Tài chính

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên và duy nhất của hai ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng cử viên Phó Tổng thống diễn ra tại trụ sở của đài CBS ở thành phố New York. Đây là cơ hội để một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ bang Ohio (ông Vance) và Thống đốc bang Minnesota của đảng Dân chủ giới thiệu về bản thân, quảng bá kế hoạch của các ứng viên Tổng thống và thể hiện tài năng chính trị của mình.

Cuộc đối đầu giữa ông Tim Walz và ông J.D. Vance có thể có sức ảnh hưởng lớn tới bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay. Các cuộc thăm dò cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đã có một cuộc cạnh tranh quyết liệt, tạo thêm sức nặng cho bất kỳ điều gì có thể tác động đến các cử tri, bao gồm cả ấn tượng đối với các ứng cử viên Phó Tổng thống. Màn "đấu khẩu" giữa hai ứng cử viên Phó Tổng thống cũng có thể là cuộc tranh luận cuối cùng trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 khi nhóm chiến dịch tranh cử của bà Harris và ông Trump không thể thống nhất về một cuộc tranh luận thứ hai.

Một cuộc thăm dò mới của AP-NORC cho thấy ông Walz được yêu thích hơn ông Vance. Điều này có khả năng mang lại cho đảng Cộng hòa thêm thách thức.

Giống như cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng thống, ông Walz và ông Vance sẽ đối đầu trong 90 phút, được phát sóng trên kênh CBS, kênh ABC và phát trực tuyến trên ABC News Live. Theo quy tắc được hai bên thống nhất, cuộc tranh luận sẽ không có khán giả và có hai quãng nghỉ phát quảng cáo kéo dài 4 phút. Cuộc tranh luận sẽ do hai nhà báo Norah O'Donnell và Margaret Brennan điều phối.

Tuy nhiên, điểm khác biệt với cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng thống là micro của hai "phó tướng" sẽ không bị tắt tiếng trong lúc người còn lại đang nói, song quan sát viên của CBS có quyền tắt micro.

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên và duy nhất của hai ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ- Ảnh 1.

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng cử viên Phó Tổng thống diễn ra tại trụ sở của đài CBS ở thành phố New York (Ảnh: AFP)

Trước khi cuộc tranh luận diễn ra, có nhiều nhận xét về hai ứng cử viên Phó Tổng thống. Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar gọi ông Vance là "một nhà tranh luận lão luyện" và cho rằng ông Walz "không phải một nhà tranh luận".

Trong khi đó, Jason Miller - cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Donald Trump lại có nhận xét hoàn toàn khác về ứng cử viên Phó Tổng thống Tim Walz.

"Tim Walz rất giỏi trong các cuộc tranh luận, thực sự rất giỏi. Ông ấy đã là một chính trị gia trong gần 20 năm và sẽ chuẩn bị rất kỹ cho đêm mai" - ông Miller nói với các phóng viên. Ông Miller cũng dự đoán Thống đốc bang Minnesota sẽ "kín đáo" hơn nhiều so với khi ông ấy đang vận động tranh cử. Tuy nhiên, ông Miller cũng cho rằng: "Điều đó không có nghĩa là J.D. Vance sẽ không chuẩn bị gì cho cuộc tranh luận".

Trả lời các phóng viên vào tuần trước, ông Vance cho biết ông "không cần phải chuẩn bị nhiều" cho cuộc tranh luận vì ông đã có "quan điểm rõ ràng về chính sách công".

Để chuẩn bị cho cuộc tranh luận, Thượng nghị sĩ Vance đã nhờ đến sự giúp đỡ của nghị sĩ Minnesota Tom Emmer trong các buổi diễn tập tranh luận bằng cách vào vai Thống đốc Walz. Thượng nghị sĩ bang Ohio cũng đã có các buổi họp với đội ngũ của mình và Jason Miller - cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trong khi đó, Thống đốc Walz cũng đã tổ chức một số cuộc tranh luận giả định với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg - người đóng vai Thượng nghị sĩ Vance. Ông Walz cũng đã tổ chức các phiên họp chính sách với các trợ lý lâu năm của mình, đội ngũ Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden và các thành viên của nhóm vận động tranh cử Harris - Walz.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm