Doanh nghiệp

Giúp từ vốn, con giống... đến hướng dẫn chăn nuôi tận tình cho bà con nông dân

Làm khuyến nông

Chỉ với ba lô, sổ sách, hạt giống…, anh Phạm Văn Quang và hai đồng nghiệp nữa lên xe máy chạy thẳng đến xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. 

Bên cạnh công việc nắm bắt thị trường, nhóm của Quang còn đến giải đáp thắc mắc của những hộ nông dân đang chăn nuôi từ đồng vốn vay "Tiếp sức nhà nông".

Giúp từ vốn, con giống... đến hướng dẫn chăn nuôi tận tình cho bà con nông dân - Ảnh 1.

Nhân viên GREENFEED Việt Nam hướng dẫn nông dân bổ sung khoáng chất cho vật nuôi mùa rét - Ảnh: VŨ TUẤN

Anh Bùi Văn Hậu, ở xóm Rộc, xã Hùng Sơn, sau khi nhận vốn đã mua hai con bê khá lớn về nuôi. Anh Hậu sửa sang chuồng trại kỹ lưỡng, dự trữ thêm rơm trên gác mái.

"Chúng tôi nhận thấy rằng nuôi trâu bò có thể tận dụng được nguồn cỏ ở địa phương, mình không phải đầu tư bằng cám công nghiệp tốn kém. Ở nhà tôi đất đai còn rộng, cỏ có rất nhiều trên đồi. Vì thế buổi sáng tôi cắt cỏ cho ăn thêm ở nhà, buổi chiều thả bò lên đồi cho chúng tự kiếm ăn" - anh Hậu nói.

Nhóm của Phạm Văn Quang đến tận nơi, thấy cách chăn nuôi của anh Hậu khá phù hợp, tuy nhiên anh Hậu không trồng các loại cỏ có giá trị dinh dưỡng cao làm thức ăn cho bò mà để chúng tự kiếm ăn. Đống rơm rạ trên mái cũng chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu dinh dưỡng của con vật. 

Anh Quang khuyên ông chủ trồng thêm cỏ, cho ăn thêm muối, và chuẩn bị thức ăn tinh như bột sắn trong những ngày giá rét sắp tới.

"Bà con đã có kinh nghiệm chăn nuôi trâu bò rồi, chúng tôi chỉ khuyên bà con bổ sung những phần thiếu mà họ chưa biết để đàn trâu, bò phát triển khỏe mạnh hơn. Nhất là về dinh dưỡng, bà con cứ nghĩ cỏ nào cũng là cỏ, nhưng vào mùa rét, những loại cỏ mọc tự nhiên rất ít dinh dưỡng, chúng tôi khuyên bà con chuẩn bị để đàn trâu, bò mau lớn, có hiệu quả kinh tế cao hơn" - anh Quang nói.

Giúp từ vốn, con giống... đến hướng dẫn chăn nuôi tận tình cho bà con nông dân - Ảnh 2.

Nông dân Hòa Bình nghe hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi heo - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Hơn 90% các hộ được nhận vốn vừa qua đầu tư chăn nuôi trâu bò. Điều này cũng phù hợp với điều kiện của bà con trong vùng do tận dụng được nguồn thức ăn dự trữ ở địa phương.

Khác với đàn bò nhà anh Hậu, đàn bò của bà Bùi Thịnh Tiển ở xóm Cầu vẫn còn nhỏ. Bà Tiển có đất vườn rộng, trồng khá nhiều cỏ. Ba con bê người nông dân này mới mua lớn lên từng ngày. 

Bà Tiển hy vọng sẽ có một đàn bò, cho thu nhập chính trong vài năm tới. Điều bà lo lắng nhất không phải là giá cả trâu bò đang rẻ mà sợ chúng đổ bệnh.

Để đảm bảo những người nông dân tham gia chương trình "Tiếp sức nhà nông" không bị mất vốn vì dịch bệnh, đơn vị đồng hành là GREENFEED tiếp tục cử nhân viên kỹ thuật theo sát bà con để kịp thời hướng dẫn tiêm vắc xin, chữa bệnh vật nuôi.

Góp phần tạo sinh kế cho nông dân

Chương trình "Tiếp sức nhà nông" được báo Tuổi Trẻ và đơn vị tài trợ GREENFEED Việt Nam  triển khai từ năm 2010 đến nay, đã có hơn 2.400 hộ nông dân trong cả nước được hỗ trợ vốn vay không lãi suất. Tổng kinh phí lên tới hơn 68 tỉ đồng.

Theo GREENFEED Việt Nam, tỉ lệ hoàn trả vốn đạt hơn 93%, hàng nghìn hộ nông dân vươn lên thoát nghèo, có sinh kế ổn định.

Bước sang năm thứ 13, chương trình tiếp tục hỗ trợ 40 hộ nông dân tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, tổng kinh phí 920 triệu đồng. Tuy nhiên, đây mới là bước khởi đầu trong hành trình hai năm tạo sinh kế bền vững cho các hộ nông dân này.

Từ khi được nhận vốn đến khi hoàn trả năm 2024, ngoài 20 triệu đồng tiền mặt, các hộ nông dân được nhận phiếu thức ăn chăn nuôi trị giá 3 triệu đồng, các suất học bổng lên tới 3 triệu đồng cho con em các hộ tham gia chương trình và những phần quà khác của nhà tài trợ.

Không những vậy, họ còn được phía doanh nghiệp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và theo sát quá trình làm ăn trong hai năm để đảm bảo nguồn vốn của các hộ nông dân phát huy hiệu quả.

Giúp từ vốn, con giống... đến hướng dẫn chăn nuôi tận tình cho bà con nông dân - Ảnh 3.

Đại diện GREENFEED Việt Nam hướng dẫn nông dân chăn nuôi heo tại buổi trao vốn Tiếp sức nhà nông - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - giám đốc điều hành Chi nhánh GREENFEED Hà Nam, tỉ lệ hoàn trả vốn 93% là minh chứng cho thấy hiệu quả đồng vốn vay của chương trình. Ông Cường cho hay mục đích lớn nhất mà chương trình "Tiếp sức nhà nông" hướng đến là trao cho các hộ nông dân sinh kế ổn định. 

Chính vì vậy bên cạnh trao vốn, trao học bổng khuyến khích con em nông dân, chương trình còn tổ chức các hoạt động tập huấn kỹ thuật, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn bà con chăn nuôi có hiệu quả.

"Về phía doanh nghiệp thì chúng tôi nghĩ rằng mình cần phải đóng góp nhiều hơn với các hộ nông dân trong việc tư vấn, bám sát quá trình chăn nuôi và tư vấn kịp thời để bà con chăn nuôi đạt năng suất cao, có hiệu quả. 

Qua đó họ có lợi nhuận, đưa con đến trường, và có thể hoàn trả vốn sau 2 năm. Các hoạt động về kỹ thuật thì tôi nghĩ cần phải làm sâu hơn với tần suất nhiều hơn để giúp bà con đạt được kết quả chăn nuôi tốt hơn" - ông Cường cho hay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm