Kỹ năng sống

Đặc quyền của người xấu xí

Khi còn đi học, cô gái sống ở Boston đã biết những nữ sinh sở hữu ngoại hình hấp dẫn thường được nhiều anh chàng đẹp trai săn đón. Trong khi người có thân hình chắc nịch, mái tóc xoăn ngắn như Srating-Ware không thu hút nhiều sự chú ý.

Sự phân biệt đối xử rõ rệt hơn khi cô trưởng thành. Những người xinh đẹp nhận được sự đối xử ưu ái từ phái mạnh như liên tục được nhận hoa, quà, lời tán tỉnh hay ánh mắt ngưỡng mộ.

Srating-Ware không quan tâm đến điều này bởi tự hào về đường cong cơ thể, mái tóc bông xù hay hình xăm lấy trên cơ thể lấy cảm hứng từ bộ phim Mulan (Mộc lan) của Disney năm 1998 và vui vẻ tận hưởng.

Srating-Ware tự hào về vẻ ngoài của bản thân thay vì chạy theo nhưng tiêu chuẩn của xã hội. Ảnh: Jurnee Srating Ware

Srating-Ware tự hào về vẻ ngoài của bản thân thay vì chạy theo nhưng tiêu chuẩn của xã hội. Ảnh: Jurnee Srating Ware

Ware, 27 tuổi, một chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hudson, Massachusetts (Mỹ), nói với The Post sẽ thật vinh dự nếu bản thân không phải là mục tiêu bị mọi người săm soi, nhòm nhó. "Tôi có thể tập trung làm công việc kinh doanh, không lo lắng bị quấy rối ở phòng tập hay nơi làm việc. Tôi cũng được tự do đi dạo khi trời tối và không bị người lạ mặt xin số điện thoại lúc ra ngoài mua sắm", Ware nói.

Còn với Shye Lee, 29 tuổi, người Puerto Rico, sống tại Florida, sự xinh đẹp giống như một lời nguyền hơn là đặc ân. Cô liên tục bị làm phiền, dễ bị đánh giá là "kém sâu sắc, thiếu hiểu biết, không có trình độ" và khó tìm được bạn tri kỷ do đối phương thường xuyên cảm thấy ghen tỵ, thiếu an toàn khi ở cùng.

"Những đặc quyền xinh đẹp đôi khi khiến tôi mệt mỏi. Đa phần mọi người đối xử với tôi rất khác, họ không đánh giá mọi việc dựa trên hành động mà dựa vào vẻ ngoài", Lee thở dài.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Srating-Ware cảm thấy mừng. "Tôi có thể là chính mình mà không bị áp lực phải sống theo tiêu chuẩn sắc đẹp hoặc lo bị ai đó đánh giá. Và nó thật tuyệt", cô chia sẻ.

Người dùng mạng xã hội, bao gồm cả nữ diễn viên hạng A Julia Fox, đang tuyên bố những lợi ích của #UglyPrivilege trên TikTok. Ảnh: NYPost tổng hợp

Người dùng mạng xã hội, bao gồm cả nữ diễn viên hạng A Julia Fox, đang tuyên bố những lợi ích của #UglyPrivilege trên TikTok. Ảnh: NYPost tổng hợp

Trên TikTok, hơn 2,7 triệu người đăng bài viết kèm hashtag #UglyPrivilege (đặc quyền xấu xí), chia sẻ những rắc rối khi sở hữu ngoại hình xinh đẹp, đồng thời liệt kê lợi ích của việc sở hữu vẻ bề ngoài không hoàn hảo.

Danny M., 22 tuổi, ở New York, tuyên bố "đặc quyền xấu xí" là có thật khi nhiều người tự động đánh giá cô thông minh nhờ vẻ ngoài giản dị. Danny cũng cho biết bản thân không bao giờ bị săn đón khi đi làm, được các giáo sư tại giảng dạy chương trình thạc sĩ đánh giá về năng lực thay vì vẻ bề ngoài.

Sri, 21 tuổi, người sáng tạo nội dung ở bang Illinois cũng nói rằng ưu điểm của việc không sở hữu ngoại hình xinh đẹp sẽ giúp cô tập trung vào mục tiêu sống, hoàn thiện tính cách.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng sự đối xử thiếu bất công về tiền lương giữa người có ngoại hình hoặc không, có lẽ đã bị cường điệu hóa. Một nghiên cứu năm 2018 giữa các nhà tâm lý học tại Đại học Massachusetts và Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (Anh), đã phát hiện "những người có ngoại hình kém hấp dẫn thường có thu nhập cực cao và kiếm được nhiều tiền hơn những người có vẻ ngoài trung bình hoặc xinh đẹp".

Ngoài hình thức, các yếu tố về sức khỏe, sự thông minh và tính cách của từng người cũng quyết định đến lớn đến sự thành công.

Bỏ qua những lợi ích xã hội và tài chính mà đặc quyền xấu xí mang lại, Srating-Ware, người đang có một mối tình đẹp và có thu nhập ổn định từ công việc kinh doanh riêng nói cảm thấy thoải mái với làn da và vẻ ngoài của bản thân.

"Và còn tuyệt vời hơn khi biết những người lạ (cả nam và nữ) đến bắt chuyện với tôi ở nơi công cộng vì sự quan tâm, lòng cảm mến hoặc cần giúp đỡ thay vì nghĩ tôi quá hấp dẫn", cô nói.

(Theo NYPost)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm