Kỹ năng sống

Đằng sau những phiên livestream doanh thu hàng tỷ đồng

Đăng ký học livestream tại đây.

Hình thức livestream bán hàng đang dần áp đảo mô hình kinh doanh truyền thống, theo nhiều chuyên gia. Nhiều doanh nghiệp cho biết livestream đang dần trở thành một kênh bán hàng hiệu quả, đem về doanh số tiền tỷ.

Theo dự báo của công ty tư vấn McKinsey & Company, mua sắm trực tiếp qua livestream có tiềm năng thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026.

Hậu trường một phiên livestream. Ảnh: NVCC

Hậu trường một phiên livestream. Ảnh: NVCC

Trần Tú Quyên - Giám đốc kinh doanh của Công ty cổ phần truyền thông giải trí Vitamin Việt Nam, cho biết, công ty cô là đơn vị đồng hành cùng phiên livestream đạt doanh thu 75 tỷ của kênh tiktok Quyền Leo Daily.

"Phiên livestream này không chỉ có doanh thu cao nhất tại Việt Nam mà còn ghi nhận kỷ lục Đông Nam Á về doanh thu bán hàng trong thời gian 13 tiếng, kéo dài từ 11h trưa đến 24h", Quyên chia sẻ.

Để có được một phiên bán hàng đạt doanh thu lớn như vậy, công ty của Quyên cùng chủ kênh đã làm việc với nhãn hàng trong 3 tuần để lựa chọn sản phẩm, đàm phán về các khuyến mại. Nền tảng Tiktok hỗ trợ thêm về phần quảng bá cũng như tặng các voucher cho khán giả.

Theo Quyên, có rất nhiều yếu tố quyết định thành công của một phiên livestream, mang về doanh thu tiền tỷ. Trong số đó, những yếu tố có thể kể đến như truyền thông trước sự kiện live, lựa chọn nhãn hàng, lựa chọn các sản phẩm trong phiên live, sự hỗ trợ từ chính TikTok Shop, kỹ năng livestream cũng như sự kết hợp nhuần nhuyễn với ekip. Với một phiên livetream cơ bản sẽ có từ 5-6 người gồm nhân sự kỹ thuật, làm việc nhãn hàng, nhân sự điều phối phiên live và trợ live (hô hào, hỗ trợ sản phẩm)... Những phiên livestream kéo dài 12 tiếng, 24 tiếng, số lượng nhân sự lớn hơn nhiều lần.

Ekip kênh Quyền Leo Daily ăn mừng khi phiên livestream đạt doanh thu kỷ lục. Ảnh: NVCC

Ekip kênh Quyền Leo Daily ăn mừng khi phiên livestream đạt doanh thu kỷ lục. Ảnh: NVCC

Doanh thu tiền tỷ cho một phiên livestream không đơn giản. Thành tích này không phải có được ngay trong một lần lên sóng mà đến từ tên tuổi của các KOC. Tú Quyên ví dụ kênh Quyền Leo Daily có doanh thu tốt nhờ kênh đã xây dựng từ rất lâu với những nội dung xoay quanh gia đình, chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống từ đó có được sự yêu mến từ rất nhiều người xem.

"Khi Quyền Leo lên livestream, bạn ấy đã sở hữu kênh tiktok với hơn 3 triệu lượt theo dõi. Những khán giả của Quyền đều thuộc đối tượng khách của ngành hàng gia đình mẹ bé, dễ đưa quyết định mua sắm", Quyên giải thích.

Không phải cứ làm sáng tạo nội dung là sẽ có những livestream thành công. Theo chuyên gia trong lĩnh vực này, doanh thu của mỗi phiên bán hàng trực tuyến phụ thuộc vào việc lựa chọn sản phẩm, thỏa thuận giá, ưu đãi trong livestream, lên kịch bản truyền thông, kịch bản livestream để sắp xếp thứ tự lên cái nào trước cái nào sau. Ngoài ra, người bán hàng còn phải học về sản phẩm, trải nghiệm sản phẩm và rèn kỹ năng livestream, sử dụng nhuần nhuyễn các tips bán hàng trên livestream để nắm bắt tâm lý khách hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi từ người xem live thành người mua hàng trên live....

"Tôi đã từng triển khai livestream cho một bạn làm nội dung trên mạng, kênh có hơn 3 triệu lượt theo dõi. Tuy nhiên bạn này làm nội dung hài hước nên tệp khách chủ yếu là học sinh. Phiên livestream lên rất nhiều sản phẩm được bán với giá chỉ 1.000 đồng nhưng chỉ bán được mấy đơn hàng, thậm chí các đơn sau đó còn bị hủy", Quyên chia sẻ.

Diễn viên – content creator Gia Linh Nguyễn, một người bán hàng livestream có doanh thu hàng tỷ đồng cũng cho rằng việc livestream khó hơn nhiều so với việc làm nội dung video đơn thuần. Để có được những phiên live hiệu quả, những người làm công việc này cần chuẩn bị một tinh thần thép.

"Rất nhiều người livestream bán hàng nhưng đã phải đối mặt với những phiên live 3 không: Không mắt xem - Không doanh thu - Không tương tác. Việc livestream bán hàng cần phải có bí quyết riêng. Đặc biệt livestream bán hàng giữa các nền tảng mạng xã hội phải có những cách tương tác và tạo nội dung khác biệt", Gia Linh cho biết.

Diễn viên – content creator Gia Linh Nguyễn.

Diễn viên – content creator Gia Linh Nguyễn.

Để đáp ứng nhu cầu livestream bán hàng ngày càng lớn, nền tảng eBox tung ra khóa học "7 bước thực hiện livestream bán hàng hiệu quả" với diễn giả Gia Linh Nguyễn. Ngoài là một KOL, một content creator với hơn 644.000 người theo dõi, 8,1 triệu lượt thích, fanpage với hơn 500.000 lượt theo dõi cùng hàng loạt clip triệu view lên xu hướng, Gia Linh còn là CEO của thương hiệu "Khô bò Thúy Liễu", thương hiệu từng lên sóng Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank). Cô đã tận dụng những ưu thế đó, để livestream bán hàng với doanh số lên đến hàng tỷ đồng.

Trailer eBox "7 bước thực hiện livestream bán hàng hiệu quả"

eBox về livestream bán hàng sẽ giúp cho những người đang quan tâm tới việc thử sức với công việc mới, những chủ doanh nghiệp muốn thay đổi hình thức kinh doanh hoặc các bạn đã livestream bán hàng nhưng không hiệu quả học được cách làm.

Sau chương trình, độc giả sẽ biết được cách tổ chức và vận hành một buổi Livestream hiệu quả (thiết bị, nhân sự...), cách lên kịch bản Livestream bán hàng riêng biệt cho từng nền tảng (Tiktok & Facebook) và đặc biệt là các cảnh báo để tránh vi phạm khi livestream.

Tham gia eBox trước 30/4, độc giả sẽ nhận được ưu đãi dành cho người mới với mức giá 99.000 đồng (giá gốc 179.000 đồng). Với những thành viên eBox sẽ nhận được ưu đãi giảm 50% khi đăng nhập bằng tài khoản cũ. Khóa học đã sẵn có trên eBox, có thể theo dõi bất cứ khi nào.

eBox là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống. Đăng ký vé ưu đãi eBox tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm