Doanh nhân

‘Huyền thoại’ CNTT Ấn Độ: Con đường thoát nghèo duy nhất là học tập

Tại cuộc gặp gỡ giới công nghệ Việt Nam chiều 20/5 tại Hoà Lạc, ông Narayana Murthy - Đồng sáng lập tập đoàn Infosys (Ấn Độ) kể về ngày đầu khởi nghiệp. Ông nói bản thân sinh ra trong gia đình giáo viên tại Karnataka, Ấn Độ.

Gia đình ông có 8 người con. Căn nhà ông ở chỉ có hai phòng nên sinh hoạt khá chât trội. Do đó, ông nói con đường để thoát nghèo duy nhất là đầu tư vào giáo dục. "Chúng ta không học tập, không có tri thức, không thể biến ước mơ thành hiện thực", vị tỷ phú khẳng định.

Theo nhà sáng lập Infosys, không phải ai cũng học tốt, có thể trở thành một doanh nhân và thành công hay xây dựng những doanh nghiệp khổng lồ nhưng nếu có tri thức, cuộc sống chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn.

Ông Narayana Murthy - Đồng sáng lập tập đoàn Infosys. (Ảnh: FPT cung cấp).

Năm 1967, ông học ngành điện tử tại Đại học Tổng hợp Mysore và học tiếp về công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ Kanpur. Sau đó, ông cùng 6 người bạn xây dựng công ty phần mềm đầu tiên từ số vốn 250 USD. Infosys Technologies, doanh nghiệp do ông đồng sáng lập năm 1981. 

Sau hơn 4 thập kỷ, ông và cộng sự đã đưa Infosys từ một công ty vô danh thành một trong những công ty trụ cột của ngành CNTT Ấn Độ và có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới. Năm 1999, Infosys là công ty đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq.

Năm ngoái, Infosys đạt doanh thu trên 18 tỷ USD, có 320.00 nhân viên, hiện diện tại 50 quốc gia trên toàn cầu và giá trị thị trường đạt trên 70 tỷ USD. 

Ông kể, quãng thời gian sống và làm việc tại Pháp, bản thân đã ”có những trải nghiệm không mấy dễ chịu". Tại đây, ông nhận ra để giải quyết đói nghèo ở đất nước mình thì cần tạo ra công ăn việc làm, điều này chỉ doanh nghiệp làm được. 

"Tôi muốn thử nghiệm nên quyết định quay trở lại Ấn Độ. Tuy nhiên, tôi thất bại với doanh nghiệp đầu tiên bởi sai lầm không đánh giá đúng nhu cầu thị trường. Sau đó, tôi thành lập một công ty khác với những đồng nghiệp khác”, ông nói.

Đến những năm 1980, ông Murthy lại nhận thấy nhiều cơ hội ở Mỹ cho các dịch vụ phần mềm, đặc biệt là khi máy tính bắt đầu phổ biến. Ông đã nắm bắt cơ hội và khởi nghiệp. 

Từ nhỏ, ngoài giáo dục, ông được dạy về sự đồng cảm và hào phóng. Ông nói nhiều doanh nhân trên thế giới dành tới 75% cổ phần của mình cho nhân viên cấp dưới. Tương tự, tại thời điểm khởi nghiệp lần hai năm 1980, ông đã phân phối 77% cổ phần của mình cho cấp dưới là các nhà lập trình, thực tập sinh... 

"Với tôi, tiền khi đó không quan trọng lắm. Lý tưởng sống của tôi khi đó là chứng minh được hoạt động kinh doanh có thể tạo ra khối lượng công việc lớn quan trọng thế nào. Đó là cái tôi muốn chứng minh cho sự đóng góp của Ấn Độ. Giải quyết đói nghèo, đó là ước mơ và tham vọng của tôi", ông Murthy chia sẻ.

Liên hệ tới Việt Nam, vị tỷ phú công nghệ Ấn Độ cho biết ông tôn trọng sự dũng cảm, chăm chỉ, tính kỷ luật cũng như tham vọng của nhiều thế hệ người Việt. Ông cho rằng nhiều quốc gia trên thế giới cần phải học hỏi sự sáng tạo của người Việt.

Nhờ những phẩm chất này, trong 20 năm tới, Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những quốc gia phát triển hàng đầu châu Á và là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. “GDP của Việt Nam hiện đã đạt mức 4.300 USD bình quân đầu người và sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Tôi tin Việt Nam sẽ mang lại sự thịnh vượng cho người dân nhanh hơn hầu hết các nước”, ông nói.

Ông Narayana Murthy làm việc tại Việt Nam từ ngày 19 đến 23/5. Tối 20/5, ông có cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm