Khởi nghiệp

Đằng sau thương vụ rót vốn nhanh nhất Shark Tank mùa 6

Ông Bùi Thanh Tâm, nhà đồng sáng lập thương hiệu Bánh mì Xin Chào chia sẻ về thương vụ gọi vốn thành công trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 6 vừa qua. Đây là thương vụ đầu tiên được rót vốn chính thức của Shark Tank mùa 6.

Bánh mì Xin Chào hiện đang kinh doanh chủ yếu tại thị trường Nhật Bản.

Theo ông Tâm, để được trở thành thương vụ nhanh nhất nhận vốn đầu tư chính thức từ "cá mập", Bánh mì Xin Chào luôn tuân thủ sự minh bạch, chữ tín - điều luôn được đề cao trong mối quan hệ làm ăn, kinh doanh của người Nhật.

"Vì sao chúng tôi là đơn vị được rót vốn sớm nhất? Bởi những gì tôi trình bày trên sóng đều thông tin chính xác 100%, thậm chí còn ít hơn so với những gì mà doanh nghiệp đang có. Điều này khác hẳn với các bên còn lại, đôi khi họ muốn nói ra quá nhiều", ông Tâm chia sẻ. 

 Anh em Bùi Thanh Tâm (trái) và Bùi Thanh Duy trong buổi ký kết hợp tác đầu tư với Tập đoàn NextTech của Shark Bình. (Ảnh: NextTech).

Nhà sáng lập bánh mì Xin Chào cho biết đây là đức tính ông học được từ người Nhật: Uy tín, khiêm tốn và không phô trương.

"Có thì nói có, không có sự lấp lửng", ông Tâm nói đây là cách làm kinh doanh bền vững, đưa thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức khách hàng.

Bên cạnh đó, ông Tâm cho biết trước khi tham gia Shark Tank, Bánh mì Xin Chào đã thử đi gặp một số nhà đầu tư. Qua đó, lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rõ mong muốn của nhà đầu tư hơn về mặt số liệu, bức tranh tài chính.

Ngày 28/11, tại Tokyo (Nhật Bản), NextTech chính thức đầu tư 500.000 USD vào Bánh Mì Xin Chào. Đây là chuỗi cửa hàng nhượng quyền chuyên phục vụ bánh mì và các món ăn nổi tiếng của Việt Nam tại Nhật Bản. 

Trước đó, Bánh mì Xin Chào đã xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 6 và thuyết phục được Shark Bình đầu tư 500.000 USD cho 15% cổ phần. 

Phía Bánh mì Xin Chào thuyết phục Shark Bình bằng kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng nhượng quyền lên con số 50 trong hai năm tới.

Ngay sau khi chốt deal, Quỹ đầu tư Next100.vc thuộc NextTech và startup đã triển khai ngay việc thẩm định (Due Diligence) và đàm phán các điều khoản đầu tư trong gần 2 tháng.

"Chúng tôi nghĩ đây là một thương vụ tốt với cả hai bên. Shark Bình sẽ hỗ trợ cho một doanh nghiệp non trẻ như Bánh mì Xin Chào về mặt công nghệ và tài chính. Sau này, khi có nhu cầu huy động thêm vốn, tôi nghĩ Shark cũng sẽ đồng hành, giúp chúng tôi tìm thêm nhà đầu tư tiềm năng", nhà sáng lập nói.

Về phía Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập Đoàn NextTech kiêm nhà sáng lập quỹ đầu tư khởi nghiệp Next100.vc, kỳ vọng lần hợp tác này sẽ giúp Bánh mì Xin Chào mở thêm được hàng trăm cửa hàng tại Nhật Bản, đẩy nhanh hơn nữa mục tiêu doanh số năm 2024 và các năm tiếp theo.

Theo nhà sáng lập, thương vụ của Bánh mì Xin Chào nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư sau khi tham gia chương trình. Đồng thời có nhiều người tìm đến hỏi mua nhượng quyền.

Ông Bùi Thanh Tâm cho biết trong năm tới, Bánh mì Xin Chào dự định mở thêm 5 cửa hàng, làm việc để đưa sản phẩm vào các cửa hàng tiện lợi như chuỗi Ito-Yokaido (cùng chủ sở hữu với 7-Eleven), chuỗi cửa hàng giảm giá Don Quijote và siêu thị AEON Mall,...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm