Chứng khoán

NĐT chứng khoán 29 năm kinh nghiệm: "Khi phát hiện ra khó khăn là tôi bán ngay chứ không để lâu dài"

Các trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đã và đang được áp dụng ở nhiều lĩnh vực trong đó có tài chính chứng khoán. Tuy nhiên đây vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi khi nhiều người cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành trợ thủ đắc lực giúp các NĐT đưa ra quyết định chính xác hơn, số khác lại lo ngại AI có thể thay thế con người ra quyết định giao dịch, khiến các nhà đầu tư bị phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo.

Trong chương trình Bí mật đồng tiền diễn ra trưa ngày 8/2, ông Đặng Đình Hiệp, nhà đầu tư với kinh nghiệm 29 năm tham gia thị trường chứng khoán chia sẻ rằng các nhà đầu tư trẻ vẫn nên nhìn vào những con số cụ thể, diễn biến của các con số đó để đưa ra quyết định đầu tư thay vì nghe theo trí tuệ nhân tạo.

Ông Đặng Đình Hiệp chia sẻ trong chương trình. (Ảnh: BMĐT).

Chia sẻ rõ hơn về cách nghiên cứu cổ phiếu, ông Hiệp cho biết là người theo trường phái thực tế, mỗi ngày ông đều theo dõi sát biến động giá cổ phiếu, đồng thời cập nhật thông tin từ nhiều nguồn và "sục sạo" vào website của các doanh nghiệp để theo dõi tình hình kinh doanh, đặc biệt khi thời gian này hầu hết doanh nghiệp đều có báo cáo kết quả kinh doanh đã được các công ty kiểm toán và kiểm toán viên độc lập ký xác nhận, từ đó mới có thể đưa ra quyết định đầu tư.

Ngoài ra, ông Hiệp cho biết không phải cứ đầu tư sẽ thu được lợi nhuận ngay lập tức mà cần chờ đợi, và trong thời gian chờ đợi chính là lúc để tích luỹ kinh nghiệm, tích luỹ các số liệu, dữ liệu cần thiết.

Cũng trong chương trình, ông Đặng Đình Hiệp chia sẻ về quan điểm, phân tích một số nhóm cổ phiếu. Cụ thể ở nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, ông Hiệp cho biết nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ các thông tin về chất lượng công trình của doanh nghiệp bất động sản, số lượng người đăng ký mua và số lượng thực tế mua... để đưa ra quyết định đầu tư, vì nếu rủi ro xảy ra thì việc thu hồi vốn là việc rất khó.

Đặc biệt ông Hiệp cho biết nhà đầu tư cần tỉnh táo khi tham gia đại hội cổ đông mà nhận ra khoản đầu tư đang gặp trục trặc, hay khi có các thông tin tiêu cực như chất lượng công trình không tốt, số lượng bán thấp... nhà đầu tư cần rút vốn ngay để giảm thiểu lỗ vốn. "Khi phát hiện ra khó khăn là tôi bán ngay chứ không để lâu dài ", ông Hiệp nói.

Ngoài ra, chia sẻ thêm về vấn đề các dự án bất động sản lớn thường được triển khai đầu tư rất nhanh dẫn đến chất lượng công trình không được đảm bảo. Ông Hiệp cho rằng các ngân hàng cần kiểm tra kỹ cả trước, trong và sau khi thi công dự án để đảm bảo việc thu hồi lại vốn, đồng thời kiểm tra dòng tiền sẽ quay lại ngân hàng như thế nào.

"Chứ không phải chính phủ cứ đưa tiền cho ngân hàng rồi ngân hàng lại rót ra, ngân hàng khi cấp vốn  sẽ phải chịu trách nhiệm và bảo đảm dòng tiền tốt. Bên cạnh đó, c

Cùng chuyên mục

Đọc thêm