Công nghệ

Nền tảng nhà thông minh SmartThings ra mắt tại Việt Nam

SmartThings được phát triển bởi công ty tự động hóa cùng tên thành lập năm 2012 tại California (Mỹ) trước khi được Samsung mua lại năm 2014. Theo báo cáo năm 2020, nền tảng có 62 triệu người dùng và là một trong bốn hệ sinh thái phổ biến nhất bên cạnh Goolge Home, Appel HomeKit và Amazon Alexa.

Giao diện 3D của SmartThings mô phỏng các thiết bị trong gia đình trên TV. Ảnh: Tuấn Hưng

Giao diện 3D của SmartThings mô phỏng các thiết bị trong gia đình trên TV. Ảnh: Tuấn Hưng

Hỗ trợ và tối ưu nhất cho thiết bị của Samsung nhưng SmartThings cũng tương thích với hơn 220 thương hiệu smarthome khác. Giải pháp giúp kết nối liền mạch các thiết bị tương thích thông qua giao thức Matter. Ngoài điều khiển từ xa qua một ứng dụng duy nhất, người dùng cũng có thể ra lệnh bằng giọng nói với trợ lý ảo Bixby hoặc Google Assistant (có tiếng Việt).

Ngoài điều khiển, lập lịch trình tự động theo thời gian, người dùng có thể cài đặt các ngữ cảnh theo nhu cầu, như khi khóa cửa mở, TV, hệ thống đèn tự động bật và robot hút bụi tự trở về dock sạch. Với việc hỗ trợ chính thức tại Việt Nam, ứng dụng cho phép sử dụng thêm các ngữ cảnh liên quan đến vị trí chính xác và tình hình thời tiết tại khu vực sinh sống.

So với các nền tảng nhà thông minh khác, SmartThings có ưu điểm là tích hợp công nghệ bảo mật Knox. Với các thiết bị do Samsung sản xuất, tất cả thông tin riêng tư như mã PIN, khóa IoT của người dùng đều được mã hóa, lưu trữ trong chip Knox Vault.

Giao diện cài đặt và sử dụng SmartThings.

Giao diện cài đặt và sử dụng SmartThings.

Thử nghiệm thực tế cho thấy SmartThings cho phép cài đặt một số loại thiết bị đang được dùng nhiều tại Việt Nam như đèn Yeelight, nút bấm công tắc Aqara, thiết bị tương thích Tuya, Phillips, Bose, Nanoleaf...

Tại Việt Nam, SmartThings chưa phổ biến khi so với Google Home. Người Việt cũng đang chuộng nền tảng từ Trung Quốc như Tuya, Xiaomi Mi Home, 360 do giá thiết bị rẻ, hoặc nền tảng Việt như Hunomic, Vconnex, Lumi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm