Chứng khoán

Dò đáy hụt, tỷ phú Bill Ackman mất 400 triệu USD vì Netflix chỉ trong ba tháng

Tỷ phú Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management. (Ảnh: Bloomberg). 

Niềm tin đặt sai chỗ

Ba tháng trước, quỹ đầu cơ Pershing Square của tỷ phú Bill Ackman đã tích lũy vị thế trị giá 1,1 tỷ USD trong Netflix và trở thành một trong 20 cổ đông lớn nhất công ty. Khi đó, Pershing Square cam kết sẽ tập trung cho “tương lai lâu dài”.

Mới đây, hãng streaming lớn nhất thế giới đã đánh mất 200.000 người dùng trả phí trong quý I, tệ hơn nhiều so với dự báo khiêm tốn là sẽ có thêm 2,5 triệu thuê bao trong ba tháng đầu năm 2022. Quyết định ngừng cung cấp dịch vụ ở Nga sau khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra khiến Netflix mất 700.000 người dùng, tờ Reuters cho biết. 

Trong 6 tháng qua, Netflix mất khoảng 2/3 giá trị thị trường, rớt từ đỉnh gần 310 tỷ USD trong tháng 10/2021 xuống 100 tỷ USD vào ngày 20/4. Công ty đang phải vật lộn với sự bão hòa của một số thị trường, cộng với cạnh tranh gay gắt từ Disney, Apple và Warner Media. Các đối thủ này đã chi hàng tỷ USD để xâm nhập thị trường mà Netflix khởi xướng.

Thay vì chờ đợi tình hình của Netflix được cải thiện, tỷ phú Bill Ackman quyết định mau chóng khép lại nỗi đau. Ông nói rằng mình đã học được từ những thất bại trong quá khứ, ví dụ như khi quỹ của ông đổ tiền vào công ty dược phẩm Valeant Pharmaceuticals. Canh bạc thảm họa khiến Pershing Square mất hàng tỷ USD.

Ông Ackman viết: “Một trong những điều chúng tôi học được từ sai lầm quá khứ là hành động nhanh chóng khi phát hiện thông tin mới về khoản đầu tư không phù hợp với quan điểm ban đầu của mình. Và đó là điều chúng tôi làm với Netflix”.

Thông báo thoái vốn sạch sẽ của ông Ackman khép lại 24 giờ đau đớn đối với Netflix. Chỉ trong phiên 20/4, gã khổng lồ streaming mất 35% vốn hóa, tương đương hơn 50 tỷ USD, sau khi tiết lộ rằng tốc độ tăng trưởng người dùng chóng mặt đã bắt đầu đảo ngược. Cố phiếu của Netflix đóng cửa ở giá 226,19 USD. 

Trước đó, vị tỷ phú New York mua 3,1 triệu cổ phiếu Netflix trong vài ngày cuối tháng 1 với giá khoảng 360 USD/cp. Lúc này giá cổ phiếu công ty cũng đang trong đà giảm sau khi công bố dự báo đáng thất vọng về tăng trưởng người dùng. Cho đến khi ông Ackman thông báo khoản đầu tư lớn vào ngày 26/1, giá cổ phiếu của Netflix đã mất hơn 29% trong 4 ngày liên tục.

Chia sẻ với MarketWatch, ông Ackman đã giải thích về quyết định ngược với số đông khi đó: "Cơ hội mua cổ phiếu Netflix với mức định giá hấp dẫn đã xuất hiện khi các nhà đầu tư phản ứng tiêu cực với tốc độ tăng trưởng thuê bao của quý gần đây và dự báo ngắn hạn của công ty”.

Ông cũng nói rằng nhiều khoản đầu tư tốt nhất của Pershing Square “đã lộ diện khi những nhà đầu tư khác – với thời hạn đầu tư ngắn – gạt bỏ những lựa chọn tốt”. 

 

Thay đổi khó lường

Trong lá thư gửi đến nhà đầu tư, ông Ackman nói rằng các đề xuất thay đổi mô hình kinh doanh của Netflix, bao gồm gói xem phim đi kèm quảng cáo và việc chấn chỉnh hoạt động chia sẻ mật khẩu là hợp lý. Tuy nhiên, việc này khiến công ty trở nên quá khó lường trong ngắn hạn.

“Hoạt động kinh doanh của Netflix về cơ bản là dễ hiểu. Song, với những sự kiện gần đây, chúng tôi không còn đủ tự tin để dự đoán tương đối chính xác triển vọng của công ty này”.

Ông Ackman cho biết Pershing Square thường chỉ nắm giữ khoảng chục cổ phiếu cùng lúc. Do đó, quỹ này cần dự báo tương đối chuẩn xác tiềm năng của các công ty nằm trong danh mục đầu tư của mình. Hiện, Pershing Square đang đầu tư khoảng 21,5 tỷ USD cổ phiếu.

Theo tờ Financial Times, tỷ phú Ackman cho biết số lỗ từ khoản đầu tư cho Netflix đã lấy mất 4 điểm % khỏi tỷ suất lợi nhuận của Pershing Square trong năm nay. Trong cùng thời kỳ, tỷ suất lợi nhuận của quỹ đầu cơ này là -2%. 

Tuy đã thoái vốn, ông vẫn dành những lời có cánh cho Netflix trong chính bức thư này: “Dựa trên thành tích đã đạt được của đội ngũ quản lý, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Netflix tiếp tục phát triển thành một công ty cực kỳ thành công...”

Cùng chuyên mục

Đọc thêm