Tài chính

Những tín hiệu tích cực trên thị trường liên ngân hàng

Theo số liệu mới nhất vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm hơn 95% khối lượng giao dịch) đã giảm về mức 4,55% vào ngày 13/2, từ mức 4,91% trong phiên trước đó và gần 6,3% ghi nhận vào hồi đầu tháng.

Lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng cũng đồng loạt giảm mạnh so với đầu tháng 2.

Những tín hiệu tích cực trên thị trường liên ngân hàng - Ảnh 1.

Nguồn: SBV

Cùng với lãi suất, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh trong những phiên gần đây, xuống còn khoảng 170.000 – 180.000 tỷ/phiên, từ mức 230.000 – 250.000 tỷ/phiên hồi đầu tháng.

Không chỉ quy mô vay mượn giữa các ngân hàng với nhau thu hẹp, nhu cầu vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) tại NHNN cũng giảm dần từ đầu tuần trước và dừng hẳn trong 3 phiên gần đây.

Lãi suất và nhu cầu vay mượn trên thị trường liên ngân hàng cùng giảm mạnh là chỉ dấu cho thấy thanh khoản của các ngân hàng hiện dồi dào hơn nhiều so với giai đoạn trước.

Thực tế, những ngày gần đây, Nhà điều hành liên tiếp rút khỏi hệ thống một lượng lớn thanh khoản thông qua hoạt động bán tín phiếu 7 ngày với quy mô thường xuyên ở mức 10.000 – 20.000 tỷ/phiên. Điểm đáng chú ý là dù quy mô trúng thầu tín phiếu duy trì ở mức cao nhưng lãi suất trúng thầu liên tục giảm, từ mức 5,79% hồi đầu tháng xuống còn 3,79% trong phiên 14/2.

Cùng với kênh tín phiếu, các khoản vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) trước đó đáo hạn đã đưa tổng lượng hút ròng của NHNN từ đầu tháng 2 đến nay lên hơn 123.600 tỷ đồng. Riêng trong tuần trước, cơ quan quản lý tiền tệ rút ròng gần 142.413 tỷ đồng, đánh dấu tuần hút ròng cao nhất nhiều tháng trở lại đây.

Những tín hiệu tích cực trên thị trường liên ngân hàng - Ảnh 2.

Nguồn: SBV

Việc lãi suất liên ngân hàng giảm sâu bất chấp hoạt động hút ròng mạnh của Nhà điều hành cho thấy tín hiệu tích cực về thanh khoản hệ thống. Dù vẫn cần thêm dữ liệu để khẳng định nguồn hỗ trợ thanh khoản hệ thống đến từ đâu, song nhiều khả năng hoạt động mua ngoại tệ của NHNN là một trong những nhân tố chính.

Trước đó, Nhà điều hành đã nối lại hoạt động chào mua ngoại tệ từ giữa tháng 12/2022 khi tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt. Còn theo thông tin của Chứng khoán BIDV (BSC), NHNN bắt đầu mua vào ngoại tệ kể từ tháng 1/2023 và tính riêng trong tháng 1 đã mua thêm 2,78 tỷ USD (tương gần 65.200 tỷ VND).

Trước đó, giới phân tích cũng dự báo sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng trong năm 2023.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng các yếu tố có thể hỗ trợ thanh khoản của hệ thống gồm: 1) với áp lực tỷ giá giảm bớt, NHNN có thể tận dụng cơ hội để tích trữ ngoại tệ, đồng thời là cũng một kênh hỗ trợ thanh khoản tiền đồng; 2) tín dụng tăng chậm hơn, huy động vốn tích cực hơn; 3) tăng trưởng cung tiền sẽ có sự phục hồi nhờ đầu tư công cải thiện và định hướng tiếp tục hỗ trợ thanh khoản từ nhà điều hành; 4) áp lực trái phiếu đáo hạn cho năm 2023 vẫn còn rất lớn, tuy nhiên sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn từ các thành viên thị trường so với năm 2022.

Đồng quan điểm, Chứng khoán KB cho rằng, năm 2023 NHNN sẽ thực hiện lại nghiệp vụ mua USD trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ tốt đến từ thặng dư thương mại, kiều hối và FDI, vay nợ ròng nước ngoài, qua đó giúp tăng dự trữ ngoại hối và bơm một lượng tiền VND vào hệ thống các ngân hàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm