Công nghệ

Những vật dụng thường bị gắn camera quay lén

Những camera "tí hon" này có ống kính, cảm biến hình ảnh để quay video, đèn LED hồng ngoại để ghi hình vào ban đêm hoặc môi trường thiếu sáng. Khi đến những nơi mới, như phòng trọ, homestay, người dùng nên dành thời gian kiểm tra kỹ vật dụng trong phòng để giảm thiểu nguy cơ bị theo dõi.

Gương hai chiều

Giữa năm ngoái, nữ streamer họ Li được người đàn ông họ Zhang tặng một chiếc gương. Người này nói gương có tính năng tạo hình ảnh cơ thể và khuôn mặt đẹp, nhưng phải cắm điện 24/24 để phòng cháy mạch. Một ngày, Zhang bảo cô khỏa thân trước gương để xem cơ thể thon gọn thế nào. Nghi ngờ, cô nhờ người kiểm tra. "Bên trong có bốn camera nhỏ xíu, độ nét cao và 5 thẻ nhớ 32 GB. Một trong những bản ghi thẻ nhớ có số 2019, có nghĩa tôi không phải nạn nhân đầu tiên của hắn", cô nói và cho biết đã báo cảnh sát.

Chiếc gương gắn camera mà Zhang gửi cho Li. Ảnh:SCMP

Chiếc gương gắn camera mà Zhang gửi cho Li. Ảnh:SCMP

Trước đó, năm 2019, một nam giáo viên ở New Zealand và là chủ homestay đã phải hầu tòa vì lắp gương hai chiều, cài camera kín phía trong để quay cảnh khách thuê nhà tắm gội.

Để kiểm tra, cách phổ biến nhất là đưa ngón tay sát mặt kính. Nếu có khoảng cách giữa hai đầu ngón tay, đó là loại gương bình thường. Ngược lại, nếu hai đầu ngón chạm vào nhau, đó gương hai chiều. Tuy nhiên, cách này không phải lúc nào cũng chính xác do còn tùy thuộc vào góc đặt gương, ánh sáng, đầu ngón tay có chạm vào đúng hình chiếu của nó hay không...

Đồng hồ

Một khách hàng Airbnb phát hiện camera trong đồng hồ để bàn. Ảnh: Facebook/Dougie Hamilton

Một khách hàng Airbnb phát hiện camera trong đồng hồ để bàn. Ảnh: Facebook/Dougie Hamilton

Đồng hồ cũng là món đồ phổ thông trong phòng ngủ. Chính vì yếu tố ít gây chú ý, nhiều sản phẩm đồng hồ gắn camera siêu nhỏ đang được bán tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử, từ vài trăm đến cả triệu đồng.

Những thiết bị này có kiểu dáng không khác đồng hồ bình thường, với đầy đủ chức năng xem giờ, báo thức. Chúng được quảng cáo có camera giấu kín và khó phát hiện. Camera thường được gắn bên trong các con số hoặc ở điểm giao nhau giữa hai kim.

Modem Wi-Fi

Camera quay lén được giấu trong các Wi-Fi. Ảnh: Sina

Camera quay lén được giấu trong các Wi-Fi. Ảnh: Sina

Các bộ phát Wi-Fi chứa camera thường có màu đen để che giấu hoạt động. Theo quảng cáo, thiết bị ghi hình được đặt ở phần trước modem, có đèn hồng ngoại bên cạnh nhằm hỗ trợ khả năng quay ban đêm. Các modem này vẫn có chức năng như thiết bị phát Wi-Fi bình thường. Do đó, người dùng thường không để ý đến và có nguy cơ bị quay lén.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm