Tài chính

Nhiều khu vực tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc "oằn mình" chống lũ lụt

Lũ lụt nghiêm trọng tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, mưa lớn trong vài ngày qua tại tỉnh Ishikawa, miền Trung nước này đã gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Mưa lớn đã trút xuống Ishikawa từ ngày 21/9. Trong đó, thành phố Wajima ghi nhận lượng mưa trong hơn 72 giờ lên tới hơn 540 mm, còn thành phố Suzu là gần 400 mm. Cả hai con số này đều cao gấp đôi lượng mưa trung bình ghi nhận trong những tháng 9 hàng năm trước đây và cũng là mức cao nhất kể từ khi các dữ liệu được ghi chép.

Người dân được cảnh báo duy trì cảnh giác do vẫn có nguy cơ tiếp tục xảy ra sét đánh, lũ lụt và lở đất.

Nhiều khu vực tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc "oằn mình" chống lũ lụt- Ảnh 1.

Mưa lớn kéo dài trong vài ngày qua tại tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)

Khu vực Noto thuộc tỉnh Ishikawa vẫn đang trong quá trình phục hồi sau thiệt hại lớn do trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra vào ngày đầu năm mới khiến hơn 300 người thiệt mạng. Quân đội đã được điều động đến khu vực Noto để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cùng với cảnh sát và lính cứu hỏa.

Trước hàng loạt diễn biến phức tạp của thời tiết, Thủ tướng Kishida Fumio đã chỉ thị giám sát chặt chẽ thiệt hại và cung cấp hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của các địa phương bị ảnh hưởng.

Hàn Quốc thiệt hại nặng do mưa lũ

Mưa lớn cũng đã xảy ra ở các khu vực phía Nam của Hàn Quốc, khiến it nhất 1 người thiệt mạng, gây ra tình trạng ngập lụt các trang trại, đường sá và nhà cửa.... Nhiều di sản văn hoá cũng bị hư hỏng.

Nhiều khu vực tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc "oằn mình" chống lũ lụt- Ảnh 2.

Hàn Quốc bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ (Ảnh: Facebook)

Có khu vực ghi nhận lượng mưa lên tới hơn 400 mm trong 2 ngày. Hơn 1.000 hecta đất nông nghiệp ở tỉnh Nam Jeolla đã bị hư hại và 300 tấn ngũ cốc dự trữ tại Jangheung bị ngập lụt. Khoảng 145 ngôi nhà và đường sá ở tỉnh Jeolla Nam đã bị ngập và gần 60 người đã phải sơ tán do nguy cơ lở đất gần bờ sông.

Ngập lụt lụt cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy và 17 công viên quốc gia trên toàn quốc.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo mưa lớn từ "thận trọng" lên "báo động".

Trung Quốc cảnh báo lũ trên nhiều con sông

Khi tác động của bão Bebinca kết thúc, bão Pulasan gây mưa lớn đến các khu vực phía Đông và phía Bắc Chiết Giang, Thượng Hải, phía Nam Giang Tô và phía Nam An Huy từ ngày 20 đến ngày 22/9.

Nhiều khu vực tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc "oằn mình" chống lũ lụt- Ảnh 3.

Sông Yujiang bị ngập ở Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, ngày 12/9/2024 (Ảnh: shine.cn)

Trung Quốc ngày 22/9 đưa ra cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lớn tại một số con sông vừa và nhỏ ở các khu vực phía Nam trong vài ngày tới. Một số con sông ở tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông và Giang Tây có thể dâng cao vượt quá mức báo động, do mưa lớn từ ngày 22/9 đến 25/9.

Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp để phòng chống bão, lũ, tăng cường giám sát và cảnh báo sớm. Các cơ quan chức năng cũng nỗ lực để đảm bảo an toàn cho các hồ chứa và các dự án đang được xây dựng trong mùa lũ và ngăn ngừa tình trạng ngập úng đô thị.

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, mực nước tại hồ Thái Hồ, hồ nước ngọt lớn thứ 3 của Trung Quốc nằm gần Thượng Hải, tiếp tục dâng cao, với 54 trạm quan trắc trong mạng lưới sông xung quanh ghi nhận mực nước lũ vượt ngưỡng an toàn. Mực nước hoặc lưu lượng dòng chảy của 4 con sông vừa và nhỏ trong khu vực đã vượt quá mức ghi nhận trong lịch sử.

Theo Kyodo, Xinhua

Cùng chuyên mục

Đọc thêm