Doanh nghiệp

Người giàu cũng thắt chặt chi tiêu, Thế giới Di động (MWG) tuyên bố sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để giữ chân khách hàng

Ghi nhận đáng chú ý tại tờ trình của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cho ĐHĐCĐ thường niên 2023, tình hình kinh doanh đang giảm mạnh hơn dự đoán, tâm lý mua sắm thận trọng đã lan sang nhóm khách hàng có tiền.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Đức Tài đã nhấn mạnh 2022 là năm lạ lùng, và khó khăn dự kéo dài đến quý 3 năm sau. 2023 cũng là năm MWG không còn giữ được "phong độ" tăng 2 chữ số. Dù vậy, theo kết quả ghi nhận sơ bộ những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự báo.

Nếu trước đây, những đơn vị bán đồ điện tử như MWG hay Digiworld chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi nhu cầu mua sắm sụt giảm, nguyên nhân nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn chịu chi tiền cho sản phẩm giá trị cao, thì ghi nhận mới nhất từ MWG cho thấy: “Tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra với cả khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thấp hơn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng thông qua hình thức trả góp”.

Trước áp lực này, MWG đề ra kế hoạch doanh thu và lợi nhuận gần như đi ngang với 135.000 tỷ và 4.200 tỷ đồng. MWG cho biết, Công ty sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường và đưa ra điều chỉnh phù hợp.

Người giàu cũng thắt chặt chi tiêu, Thế giới Di động (MWG) tuyên bố sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để giữ chân khách hàng - Ảnh 1.
Người giàu cũng thắt chặt chi tiêu, Thế giới Di động (MWG) tuyên bố sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để giữ chân khách hàng - Ảnh 2.

Chiến lược năm nay của MWG là nỗ lực duy trì doanh thu và ưu tiên bảo về dòng tiền. Đặc biệt, việc thu hút và giữ chân khách hàng MWG đánh giá là có ý nghĩa vô cùng quan trọng để Công ty tiếp tục gia tăng thị phần cũng như tăng trưởng khi nhu cầu hồi phục.

Nên, "Công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để chia sẻ những khó khăn khi khách hàng đang có tâm lý thắt chặt chi tiêu, chủ động đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, tăng cường giảm giá khuyến mãi để thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả" , văn bản MWG ghi.

Ở diễn biến khác, đại diện một hệ thống siêu thị Nhật Bản lớn tại Việt Nam mới đây cũng bày tỏ lo ngại về việc khách hàng thắt chặt chi tiêu.

“So sánh với giai đoạn Covid-19, người tiêu dùng giảm tần suất đi mua nhưng số lượng mỗi lần mua hàng tăng mạnh. Còn bây giờ, tần suất đi mua giảm và số lượng hàng mua cũng có nguy cơ giảm trong thời gian tới, khi người dân chỉ mua những mặt hàng thiết yếu”, đại diện hệ thống này cho hay. Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự phóng, hiện doanh nghiệp vẫn trong thời gian đo lường xem dự phóng này có ảnh hưởng đến doanh thu hay không, từ đó mới lên chiến lược ứng phó phù hợp.

Trở lại với MWG, năm nay Công ty cũng tập trung kiểm soát chặt chẽ và giảm đáng kể các hạng mục chi phí lớn bao gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện, tài chính, nhân sự, chi phí hàng tồn kho... để đảm bảo sức chống chịu của doanh nghiệp trong giai đoạn thị trường nhiều thách thức.

Kế hoạch cho từng chuỗi của MWG, cụ thể:

Thứ nhất, chuỗi Điện Máy Xanh và Thế giới Di động: duy trì doanh thu, tối ưu danh mục hàng hoá. MWG cũng nhấn mạnh, biên lợi nhuận hai chuỗi này sẽ thấp hơn do sức mua yếu và Công ty tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi.

Thứ hai, chuỗi Bách Hoá Xanh: MWG đánh giá khúc hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh (và cả dược phẩm) đang có xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra, thông qua việc họ sẽ lựa sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.

Năm 2023, Công ty cũng sẽ thay đổi cách thức vận hành kho để đảm bảo hàng hoá song song giảm hàng hao hụt, giảm tỷ lệ huỷ hàng tươi sống tạo dư địa tăng biên lợi nhuận, cải thiện hiệu suất logistics.

Cuối cùng, chuỗi An Khang và AVAKids: Ngưng mở rộng và chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Năm 2023 sẽ tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chi phí vận hành và giảm lỗ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm