Công nghệ

Những tính năng Final Cut Pro chỉ có trên iPad

Bộ phần mềm chỉnh sửa video nổi tiếng của Apple bắt đầu cho tải về trên iPad từ ngày 24/5. Thay vì mua trọn gói như trên MacOS, người dùng sẽ trả tiền dạng thuê bao với giá 129.000 đồng mỗi tháng hoặc 990.000 đồng mỗi năm.

Giao diện của Final Cut Pro trên iPadOS gần tương tự MacOS nhưng thân thiện hơn với cảm ứng, hỗ trợ các thao tác cử chỉ vuốt, chạm. Các phím tắt, điều chỉnh tương thích tốt với phụ kiện chính hãng như bàn phím Magic Keyboard hoặc Smart Keyboard Folio.

Hiện Final Cut Pro chỉ hỗ trợ iPad sử dụng chip Apple Silicon (M1, M2).

Xem trước video bằng bút Apple Pencil

Tính năng di chuột hoạt động với Final Cut Pro.

Tính năng Pencil Hover ra mắt tháng 10 năm ngoái cùng iPad Pro M2 nhưng chỉ thật sự được đánh giá cao khi Final Cut Pro chính thức có trên iPad. Người dùng có thể nhanh chóng xem lướt qua các clip đang chỉnh sửa với đầy đủ hiệu ứng mà không cần chạm bút hẳn vào màn hình. Tính năng này giúp rút ngắn nhiều thời gian biên tập trên mỗi video thay vì dùng chuột thông thường.

Trong thử nghiệm với iPad Pro M2, làm việc trên một project với video 4K nhiều hiệu ứng xếp chồng, việc sử dụng bút Apple Pencil cho độ phản hồi rất nhanh, gần như không có độ trễ. Nếu chạm hẳn bút vào màn hình, các tác vụ thay đổi thành chỉnh sửa clip, thêm, bỏ hiệu ứng hoặc di chuyển các hiệu ứng tiện dụng.

Vẽ trực tiếp

Vẽ trực tiếp trên các đoạn video.

Tính năng Live Drawing giúp người dùng vẽ trực tiếp lên các clip, hình ảnh trong Final Cut Pro với Apple Pencil. Hiệu ứng xuất hiện các nét vẽ cũng tương tự khi người dùng đặt bút và cho phép phát lại ở bất kỳ tốc độ nào. Người dùng có thể tạo ghi chú, điểm nhấn nhanh trên video cũng như các đoạn clip hướng dẫn hoặc hiệu ứng hoạt hình.

Bánh xe điều chỉnh

Tính năng chạm và xoay điều khiển nhanh các hiệu ứng, tua video bằng bánh xe điều chỉnh (Jog Wheel) cũng chỉ có trên phiên bản Final Cut Pro cho iPad. Người dùng có thể cảm nhận tốc độ xoay, thay đổi tốc độ phát video, điều chỉnh hiệu ứng tốt hơn đáng kể khi sử dụng chuột hoặc touchpad trên laptop. Jog Wheel tự động ẩn khi không sử dụng giúp tối ưu diện tích hiển thị cho phần mềm.

Ngoài những tính năng hữu ích phù hợp với màn hình cảm ứng, Final Cut Pro cho iPad cũng có hạn chế. Đầu tiên là khả năng quản lý tập tin chưa đa dạng khi không thể nhập file trực tiếp từ thiết bị lưu trữ gắn ngoài. Người dùng cũng không thể nhập toàn bộ tập tin trong một thư mục mà phải thực hiện từng file riêng biệt. Trong khi đó, số hiệu ứng có sẵn cũng chưa nhiều và chưa hỗ trợ nhập trực tiếp từ các nguồn khác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm