Kỹ năng sống

Người thầy và cậu học trò mắc bệnh ngủ rũ

"Tiểu Minh lại ngủ gục trong lớp học", thầy giáo Từ Long Quân đang ở nhà thì nhận được cuộc gọi từ giáo viên ký túc xá , sáng 5/3.

Sau khi dặn dò đồng nghiệp trông nom giúp, thầy Từ gọi cho bà nội của Tiểu Minh thông báo rồi bắt xe đến trường. Mặc thêm áo khoác và đi giày cho cậu học trò Tiểu Minh, thầy Từ cõng cậu bé từ tầng bốn xuống cổng trường để đưa về nhà.

Tới nơi, thầy đặt Tiểu Minh lên giường và dặn dò người bà khi nào cháu tỉnh thì thông báo để thầy quay lại đón tới trường. Suốt chặng đường dài đó, cậu học sinh 14 tuổi không tỉnh dậy một lúc nào.

Tiểu Minh mắc chứng ngủ rũ - căn bệnh rối loạn thần kinh khiến mất khả năng kiểm soát cơn buồn ngủ và có thể gục xuống bất cứ lúc nào. Đây là một căn bệnh rất hiếm gặp, chỉ xuất hiện ở 0,03% đến 0,16% dân số. Mọi độ tuổi đều có thể mắc phải, nhưng phổ biến nhất là ở thiếu niên, trong khoảng 10-25 tuổi.

Video ghi cảnh thầy giáo Từ Long Quân cõng học sinh Tiểu Khánh khi cậu phát bệnh ngủ rũ, tháng 3/2024. Ảnh: baidu

Video ghi cảnh thầy giáo Từ Long Quân cõng học sinh Tiểu Khánh khi cậu phát bệnh ngủ rũ, tháng 3/2024. Ảnh: baidu

Đây không phải lần đầu thầy giáo Từ Long Quân đưa Tiểu Minh về nhà. Người đàn ông dạy tại trường trung học Điệp Giang, thành phố Trùng Khánh đã làm việc này suốt hai năm qua.

Thầy Từ cho biết, Tiểu Minh là đứa trẻ đáng thương khi mẹ bỏ đi, sống với ông bà nội già yếu, nhiều năm nay ở tại ký túc xá của trường. Hai năm trước, trong tiết học của thầy, Tiểu Minh xuất hiện cơn buồn ngủ không thể kiểm soát nên gục xuống bàn. Lúc đó mọi người đã dùng nhiều biện pháp để đánh thức như véo tay chân, thậm chí tạt nước nhưng không thành. Ngay lập tức Tiểu Minh được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ thông báo, cậu bé mắc căn bệnh hiếm không thể chữa khỏi mà chỉ có thể cải thiện bằng cách uống thuốc định kỳ.

"Tần suất ngủ mất kiểm soát của Tiểu Minh là hai, ba lần một tuần. So với năm ngoái, căn bệnh giờ đã giảm đi một chút", thầy Từ chia sẻ. Trong quá trình ngủ, nếu bệnh nhân không tỉnh lại sẽ nguy hiểm tới tính mạng, bởi vậy luôn cần người trông chừng.

Thương cảm cho hoàn cảnh, sợ học sinh sẽ gặp tai nạn hay ngạt thở khi buồn ngủ, mỗi lần Tiểu Minh phát bệnh, thầy Từ đều đích thân đưa cậu về nhà để gia đình chăm sóc. Đến khi tỉnh lại, thầy sẽ đưa trở lại trường học.

Hai năm qua, không biết bao lần thầy Từ đã đưa Tiểu Minh về nhà rồi quay lại lớp như vậy, bất kể mưa nắng. Mỗi lần phải cõng cậu học trò nặng 40 kg xuống bốn tầng lầu, thầy đều di chuyển rất chậm vì sợ làm ngã cậu bé.

"Đây là việc bình thường, bất kỳ giáo viên nào cũng sẽ làm điều này nếu gặp tình huống tương tự", thầy Từ nói và khẳng định giúp đỡ Tiểu Minh là một việc nên làm, bởi ông bà nội cậu bé sức khỏe đều kém. Người ông gần 70 tuổi vẫn đang làm việc kiếm tiền, bố mẹ chẳng ai ở bên.

Thầy giáo Từ Long Quân hiện đang làm việc tại trường trung học Điệp Giang, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: baidu

Thầy giáo Từ Long Quân hiện đang làm việc tại trường trung học Điệp Giang, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: baidu

Tiếp xúc nhiều với Tiểu Minh, thầy Từ phát hiện nếu tâm trạng không tốt hoặc khi ký túc xá quá ồn ào, cậu dễ phát bệnh nên thường xuyên gặp gỡ học sinh để nói chuyện, an ủi cũng như động viên.

Có thầy Từ đồng hành, những cơn buồn ngủ không kiểm soát của Tiểu Minh giảm dần, từ hai ba lần một tuần xuống còn một, hai lần trong tháng. Người thầy dự định khi sức khỏe của học sinh tốt lên, sẽ rủ cậu chạy bộ và tập thể dục nhiều hơn, tuy nhiên vẫn hy vọng bác sĩ có thể chữa trị dứt điểm căn bệnh lạ.

Dịp Tết Nguyên đán 2024, qua lời gợi ý của thầy Từ, trường trung học Điệp Giang, thành phố Trùng Khánh đã tổ chức một sự kiện liên quan đến những đứa trẻ bị bỏ rơi, với mong muốn giúp Tiểu Minh tìm lại mẹ, nhưng không có kết quả. Bởi vậy, thầy Từ luôn động viên cậu bé, cần học tập chăm chỉ để thay đổi vận mệnh cũng như có thêm nhiều cơ hội tìm lại mẹ - người đã bặt tin hơn 10 năm.

Còn với ông bà của Tiểu Minh, thầy Từ không chỉ là ân nhân, mà như người thân trong gia đình.

"Nhờ thầy mà cháu tôi vẫn tiếp tục tới trường và nuôi hy vọng được lên đại học", bà nội Tiểu Minh nói.

(Theo gmw.cn)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm