Doanh nghiệp

Một công ty vượt chỉ tiêu cả năm sau một quý nhờ trading cổ phiếu GEX, HPG,...

CTCP Đầu tư CMC (Mã: CMC) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2022 với khoản lợi nhuận sau thuế đột biến từ 466 triệu đồng cùng kỳ lên 5,2 tỷ đồng quý này.

Doanh thu bán hàng trong quý giảm 13% so với cùng kỳ xuống 10,5 tỷ đồng do khâu bán máy cho các công trình thi công chậm vì ảnh hưởng của COVID-19. Nhờ giá vốn giảm mạnh 44% nên lãi gộp đạt 2,2 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ gộp gần 2,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hoạt động tài chính đem về cho CMC 4,2 tỷ đồng, tăng gần 64%. CMC cho biết công ty đã bán một phần chứng khoán đang nắm giữ và mua thêm cổ phiếu làm ăn rất có hiệu quả trả cổ tức cao trong quý I. Nhờ đó doanh nghiệp báo lãi đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.

So với kế hoạch doanh thu năm 2022 là 50 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 5 tỷ đồng, CMC đã vượt chỉ tiêu lợi nhuận năm chỉ sau một quý.

 Nguồn: Báo cáo giải trình của CMC.

Theo thuyết minh trên báo cáo tài chính, danh mục đầu tư chứng khoán của CMC có tới 17 cổ phiếu tại ngày đầu năm với giá trị hơn 22 tỷ đồng. Trong quý, CMC đã bán hết các cổ phiếu SGD của CTCP Sách Giáo dục tại TP HCM, ECI của CTCP Bản đồ và tranh ảnh giáo dục.

Thay vào đó, doanh nghiệp này mua cp của Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG), DL1 của CTCP Tập đoàn Alpha Seven, EVG của Tập đoàn Everland và CST của Than Cao Sơn.

Song song đó, CMC gia tăng sở hữu cp GEX của Tập đoàn Gelex và GTN của GTNFoods.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm