quan đến ngành bất động sản. Ngoài ra, nhà đầu tư cổ phiếu PDR có vay ký quỹ bị ép bán chủ động từ những CTCK để nhanh chóng thu hồi vốn vay cũng ảnh hưởng đến diễn biến giá cổ phiếu.

Trong bối cảnh cổ phiếu không ngừng lao dốc, lãnh đạo cùng cổ đông lớn của Novaland và Phát Đạt đã có những động thái cứu giá với mức độ khác nhau. Mới nhất, ông Bùi Quang Anh Vũ, thành viên HĐQT Phát Đạt vừa đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu PDR với mục đích đầu tư. Giao dịch sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 24/11 đến 23/12, phương thức giao dịch là khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Trước đó, Novagroup đã mua vào thành công hơn 1,8 triệu trên tổng số 8 triệu cổ phiếu NVL đăng ký trong khoảng thời gian từ 14/10 đến 11/11/2022. Lý do không hoàn tất giao dịch là vì diễn biến thị trường chưa phù hợp. Ông Bùi Cao Nhật Quân - con trai ông Bùi Thành Nhơn cũng đã mua thành công 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 14/10 đến 3/11 để nâng lượng cổ phiếu nắm giữ lên hơn 83 triệu đơn vị, tương đương 4,27% vốn.

Không được “may mắn” như NVL và PDR, một cổ phiếu bất động sản khác là HPX của Hải Phát Invest vẫn sàn trắng bên mua trong tình trạng tắt thanh khoản cùng lượng dư bán lên đến gần 36 triệu đơn vị. Tính cả phiên hôm nay, cổ phiếu này đã giảm sàn 8 phiên liên tiếp qua đó “bốc hơi” 53% thị giá kể từ đầu tháng 11.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm