Doanh nghiệp

Hệ thống của PVOIL bắt đầu hoạt động trở lại từ mai

Hôm qua, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của họ bị ngưng trệ.

Một cửa hàng bán lẻ xăng dầu của PVOIL ở Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Một cửa hàng bán lẻ xăng dầu của PVOIL ở Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Trong thông cáo vừa phát đi, PVOIL cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp này đã làm việc với Cục An ninh mạng & phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông), các đơn vị tư vấn về an ninh mạng.

Bước đầu, doanh nghiệp đã điều tra nguyên nhân, từng bước khắc phục sự cố. Dự kiến, các ứng dụng của họ gồm PVOIL Easy, PVOIL B2B hoạt động trở lại trong ngày mai. Trong khi đó, hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử có thể phải chờ tới cuối tuần này.

PVOIL là một trong 34 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, chiếm 17% thị phần cả nước. Doanh nghiệp này có khoảng 760 cửa hàng bán lẻ trên cả nước, không gồm các đại lý nhượng quyền thương mại.

Hiện cơ quan thuế đã đóng cổng kết nối trực tiếp với doanh nghiệp và sẽ mở lại khi hệ thống PVOIL được khắc phục.

Để không gián đoạn xuất hoá đơn điện tử và phiếu xuất kho, ảnh hưởng cung ứng xăng dầu, đến 15h hôm nay, PVOIL phát hành lại hóa đơn điện tử và phiếu xuất kho qua hệ thống công nghệ thông tin của một đơn vị cung cấp dịch vụ. Đây là giải pháp tạm thời khi khắc phục sự cố.

Ransomware là hình thức tấn công tương đối phổ biến trong những năm gần đây ở Việt Nam và thế giới. Cuối tuần trước, hệ thống giao dịch của Công ty Chứng khoán VNDirect cũng bị tấn công với hình thức tương tự.

Chuyên gia từ Trung tâm Giám sát an toàn thông tin của Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) cho biết khi hệ thống của doanh nghiệp bị sự cố tấn công bằng mã hóa dữ liệu, việc khắc phục thường mất nhiều thời gian. Điều này khiến họ chịu áp lực lớn về thời gian khôi phục hệ thống, cũng như buộc phải trả tiền để lấy lại dữ liệu bị mã hóa.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm