Sức khỏe

Khuẩn Salmonella là gì? Có trong loại thức ăn nào?

Khuẩn Salmonella là gì? Có trong loại thức ăn nào? - Ảnh 1.

Phụ huynh Lăng Kiều Thu không cầm được nước mắt khi chăm con tại Bệnh viện 22-12 - Ảnh: MINH CHIẾN

Mới đây, 387 học sinh Trường iSchool Nha Trang phải nhập viện điều trị do ngộ độc thực phẩm sau bữa cơm trưa tại trường. Hiện các bệnh viện đang điều trị 211 ca, ghi nhận một ca tử vong.

Tối 21-11, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết kết quả phân lập nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm (cấy phân) của các bệnh viện cho thấy tác nhân gây bệnh là Salmonella group, nhạy cảm với phần lớn kháng sinh.

Khuẩn Salmonella gây bệnh như thế nào?

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online sáng 22-11, bác sĩ Trương Hữu Khanh - phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM - cho biết khuẩn Salmonella thường thấy trong các thực phẩm bẩn. Thực phẩm càng bẩn vi khuẩn này càng nhiều và mức độ ngộ độc càng cao.

Bác sĩ Khanh lưu ý, khuẩn Salmonella không phải là vi khuẩn thương hàn như nhiều người nghĩ.

Người ăn phải thức ăn có khuẩn này thường sẽ có biểu hiện giống như tất cả các ngộ độc khác như nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, sốt... sau vài tiếng đồng hồ, nặng hơn là nhiễm trùng huyết, thậm chí tử vong.

So với những khuẩn khác, khuẩn Salmonella không phải là tác nhân quá nguy hiểm (mức trung bình) nhưng điều này còn phụ thuộc vào cơ địa và cách xử trí ban đầu, cấp cứu... Nếu để người nhiễm khuẩn này tiêu chảy, nôn ói quá nhiều, dẫn đến mất nước, cấp cứu chậm trễ thì nguy cơ tử vong cao. Do đó, khi trẻ có biểu hiện nôn ói, tiêu chảy... cần lập tức đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, trong nhiều năm làm lĩnh vực truyền nhiễm, ông từng gặp nhiều bệnh nhi riêng lẻ nhiễm khuẩn Salmonella ở mức độ nặng nhưng được cứu chữa kịp thời. Những trường hợp nhiễm khuẩn Salmonella đồng loạt, số lượng nhiều đều ở mức độ nhẹ.

Khuẩn Salmonella có trong loại thực phẩm nào?

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, khuẩn Salmonella được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt gà, gà tây, thịt bò, thịt lợn, trứng, trái cây, rau mầm, các loại rau khác và thậm chí cả thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như bơ hạt, bánh nướng đông lạnh...

Tuy nhiên, CDC Hoa Kỳ cũng cho hay thực phẩm không phải là con đường duy nhất mà Salmonella lây sang người. Vi khuẩn cũng lây lan qua nước bị ô nhiễm, môi trường, người khác và động vật.

Ngay cả vật nuôi và động vật có thể tiếp xúc tại vườn thú, trang trại, hội chợ, trường học và nhà trẻ cũng có thể mang vi khuẩn Salmonella và các vi trùng có hại khác.

Một số người có nhiều khả năng bị nhiễm khuẩn Salmonella nghiêm trọng như trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do một số tình trạng bệnh lý (chẳng hạn bệnh tiểu đường, bệnh gan hoặc thận và ung thư) hoặc do các phương pháp điều trị.

Phòng tránh khuẩn Salmonella như thế nào?

Để phòng tránh nhiễm khuẩn, các bác sĩ khuyến cáo mọi người ăn chín uống sôi. Đặc biệt, nên nấu chín kỹ trứng, rửa sạch vỏ trứng trước khi chế biến. Rau ăn sống phải rửa sạch dưới vòi nước giúp trôi vi khuẩn, nên ngâm rau bằng thuốc tím.

Thường xuyên rửa sạch tay với xà phòng, nhất là trước khi ăn, chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh. Dùng nước nóng, xà phòng để rửa đồ dùng, thớt và các bề mặt vật dụng nhà bếp.

Đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước, xử lý phân, rác triệt để, hợp vệ sinh, phòng chống ruồi. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, tạo tập quán đi tiêu đúng nơi quy định, không sử dụng phân tươi để bón cây trồng.

Để riêng thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng với các thực phẩm khác trong giỏ hàng tạp hóa và trong tủ lạnh. Sử dụng thớt và đĩa riêng cho nông sản và thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng.

Không đặt thức ăn đã nấu chín lên đĩa trước đó đã đựng trứng sống hoặc nấu chưa chín, thịt, thịt gia cầm, hải sản hoặc nước ép của chúng.

Tại Việt Nam trước đó đã có nhiều trường hợp ngộ độc hàng loạt do trực khuẩn Salmonella, như tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) tháng 10-2015, gần 250 người phải nhập viện vì bánh mì thịt, bánh mì trứng nhiễm khuẩn.

Tại TP.HCM, trong đợt giám sát thí điểm năm 2013, sau khi lấy 1.618 mẫu tại chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức đã phát hiện Salmonella trong 30% mẫu thịt heo và 45% trong mẫu thịt gà.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm