Tài chính

Khi ngân hàng “chạy deadline”: Cho vay một tháng bằng 5 tháng cộng lại, 480.000 tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đến hết tháng 6 tăng khoảng 6% so với đầu năm, đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng. Con số này phần nào hoàn thành được mục tiêu về tăng trưởng tín dụng của Thủ tướng Chính phủ giao ngành ngân hàng.

Cụ thể, riêng trong tháng 6, tín dụng tăng 3,6%, tương đương nền kinh tế hấp thụ được 480.000 tỷ đồng, cao hơn so với tổng lượng tiền được hấp thụ trong 5 tháng đầu năm.

Khi ngân hàng “chạy deadline”: Cho vay một tháng bằng 5 tháng cộng lại, 480.000 tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế- Ảnh 1.

Tăng trưởng tín dụng đột biến trong tháng 6 có sự đóng góp của khoản tín dụng kỷ lục 1,8 tỷ USD của "big 3" gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank cho Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1. Đây là dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất ngành ngân hàng, riêng Vietcombank tham gia tài trợ vốn 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của FiinRatings, đơn vị xếp hạng tín nhiệm, tín dụng tăng trưởng phần nào do nhu cầu đi vay và phát hành trái phiếu của doanh nghiệp tăng tốc nửa cuối năm.

Đơn vị này dự báo nhu cầu vay vốn nửa cuối năm sẽ tăng tốc nhờ kinh tế vĩ mô hồi phục.

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu cũng tăng trở lại nhờ các thị trường chính phục hồi. Trong khi đó, nhập siêu trong tháng 5 do tăng nhập khẩu nguyên liệu cho thấy dấu hiệu phục hồi của các ngành sản xuất. Điều này mở ra tín hiệu tích cực đối với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp, báo cáo viết.

Đồng thời, lĩnh vực sản xuất có những tín hiệu hồi phục khi chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng qua ước tăng 6,8%; chế biến - chế tạo tăng 7,3% so với cùng kỳ.

Tổ chức này cũng đánh giá, tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản triển vọng hồi phục khi các vướng mắc về pháp lý dần tháo gỡ khi các bộ luật mới có hiệu lực.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm