Sức khỏe

Nguy cơ ung thư vú với người trẻ Việt tăng

Nguy cơ ung thư vú với người trẻ Việt tăng - Ảnh 1.

Tầm soát thường xuyên là mấu chốt giúp phát hiện, điều trị ung thư vú hiệu quả

Hơn 2,2 triệu người mắc ung thư vú hằng năm

Ung thư vú đứng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới trên thế giới và tại Việt Nam. Theo tổ chức ghi nhận ung thư thế giới GLOBOCAN 2020, hàng năm, trên thế giới có hơn 2,2 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư vú và khoảng người 680.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Tại Việt Nam, ung thư vú chiếm 25,8% bệnh ung thư ở nữ giới với hơn 21.555 ca mắc mới và 9.345 ca tử vong. Nếu như tỉ lệ sống sau 5 năm ở giai đoạn rất sớm đạt 98% thì ở giai đoạn cuối, tỉ lệ này chỉ còn khoảng 10%. Đáng lo ngại hơn, độ tuổi mắc ung thư vú đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Tuy nhiên, do yếu tố tâm lý nên nhiều người có nguy cơ, đặc biệt là đối tượng chị em phụ nữ còn e ngại, trì hoãn việc khám sàng lọc để phát hiện sớm ung thư vú. 

Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, giảm hiệu quả và tốn kém. Vì vậy việc tầm soát thường xuyên để được chẩn đoán, phát hiện bệnh kịp thời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là "chìa khóa" giúp người bệnh chủ động chọn lựa phương pháp, tăng hiệu quả điều trị, tiết kiệm chi phí.

Biện pháp tầm soát và cơ hội điều trị

Thực tế đã cho thấy, ung thư vú tuy phổ biến, nguy hiểm, người mắc phải vẫn có cơ hội điều trị và ngăn chặn sự phát triển của bệnh. 

Cụ thể, báo cáo tháng 3-2022 của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) cho thấy, 99% những người được điều trị ung thư vú ở giai đoạn sớm nhất sống được 5 năm hoặc lâu hơn sau khi được chẩn đoán và tỉ lệ sống sót của những người mắc ung thư vú di căn là 28% nếu duy trì điều trị kéo dài. Tỉ lệ sống sót đối với bệnh ung thư vú sẽ cao hơn nếu được chẩn đoán và điều trị sớm.

Bên cạnh đó, y học ngày nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị ung thư vú như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích), liệu pháp miễn dịch…

Theo số liệu từ Bệnh viện K, tỉ lệ khám phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm (giai đoạn 0, 1, 2) đã đạt trên 70% và tỉ lệ chữa khỏi ung thư vú cũng đã đạt 70% - tức ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Nhằm hỗ trợ cập nhật đến cộng đồng những kiến thức chuyên môn về bệnh, đồng thời hưởng ứng Tháng Nâng cao Nhận thức về Ung thư Vú trên toàn Thế giới, Bệnh viện Ung Bướu Tp. HCM tổ chức thực hiện tọa đàm "Nâng cao nhận thức Ung thư vú" với sự tài trợ của công ty Novartis Việt Nam.

Nguy cơ ung thư vú với người trẻ Việt tăng - Ảnh 2.

Tọa đàm sẽ giúp khán giả giải đáp những thắc mắc thường gặp về bệnh ung thư vú

Tọa đàm mang thông điệp "Trao tin tưởng, vững yêu thương", được phát vào 19h ngày 03-12-2022 trên fanpage VnExpress. 

Những chia sẻ, giải đáp từ khách mời chuyên gia là TS.BS Phan Thị Hồng Đức - Trưởng khoa Nội tuyến vú, tiêu hóa, gan, niệu - Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM sẽ đem đến những thông tin hữu ích về bệnh, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng và các biện pháp tầm soát hiệu quả, kịp thời cũng như những tiến bộ y học trong điều trị ung thư vú hiện nay.

Thông qua đó, buổi tư vấn khuyến khích cộng đồng, đặc biệt là chị em phụ nữ chủ động chăm sóc sức khỏe, nâng cao nhận thức về ung thư vú. Đây đồng thời cũng là một phần trong cam kết lâu dài của Novartis trong việc đảm bảo bệnh nhân dễ dàng tiếp cận điều trị thông qua các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng.

Chương trình được tổ chức bởi Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM với sự tài trợ của Công ty TNHH Novartis Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm