Kỹ năng sống

Hanwha Life đồng hành cùng chiến dịch bảo vệ trẻ em

Chiến dịch được triển khai từ tháng 10/2022, truyền đi thông điệp "một vòng tay ấm áp xoa dịu mọi tổn thương", nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các hành vi bạo hành trẻ em trong gia đình. Đây cũng là lời nhắc nhở trong mỗi người lớn đều tồn tại một đứa trẻ, và bằng cách soi chiếu lại quá khứ, bạn có thể tự mình chữa lành những tổn thương từ thời thơ ấu.

Những cái ôm ngoài tác dụng giảm lo âu và căng thẳng, còn tạo cảm giác an toàn và yêu thương, được khoa học chứng minh là một trong những cách giảm đau tốt nhất. Hơn bất kì hành động hay lời nói nào, cái ôm sẽ là liều thuốc hiệu quả nhất để chữa lành những tổn thương của trẻ.

Tình trạng bạo hành trẻ em, đặc biệt trong gia đình, đang tăng cao báo động. Ảnh: The Hug Project

Tình trạng bạo hành trẻ em, đặc biệt trong gia đình, đang tăng cao báo động. Ảnh: The Hug Project

Dự án được triển khai trong bối cảnh tình trạng bạo hành trẻ em, đặc biệt trong gia đình, đang ngày càng tăng cao. Theo Bộ Công an và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2021, gần 2.000 vụ bạo hành trẻ em được ghi nhận, đặc biệt có tới 72,84% trẻ em Việt Nam từng bị bạo lực về thể chất từ chính những người thân trong gia đình.

Tình trạng này gia tăng đáng kể trong giai đoạn dịch Covid-19, khi trường học đóng cửa và các biện pháp hạn chế đi lại làm tăng thời gian trẻ em và người lớn phải ở nhà với nhiều áp lực. Thời gian này, Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 cũng nhận được những cuộc gọi tư vấn hoặc đề nghị can thiệp có liên quan đến bạo lực trẻ em nhiều hơn.

Trong khi đó, trẻ em thường không thể nhận thức đúng đắn khi bị bạo hành tại chính ngôi nhà của mình. Với vị thế yếu cũng như chưa được tiếp cận nhiều thông tin, trẻ khó có thể tìm ra cách để tự bảo vệ bản thân khỏi sự bạo hành một cách kịp thời. Hơn thế nữa, tổn thương thời thơ ấu có thể gây tác động tiêu cực và lâu dài tới sự phát triển của trẻ. Trẻ có thể mắc các bệnh lý tâm thần như lo âu, tự kỷ, trầm cảm và dần thu mình hay ngược lại, trở nên ngỗ nghịch, nổi loạn và hình thành những hành động sai trái trong tương lai.

Mặc dù đã có nhiều đóng góp vào việc cải thiện công tác bảo vệ trẻ em trên toàn quốc, đường dây nóng 111 vẫn chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng. Các bộ giao thức chặt chẽ hơn, sự hợp tác từ các bên liên quan và đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản để có thể xử lý các trường hợp bạo hành trẻ em thấu đáo vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện. Từ đó, tổng đài sẽ cung cấp sự hỗ trợ được nhanh chóng và kịp thời hơn tới các trường hợp ở nhiều vùng miền khác nhau.

Có thể nói, để giảm thiểu tình trạng bạo hành trẻ em, cần có những chính sách và biện pháp thiết thực hơn nữa để nâng cao nhận thức và cung cấp thông tin kịp thời cho các cha mẹ và cả cộng đồng, tại đó, chiến dịch "Cái ôm ấm áp" đã ra đời để góp phần bảo vệ những đứa trẻ ngoài kia khỏi nạn bạo hành và lan tỏa tình yêu thương trẻ em tới mọi người.

Chiến dịch "Cái ôm ấm áp" với mục đích đẩy lùi vấn nạn bạo hành trẻ em. Nguồn: Hanwha Life Việt Nam

Cùng chuyên mục

Đọc thêm