Công nghệ

"Đợt sa thải tàn bạo" của Meta

Ngày 14/3, CEO Meta thông báo 10.000 nhân viên sẽ bị sa thải, tiếp nối đợt cắt giảm lịch sử hồi tháng 11 năm ngoái. Jenny S, nhà tuyển dụng kỹ thuật cấp cao tham gia Meta từ tháng 8/2021, cho biết cô nhận được email thông báo bị cho nghỉ việc lúc 5h55' ngày 16/3. "Đây là công việc trong mơ, tôi mới được thăng chức hồi tháng 7/2022. Thật khó để chấp nhận thực tại này", Jenny S viết trên LinkedIn.

Trong khi đó, Sara Schneider, nhân viên Meta khác nằm trong đợt cắt giảm, nói: "Thật không may tôi mất việc ngay trong kỳ nghỉ thai sản. Một đợt sa thải tàn bạo". Cô cho hay quyết định sa thải lần này không dựa trên hiệu suất công việc, mà đơn giản là một phần trong nỗ lực thiết lập "năm hiệu quả" của CEO Meta Mark Zuckerberg.

Một người dùng kính thực tế ảo tại gian hàng Meta trong Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ngày 8/6/2022. Ảnh: Reuters

Một người dùng kính thực tế ảo tại gian hàng Meta trong Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ngày 8/6/2022. Ảnh: Reuters

Trong bài viết trên LinedIn, Schneider vẫn tỏ lòng cảm kích vì Meta đã tạo điều kiện cho cô làm việc với những người giỏi trong ba năm qua. Nhiều sự kiện lớn trong đời cô gắn với công ty như tìm thấy tình yêu đời mình, kết hôn, sinh con, chuyển nhà. Nhưng cuối cùng, cô vẫn phải chấp nhận thực tại là mất việc dù "chẳng làm gì sai".

Tương tự, Yevette Solmoro gọi quyết định của Zuckerberg là "viên thuốc đắng khó nuốt". Cô cũng đang trong giai đoạn nghỉ thai sản nên chưa thể hình dung hết sự ảnh hưởng của đợt cắt giảm đến gia đình mình.

Một số tỏ ra thông cảm với khó khăn của công ty, nhưng rất nhiều người khác không đồng tình với cách giải quyết của Zuckerberg. "Tôi không hiểu lãnh đạo của Meta đã tính toán sai lầm đến mức nào mà khiến họ phải sa thải hàng chục nghìn nhân viên nhưng lại nói công ty vẫn quan tâm đến họ. Thế Zuckerberg có bị giảm lương không?", Andi Allen, cựu nhân viên tuyển dụng bộ phận kỹ thuật cấp cao của Meta, thắc mắc.

Trả lời Insider, nhà tuyển dụng Mary Prescott nói cô thất vọng với cách xử lý của ban lãnh đạo trong việc cắt giảm lao động. "Họ gần như không có một lời chia tay lịch sự. Thông tin đã khá rõ trong email được gửi nhưng đều là những email tự động. Sẽ tốt hơn nếu thông báo gửi từ người quản lý trực tiếp", cô nói.

Meta chưa bình luận về những trường hợp trên. Trong khi đó, câu chuyện của những người đang phải rời bỏ Meta được chia sẻ khắp mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn. Nhiều người đang cố gắng ổn định cuộc sống, số khác vẫn chưa thể chấp nhận khi đột ngột bị mất việc sau một email vào lúc sáng sớm.

Trong thông báo gửi nhân viên, Zuckerberg nói: "Tôi hy vọng năm nay có thể thực hiện xong các thay đổi, càng sớm càng tốt. Công ty cần hành động để vượt qua giai đoạn bấp bênh và tập trung vào mục tiêu quan trọng phía trước". Tuyển dụng chính là bộ phận bị "thanh lọc" đầu tiên. Đến tháng 4, nhóm kỹ thuật sẽ được xem xét. Cuối cùng, bộ phận kinh doanh sẽ "chốt sổ" vào tháng 5.

Ông hướng đến việc giảm bớt cấp quản lý để "làm phẳng" công ty. Nhiều quản lý cấp thấp được yêu cầu chuyển về công việc như nhân viên. "Một tổ chức tinh gọn hơn sẽ nhanh chóng thực hiện các ưu tiên. Mọi người sẽ làm việc hiệu quả và công việc sẽ hoạt động trôi chảy hơn", ông khẳng định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm