Công nghệ

Một người Việt bị FBI truy nã vì rửa 3 tỷ USD tiền số

Ngày 15/3, Cơ quan Hợp tác thực thi pháp luật - Liên minh châu Âu (Europol) và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo đã đánh sập website ChipMixer. Tài sản tịch thu gồm 1.909,4 Bitcoin. ChipMixer bị cho là có liên quan đến hành vi trộn tiền mã hóa, giúp tội phạm mạng rửa số tiền số trị giá hơn ba tỷ USD.

Reuters dẫn báo cáo của hai cơ quan này rằng ChipMixer được thành lập từ năm 2017 bởi một người mang tên Nguyễn Minh Quốc, quê Quảng Bình. Theo thông tin từ FBI, người này có bằng tiến sĩ trong lĩnh vực tiền mã hóa, được cấp tại Đài Loan.

FBI phát lệnh truy nã Nguyễn Minh Quốc từ ngày 14/3 với các cáo buộc liên quan đến hành vi rửa tiền, đánh cắp danh tính. Ảnh: Khương Nha

FBI phát lệnh truy nã Nguyễn Minh Quốc từ ngày 14/3, liên quan đến hành vi rửa tiền số, đánh cắp danh tính. Ảnh: Khương Nha

"Nguyễn Minh Quốc bị truy nã vì tham gia trực tiếp vào việc rửa tiền và đánh cắp danh tính bằng dịch vụ của ChipMixer. Phần lớn số tiền có liên quan trực tiếp đến những tội phạm mạng dùng mã độc ransomware tống tiền người dùng, trộm cắp tiền điện tử và hành vi phạm tội khác", trang web của FBI nêu.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Quốc chưa bị bắt giữ do chưa xác định được nơi ở hiện tại. Cơ quan chức năng đã liên lạc với người này qua email và trên trang web ChipMixer nhưng đều không nhận được phản hồi.

Nguyễn Minh Quốc được cho là đã tạo và trực tiếp điều hành cơ sở hạ tầng của ChipMixer, công cụ trộn tiền mã hóa bất hợp pháp. Người này cũng quảng cáo dịch vụ trực tuyến và tư vấn khách hàng về cách tránh sự truy vết của luật pháp.

Europol mô tả ChipMixer là "một trong những máy trộn tiền số lớn nhất trên darkweb". Theo dịch vụ theo dõi tiền kỹ thuật số Elliptic, ChipMixer đã được sử dụng để rửa số Bitcoin trị giá hơn 844 triệu USD liên quan đến hoạt động phi pháp. Trong đó, ít nhất 666 triệu USD là từ các vụ trộm cắp tiền điện tử.

Những nhóm tấn công ransomware như Zeppelin, SunCrypt, Mamba, Dharma hoặc Lockbit cũng từng sử dụng dịch vụ này để rửa các khoản tiền chuộc từ nạn nhân. Giới chức Mỹ cũng đang mở rộng điều tra về một số khoản tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ sụp đổ lớn của các sàn giao dịch tiền số năm 2022.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ChipMixer đã có một số hoạt động bất hợp pháp từ tháng 8/2017 đến 3/2023 như: tạo điều kiện rửa 17 triệu USD Bitcoin trong các vụ tấn công ransomware; rửa hơn 700 triệu USD Bitcoin cho các ví chứa tiền đánh cắp từ các vụ hack cầu nối Ronin (Axie Infinity) và Harmony Horizon; rửa hơn 200 triệu USD Bitcoin liên kết với darknet và các tổ chức khác.

Trước đó, năm 2019, ChipMixer cũng bị các cơ quan chức năng chú ý đến khi giúp tin tặc rửa ít nhất 4.836 Bitcoin đánh cắp từ sàn giao dịch Binance.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm