Tài chính

ĐHCĐ HDBank: Mục tiêu lợi nhuận gần 14.000 tỷ đồng, tiếp tục kế hoạch “Tăng trưởng cao và bền vững”

ĐHCĐ HDBank: Mục tiêu lợi nhuận gần 14.000 tỷ đồng, tiếp tục kế hoạch “Tăng trưởng cao và bền vững” - Ảnh 1.

Sáng ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, Mã chứng khoán: HDB) tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2023 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank cho biết, tại ngày chốt danh sách cổ đông để dự đại hội, HDBank có gần 24 ngàn cổ đông, trong đó có 667 cổ đông nước ngoài đang tham gia họp đại hội trực tuyến qua các đầu cầu trong nước và quốc tế.

Tham dự đại hội trực tiếp đại hội tại TP. Hồ Chí Minh, ngoài các cổ đông còn có đại diện các cơ quan quản lý gồm: ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc NHNN Tp. Hồ Chí Minh; đại diện cơ quan thanh tra giám sát, đại diện Uỷ ban chứng khoán Nhà nước tại TP. HCM, đại diện các đối tác, cổ đông chiến lược nước ngoài của HDBank.

Còn theo báo cáo của Ban kiểm tra tư cách cổ đông, tại thời điểm 8h57 sáng ngày 26/4 có các cổ đông tham dự đăng ký trên hệ thống ĐHCĐ của HDBank (cả trực tiếp và trực tuyến) đại diện cho hơn 1,9 tỷ cổ phần, chiếm tỷ lệ 76,04% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết – đủ túc số tiến hành đại hội.

Năm 2022 lợi nhuận trước thuế vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng

Phát biểu khai mạc đại hội, ông Kim Byung Ho - Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết, năm 2022 đã khép lại với nhiều biến động có tác động nhanh, phức tạp và khó lường lên tình hình kinh tế thế giới. Xung đột Nga – Ukraine kéo dài, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh và mạnh tại Mỹ và một số nền kinh tế lớn đang tác động bất lợi tới hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu.

Vượt lên những thách thức từ thị trường quốc tế, kinh tế Việt Nam năm qua đạt được một số kết quả tích cực.

Bức tranh kinh tế vĩ mô thế giới và Việt Nam nêu trên đã tạo ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng mang đến những cơ hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt nắm bắt cơ hội ngay trong giai đoạn nhiều biến động, HDBank năm qua tiếp tục giữ vững phong độ với kết quả kinh doanh tăng trưởng cao, bền vững.

ĐHCĐ HDBank: Mục tiêu lợi nhuận gần 14.000 tỷ đồng, tiếp tục kế hoạch “Tăng trưởng cao và bền vững” - Ảnh 2.

Ông Kim Byung Ho - Chủ tịch HĐQT HDBank báo cáo tại đại hội

Báo cáo trước đại hội, ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc HDBank cho biết, trong bối cảnh thách thức, HDBank đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp kinh doanh, thúc đẩy chuyển đổi số tạo sự phát triển đột phá và đạt được kết quả toàn diện.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của HDBank là 10.268 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch. Các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động như ROE và ROA lần lượt đạt 23,5% và 2,08%, cao hơn so với năm 2022 và vượt chỉ tiêu ĐHCĐ giao.

Tổng tài sản của ngân hàng chính thức vượt mốc 416,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2021. Trong đó, dư nợ tín dụng đạt hơn 268,1 nghìn tỷ đồng đạt 105% kế hoạch đề ra.

An toàn vốn, thanh khoản được đảm bảo với chỉ số chất lượng. Vốn chủ sở hữu đạt …tỷ, tăng …% giúp hệ số an toàn vốn CAR (chuẩn Basel II) đạt trên 13,4%. Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất (theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN) là 1,27%, trong đó riêng HDBank chỉ có 0,96%, tiếp tục ở mức thấp nhất toàn ngành.

Với nguồn vốn, ngân hàng đã huy động hơn 366,2 nghìn tỷ đồng, tăng 9%, đảm bảo ổn định thanh khoản và quản trị lãi suất tốt trước nhiều biến động thị trường.

HDBank hoàn thành lợi nhuận 105% kế hoạch, các chỉ số tài chính vượt kế hoạch chiến lược và cam kết với nhà đầu tư, chi phí hoạt động và chi phí dự phòng rủi ro được tối ưu hóa.

Trong năm vừa qua, HDBank tiếp tục các Quỹ Tín dụng nhân dân theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng tiếp tục ghi nhiều dấu ấn tiên phong số hóa, là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với AWS - công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com, để đưa vào sử dụng dịch vụ Amazon Elastic Kubernetes tại HDBank, phục vụ mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.

Ngoài ra, HDBank là ngân hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ Swift Go tại thị trường Việt Nam, khẳng định một bước tiến quan trọng của HDBank trong hoạt động thanh toán quốc tế.

IFC và HDB đã ký MOU trở thành đối tác chiến lược để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô tài chính và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả chuỗi nông nghiệp công nghệ cao.

Năm 2022, lãnh đạo HDBank đã chia sẻ, ngân hàng được lựa chọn tham gia Dự án thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành Công nghiệp Việt Nam (VSUEE) với vai trò là Ngân hàng cấp bảo lãnh khoản vay.

HDBank cũng đã tiên phong địa phương hóa hoạt động kinh doanh online với kênh website 63 tỉnh thành. Đồng thời, cải tiến toàn diện mọi hoạt động theo hướng ứng dụng số, trong đó triển khai các sản phẩm công nghệ và gia tăng tiện ích trên các sản phẩm, số hóa gần như toàn bộ quy trình vận hành, quản lý.

Các công ty con, cụ thể trong đó HD Saison, tiếp tục hoạt động an toàn, hiệu quả. Đến 31/12/2022 tổng tài sản của HD SAISON đạt 17.871 tỷ đồng tăng 26,6%, trong đó cho vay khách hàng đạt 16.839 tỷ đồng, tăng trưởng 25,9%, huy động vốn tăng 28,2%, vốn chủ sở hữu tăng 16,2% so với năm 2021.

ĐHCĐ HDBank: Mục tiêu lợi nhuận gần 14.000 tỷ đồng, tiếp tục kế hoạch “Tăng trưởng cao và bền vững” - Ảnh 3.

Ông Phạm Quốc Thanh báo cáo tại đại hội

Năm 2023 đặt chỉ tiêu lợi nhuận 13.197 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022

Về định hướng kinh doanh năm 2023, HDBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 13.197 tỷ đồng, tăng 29% so với thực hiện năm trước. Tổng tài sản đạt 520.024 nghìn tỷ đồng, tăng 25% năm 2022. Trong đó, tổng dư nợ tín dụng kỳ vọng đạt 333,4 nghìn tỷ, tăng 25% (tuỳ tình hình phân bổ của NHNN), đồng thời khống chế nợ xấu dưới 2%.

Về huy động, HDBank kỳ vọng đến cuối năm 2023 tổng huy động sẽ tăng 24% tương ứng đạt 459,3 nghìn tỷ đồng. Các tỷ lệ sinh lời ROA, ROE năm 2022 mục tiêu đạt lần lượt 2,3% và 24,5%.

Theo CEO HDBank, năm 2023 dự báo sẽ còn nhiều thách thức. Nhưng với uy tín ngày càng được nâng cao, tiềm lực tài chính vững chắc, công nghệ hiện đại cùng chiến lược phát triển đúng đắn và phù hợp với từng giai đoạn phát triển, cũng như sự chuẩn bị một cách tích cực, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu phát huy các kết quả đạt được, HDBank sẽ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển trên nền tảng số, đẩy mạnh triển khai các sáng kiến theo chiến lược 5 năm, vững tin hoàn thành kế hoạch năm 2023 mà ĐHCĐ đã tin tưởng giao phó.

(Tiếp tục cập nhật...)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm