Thời sự

Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình không được khoanh nợ hơn 940 tỷ đồng

Thông tin này được Bộ Tài chính cho biết khi gửi Văn phòng Chính phủ, về xử lý khoản nợ của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Theo Bộ Tài chính, tính tới cuối tháng 11/2023, khoản nợ thuế đất và lãi chậm nộp tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình gần 942 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm trên 51% (tương đương 482 tỷ đồng). Số còn lại là tiền chậm nộp, phạt hành chính, hơn 458 tỷ.

Cơ quan này dẫn quy định của Luật Quản lý thuế cho biết, khu liên hợp không thuộc trường hợp được khoanh tiền nợ thuế và không tính tiền chậm nộp.

"Do đó, cơ quan thuế không có căn cứ để khoanh nợ, không tính tiền phạt chậm nộp với các khoản tiền thuế, thuê đất chưa trả của khu liên hợp", Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đang bị cưỡng chế nợ thuế qua trích tiền từ tài khoản và ngừng sử dụng hóa đơn, theo các quyết định của Cục Thuế thành phố Hà Nội, Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm.

Cuối năm ngoái, lãnh đạo ngành thể thao đã xin khoanh nợ, do khu liên hợp không có khả năng thanh toán

Khu liên hợp Mỹ Đình được khởi công xây dựng vào quý I/2002 và khánh thành vào tháng 9/2003. Công trình có hai hạng mục chính là sân vận động Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước, thiết chế thể thao trị giá 53 triệu USD.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại khu liên hợp này. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, khu liên hợp đã tự ý cho thuê mặt bằng, không đấu giá và công khai mức giá. Khu này cũng chưa kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn và dài hạn.

Trong nhiều năm, khu liên hợp cho thuê đất khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính. Tại đây cũng có dấu hiệu làm sai nguyên tắc trong sử dụng tài chính công, tài sản công. Đặc biệt, khu liên hợp đã cho thuê đất với giá rất rẻ, quá chênh lệch với giá thị trường mà không tham khảo ý kiến Bộ Tài chính, làm thất thoát cả trăm tỷ đồng của nhà nước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm