Chứng khoán

Facebooker Đặng Như Quỳnh bị bắt khẩn cấp vì cáo buộc đăng tin thất thiệt về doanh nghiệp

 

Ông Đặng Như Quỳnh. (Ảnh: Trang Thông tin Chính phủ).

Ngày 12/4 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã bắt khẩn cấp ông Đặng Như Quỳnh vì cho rằng ông Quỳnh đã vi phạm quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự (Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân).

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành các hoạt động điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Ông Đặng Như Quỳnh sinh năm 1980, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sau quá trình điều tra, xác minh, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an nhận thấy ông Quỳnh đã sử dụng mạng xã hội đăng tải các bài viết, thông tin chưa được kiểm chứng về một số cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản, trực tiếp xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức nêu trên, có dấu hiệu tác động ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán.

Bộ Công an cho biết mọi hành vi đưa tin thất thiệt, không chính xác, gây mất an ninh, an toàn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ được công an các đơn vị, địa phương tiếp tục phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh trong thời gian tiếp theo.

Sau khi cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vào ngày 29/3 và Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng vào ngày 5/4, trên các mạng xã hội đã xuất hiện nhiều tin đồn về việc nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp khác cũng sẽ sớm vướng vào vòng lao lý. Các thông tin chưa kiểm chứng này đã phần nào ảnh hưởng xấu tới tâm lý nhà đầu tư, kéo theo một số cổ phiếu mất giá.

Ít nhất hai doanh nghiệp đã phải chính thức lên tiếng để xua tan những tin đồn thất thiệt.

Ngày 12/4, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Gelex (Mã: GEX), cho biết một số cá nhân đã lợi dụng việc lãnh đạo của một vài doanh nghiệp lớn bị bắt để đăng tải những thông tin chưa kiểm chứng cho rằng cơ quan chức năng sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân và doanh nghiệp khác.

  • TIN LIÊN QUAN
  • Ông Nguyễn Văn Tuấn: Gelex vẫn hoạt động bình thường, nhà đầu tư cần thận trọng với tin đồn

Những tin đồn này đã ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư và giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp, trong đó có cổ phiếu GEX của Tập đoàn Gelex, ông Tuấn cho hay.

Lãnh đạo Gelex tuyên bố mọi hoạt động của tập đoàn vẫn diễn ra như thường lệ. Tập thể ban điều hành và các phòng ban chuyên môn của Gelex đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ mà đại hội cổ đông và hội đồng quản trị tập đoàn giao phó. 

Cùng ngày 12/4, Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) ra thông cáo cho biết các thông tin không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội đã "gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư", dẫn tới làn sóng bán tháo và "làm cho giá cổ phiếu HSG giảm sàn" trong phiên 8/4.

Hoa Sen khẳng định tập đoàn này luôn tuân thủ quy định của pháp luật và mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường.

Hàng loạt chỉ đạo của Chính phủ

Ngày 30/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp bảo đảm thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt, công khai, minh bạch.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi và xử lý sớm, dứt điểm các vấn đề bất cập, tồn tại trong lĩnh vực chứng khoán như hệ thống giao dịch chứng khoán, việc công bố thông tin của các công ty đại chúng và doanh nghiệp niêm yết, chất lượng báo cáo kiểm toán doanh nghiệp…

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động xử lý nghiêm các vụ việc, vi phạm trên thị trường chứng khoán theo quy định pháp luật, bảo đảm thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh, minh bạch, ổn định và an toàn.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phải chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời đưa tin trung thực, chính xác; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin, bài không đúng quy định, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư và ổn định thị trường chứng khoán.

Ngày 8/4, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết Bộ này đang chỉ đạo các lực lượng chức năng thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định tất cả những đối tượng có hoạt động đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng.

Ngày 11/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp tục yêu cầu Bộ Công an chủ trì phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan tăng cường nắm tình hình thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hành vi đưa tin không chính xác gây mất an ninh, an toàn thị trường.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm