Công nghệ

Hàng nghìn nhân viên Meta bị xếp "dưới trung bình"

WSJ dẫn lời nguồn tin nội bộ rằng Meta vừa hoàn thành đợt đánh giá hiệu suất nhân viên theo 5 mức. Trong đó, hàng nghìn người bị xếp hạng dưới trung bình, chiếm khoảng 10% nhân sự. Những người ở hai mức thấp nhất sẽ được đưa vào "kế hoạch cải thiện hiệu suất".

Tuy nhiên, nguồn tin cũng tiết lộ ban lãnh đạo Meta mong muốn việc xếp hạng sẽ khiến các nhân viên chủ động rời đi trong những tuần tới. Trong trường hợp số lượng này không như kỳ vọng, họ có thể phải tiến hành sa thải. Thực tế, một số nhân viên bị xếp hạng thấp cũng tự nhận ra đây là dấu hiệu họ phải tìm việc làm mới.

Logo tại trụ sở Meta. Ảnh: WSJ

Logo tại trụ sở Meta. Ảnh: WSJ

"Chúng tôi đặt mục tiêu hiệu suất làm việc. Quy trình đánh giá nhằm khuyến khích tư duy dài hạn và công việc với chất lượng cao, đồng thời giúp nhân viên có thể phản hồi bằng hành động của họ", người phát ngôn của Meta nói. Động thái của Meta diễn ra chỉ ba tháng sau đợt sa thải lớn đầu tiên cuối năm ngoái, khiến 11.000 người, tương đương 13% số nhân sự, bị mất việc.

Trong quá trình phát triển Facebook, CEO Mark Zuckerberg từng nổi tiếng với cách điều hành sâu sát, sẵn sàng phản hồi trực tiếp với nhân viên khi có vấn đề. Việc chấm điểm nhân sự lần này được đánh giá là sự quay trở lại của ông trong việc quản lý đội ngũ một cách gắt gao.

Theo các nhà quan sát, Zuckerberg có ý định loại bỏ nhân sự kém từ lâu. Tháng 6/2022, CEO này tuyên bố người có thành tích thấp không tồn tại được tại Meta và "thực tế, có rất nhiều người không nên ở đây". Đầu tháng này, ông nói đang "làm phẳng" cấu trúc công ty bằng việc loại bỏ lớp quản lý cấp trung và triển khai thêm công cụ AI để thúc đẩy công việc nhanh hơn.

Tháng 12/2022, John Carmack, CTO mảng thực tế ảo của Meta, trước khi nghỉ việc thừa nhận bộ phận của ông đã tự hủy hoại khi có nhiều nhân sự kém hiệu quả. Đầu tuần này, một nhân sự cấp cao là Giám đốc kinh doanh Meta Marne Levine cũng tuyên bố từ chức và sẽ rời công ty vào mùa hè.

Công ty mẹ Facebook đang trong quá trình "thắt lưng buộc bụng" khi doanh số quảng cáo tiếp tục suy giảm, thua lỗ cho mục tiêu metaverse và đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ như TikTok. Công ty cũng thu hẹp diện tích văn phòng, yêu cầu nhân viên chia sẻ bàn làm việc, đồng thời đóng băng tuyển dụng ít nhất hết quý I/2023.

Trong buổi báo cáo tài chính quý IV/2022 đầu tháng 2, Zuckerberg nói hướng đi của Meta 2023 là "năm của sự hiệu quả". Tuy nhiên, việc tái cấu trúc cũng đặt ra nhiều vấn đề, như các quản lý chưa thể xác định mức ngân sách và số lượng nhân viên thời gian tới, khiến nhiều dự án bị kéo dài thời gian phê duyệt, nhân viên ngồi chơi hưởng lương.

(theo WSJ)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm