Tài chính

Một chỉ báo quan trọng cho thấy lộ trình tăng lãi suất của các NHTW toàn cầu sắp kết thúc

Lợi suất trái phiếu ngắn hạn đã giảm xuống dưới mức lãi suất chuẩn của NHTW ở hầu hết các nước phát triển, trong vài phiên kể từ khi Silicon Valley Bank (SVB) sụp đổ.

Amy Xie Patrick – trưởng bộ phận chiến lược thu nhập tại Pendal Group, cho hay: “Lợi suất trái phiếu 2 năm đang ở dưới mức lãi suất chuẩn, điều này cho thấy rằng chu kỳ thắt chặt chính sách sẽ sớm kết thúc, nhưng chưa rõ thời điểm là khi nào. Ở cấp độ hệ thống, vụ sụp đổ của SVB cho thấy rõ rằng khi thời kỳ tiền rẻ kết thúc, các vấn đề sẽ dần xuất hiện.”

Patrick cho hay, lợi suất trái phiếu 10 năm có thể giảm xuống mức thấp nhất là 1% nếu suy thoái xảy ra.

Lợi suất trái phiếu 2 năm của Mỹ đã dẫn đầu đà giảm trong tuần này, với đà sụt mạnh nhất kể từ những năm 1980, mất hơn 1 điểm phần trăm trong khoảng thời 3 ngày. Ở thời điểm này, các nhà đầu tư đang chuyển sang dự đoán rằng Fed sẽ hạ lãi suất trong vòng 6 tháng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn tương tự ở các nền kinh tế phát triển (không bao gồm Nhật Bản) giảm ít nhất 39 điểm cơ bản.

Ngân hàng đầu tiên của Mỹ sụp đổ kể từ năm 2008 đã làm căng thẳng thêm mối lo ngại rằng những nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm kiềm chế lạm phát – dẫn đầu là Fed với việc tăng lãi suất 4,5 điểm phần trăm trong 1 năm, sẽ đẩy các nền kinh tế vào suy thoái. Sự sụp đổ của SVB cũng gây áp lực cho cuộc họp của Fed vào tuần tới, được dự đoán là gần như chắc chắn sẽ tăng ít nhất 25 điểm cơ bản chỉ vài ngày trước.

Một chỉ báo quan trọng cho thấy lộ trình tăng lãi suất của các NHTW toàn cầu sắp kết thúc - Ảnh 1.

Trong khi đó, Goldman Sachs hiện đang kỳ vọng rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 21-22/3. Còn Nomura Securites dự báo NHTW sẽ hạ lãi suất và ngừng chương trình phát hành trái phiếu. BlackRock Investment Institute thì ngược lại, cho rằng Fed sẽ tiếp tục chiến dịch thắt chặt chính sách để chống lạm phát.

Các trader trên thị trường hoán đổi vẫn đang đặt cược vào khả năng Fed tăng lãi suất vào cả cuộc họp tháng 3 và tháng 5, sau đó mới cắt giảm vào tháng 6. Các hợp đồng hoán đổi cho thấy lãi suất mục tiêu của NHTW dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 3,9% vào cuối năm, từ mức hiện tại là 4,5% - 4,75%.

Thị trường trái phiếu tiếp tục có những diễn biến xáo trộn vào ngày 14/3, với lợi suất trái phiếu 3 năm của Úc giảm 25 điểm cơ bản xuống 2,96%, thấp hơn khoảng 64 điểm cơ bản so với lãi suất mục tiêu của NHTW Úc (RBA). Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2012 khi RBA liên tục hạ lãi suất. Thị trường hoán đổi thì dự báo rằng RBA sẽ tiếp tục tăng lãi suất và có thể cắt giảm vào tháng 7.

Tại Đức, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 41 điểm cơ bản vào ngày 13/3, xuống 2,69%. Đây là trái phiếu duy nhất có lợi suất vẫn cao hơn lãi suất chuẩn của NHTW.

Một chỉ báo quan trọng cho thấy lộ trình tăng lãi suất của các NHTW toàn cầu sắp kết thúc - Ảnh 2.

Theo các trader trên thị trường hoán đổi, NHTW châu Âu (ECB) hiện có quan điểm “diều hâu” nhất trong số các nhà hoạch định chính sách toàn cầu. ECB cho rằng họ sẽ cần tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong vòng 6 tháng tới. Tuy nhiên, lộ trình này cũng chưa thực sự chắc chắn. Kế hoạch của ECB sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ trong tuần này sau vụ sụp đổ của SVB, theo giới chức thân cận với vấn đề này.

Hiện tại, lợi suất trái phiếu 2 năm của của Mỹ đã tăng 11 điểm cơ bản lên 4,09%, sau khi giảm 61 điểm cơ bản ở phiên ngày hôm qua. Sự hồi phục này đồng nghĩa với việc đường cong lợi suất sẽ đảo ngược mạnh – hiện tượng được coi là chỉ báo cho một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Đường cong lợi suất trái phiếu 2 năm và 10 năm của Mỹ vẫn đảo ngược, nhưng đã tăng 48 điểm cơ bản vào thứ Hai, mức cao nhất kể từ tháng 1/2001, chỉ 2 tháng trước khi bắt đầu cuộc suy thoái kéo dài đến tháng 11 năm đó.

Tham khảo Bloomberg


Cùng chuyên mục

Đọc thêm