Thời sự

Máy bay Trung Quốc gặp nạn gần đạt tốc độ âm thanh trước khi rơi

Theo tờ Bloomberg, dựa trên việc đánh giá dữ liệu theo dõi chuyến bay của Flightradar24, chiếc Boeing 737 của China Eastern Airlines gặp nạn hôm thứ Hai vừa qua đã gần đạt tốc độ âm thanh - tức hơn 996 km/h, thậm chí có thể vượt quá 1126 km/h trước khi rơi. Cú va chạm mạnh đến kinh ngạc này được cho là sẽ làm phức tạp thêm công tác điều tra bởi khả năng cao máy ghi âm và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay sẽ bị phá hỏng. 

“Dữ liệu sơ bộ cho thấy nó gần như đã đạt tốc độ âm thanh trước khi rơi. Chiếc máy bay này đã lao dốc”, John Hansman, Giáo sư hàng không và du hành vũ trụ tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết.

Máy bay Trung Quốc gặp nạn gần đạt tốc độ âm thanh trước khi rơi - Ảnh 1.

Mảnh vỡ của chiếc Boeing 737

Theo Flightradar24, chuyến bay trên mang số hiệu MU5735 trên hành trình từ Côn Minh đến Quảng Châu này đã ở độ cao khoảng 8.832 m trước khi bắt đầu hạ độ cao đột ngột. 

“Đây là một vụ tai nạn cực lớn. Có vẻ như nó đã bốc hơi theo đúng nghĩa đen và tạo thành đám cháy to như vậy. Liệu có thiết bị dữ liệu hay chiếc máy ghi âm buồng lái nào có thể trụ lại cơ chứ? Tôi không rõ nữa”, Bob Mann, Chủ tịch Công ty tư vấn R.W. Mann & Co nói. 

Tuy nhiên, theo James Cash, Cựu cố vấn kỹ thuật của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, các thiết bị ghi âm trên có thể sẽ không bị phá hủy dù va chạm ở tốc độ lớn đến vậy. “Tôi nghĩ là chúng sẽ ổn thôi”, ông nói.

Theo phát ngôn viên Adam của công ty. Kress, hai thiết bị ghi âm trên chiếc China Eastern 737-800, bao gồm một máy ghi âm buồng lái và một máy ghi dữ liệu chuyến bay, được cung cấp và lắp đặt bởi bộ phận hàng không vũ trụ Honeywell International Inc. 

“Trong những ngày tới, China Eastern, cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc, các nhà điều tra Trung Quốc và Boeing sẽ có thêm nhiều thông tin từ bộ lưu chuyến bay, máy ghi âm buồng lái, dữ liệu không lưu và các dữ liệu khác có sẵn”, Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức An toàn Chuyến bay phi lợi nhuận cho biết, đồng thời khẳng định vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

Máy bay Trung Quốc gặp nạn gần đạt tốc độ âm thanh trước khi rơi - Ảnh 2.

Công tác tìm kiếm vẫn đang được diễn ra

Hiện quá trình tìm kiếm thi thể các nạn nhân xấu số cùng nguyên nhân đằng sau thảm kịch hàng không này vẫn đang diễn ra. Nỗ lực tìm kiếm đã sang đến ngày thứ 3 song do địa hình đồi núi hiểm trở cùng với thời tiết xấu nên hoạt động cứu hộ trở nên rất khó khăn. 

“Vụ tai nạn diễn ra khi máy bay lao xuống với tốc độ quá nhanh nên rất ít khả năng có thể tìm thấy người sống sót. Thậm chí, những gì còn lại của hành khách và phi hành đoàn cũng khó nhận dạng”, David Soucie, Cựu thanh tra an toàn tại Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cho biết.

Theo: Bloomberg

Cùng chuyên mục

Đọc thêm