Bất động sản

Giám đốc One Housing lý giải nguyên cớ đẩy giá chung cư Hà Nội bật tăng: Nhà giàu các tỉnh không đủ tiền mua biệt thự, chọn chung cư cho con tiện học hành ở Thủ đô

Giám đốc One Housing lý giải nguyên cớ đẩy giá chung cư Hà Nội bật tăng: Nhà giàu các tỉnh không đủ tiền mua biệt thự, chọn chung cư cho con tiện học hành ở Thủ đô- Ảnh 1.

Ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing. Ảnh: The Leader.

"Không phải ngẫu nhiên thị trường căn hộ Hà Nội lại có bước tiến đột phá về giá và giao dịch trong thời gian qua", ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing – chia sẻ tại tọa đàm Tiêu điểm đầu tư Bất động sản trong bối cảnh mới do The Leader tổ chức.

Lý giải nguyên nhân dòng tiền chủ yếu tập trung vào Hà Nội, ông Trung cho rằng do sự thay đổi trong hành vi và khẩu vị của khách hàng.

  • Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn: Chung cư Hà Nội chưa "ngáo giá", nếu vượt qua điểm kháng cự sẽ còn tăng tiếp

  • Lượng giao dịch chung cư Hà Nội trong năm 2024 dự báo sẽ lập kỷ lục

  • Sau chung cư, giá nhà thổ cư cũng tăng “phi mã”

Số lượng người dân ở miền Bắc như Hà Nội có khả năng tích lũy tài sản tốt hơn. Trong khi đó, thị trường TPHCM hiện mới rục rịch khởi động lại trong bối cảnh thị trường Hà Nội đang rất tốt.

"Khảo sát của chúng tôi với nhiều khách hàng cho thấy, trong vòng 3 – 5 năm tới, rất ít người có người có ý định mua tài sản bất động sản trên 10 tỷ đồng trong khi nhiều người có ý định mua căn hộ chung cư có giá trị 3 – 7 tỷ đồng tại Hà Nội".

"Trong đó, có cả những người dân đến từ các tỉnh thành khác như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang. Nhiều người có con sẽ học đại học và rất ít người có đủ điều kiện để mua một căn biệt thự liền kề ở Hà Nội, do vậy họ lựa chọn chung cư", Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing cho biết.

Giám đốc One Housing lý giải nguyên cớ đẩy giá chung cư Hà Nội bật tăng: Nhà giàu các tỉnh không đủ tiền mua biệt thự, chọn chung cư cho con tiện học hành ở Thủ đô- Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Ông Trung phân tích, thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sẽ khiến nhu cầu tăng, hình thành mặt bằng giá và mặt bằng giá này sẽ neo đậu một thời gian.

"Về thị trường thì giá thời gian qua có ảnh hưởng từ mặt nguồn cung khi một khoảng dài nhiều dự án bị mắc kẹt không được triển khai".

"Dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục tình trạng như hiện tại, và sau 2025 mới có sự cải thiện nguồn cung về căn hộ chung cư. Các phân khúc khác như thấp tầng cũng sẽ có cú hích khá mạnh mẽ trong cuối năm nay, đầu năm sau", ông Trung nói.

Theo ghi nhận từ đại diện One Housing, những năm 2017 tới 2018, 2019, TPHCM đã thiết lập mặt bằng giá, giá căn hộ chung cư có sự chênh lệch rất lớn với thị trường Hà Nội.

Đến năm 2021, nhiều nhà đầu tư bài bản đến từ Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc đã tìm mua chung cư tại Hà Nội. Lý do là giá ở TPHCM đi ngang và không có lợi. Thời điểm đó, giá Hà Nội và TPHCM chênh lệch 30 – 50% tùy từng phân khúc.

Từ đầu năm đến nay, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá tiệm cận với TPHCM. Theo CBRE, tỷ trọng những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp phản ánh mức mặt bằng giá mới thị trường đang tăng, đặc biệt ở khoảng giá cao cấp. Khoảng 70% số căn hộ mở bán trong nửa đầu năm 2024 tập trung ở phân khúc cao cấp và rơi vào đoạn giá 60-120 triệu đồng/m2.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam - dự báo nguồn cung bất động sản chung cư và bất động sản gắn liền với đất tại Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng và được cải thiện từ nay đến 2026.

"Giá dự báo, cho cả thị trường sơ cấp và thứ cấp chung cư Hà Nội tiếp tục đi lên. Mức tăng trưởng giá này, là khoảng trên 20%/năm - một con số chưa từng được ghi nhận từ trước tới nay. Từ năm 2026, mức tăng trưởng này có thể ổn định khi đã tạo mặt bằng giá mới", bà An nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm