Thời sự

Cước taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1-4

Công ty CP Đầu tư TCP (chủ đầu tư nhà để xe TCP tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM) vừa có thông báo đến 7 doanh nghiệp taxi hoạt động tại sân bay về phương án thu giá dịch vụ từ 5.000-15.000 đồng/lượt đối với xe taxi truyền thống. Việc thu giá dịch vụ này sẽ được áp dụng từ ngày 1-4 tới.

Theo thông báo, TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ôtô ngoài trời và thực hiện sắp xếp số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách xe đăng ký kinh doanh vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng taxi.

Các taxi vào nhà để xe TCP qua trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà để xe qua trạm 3 vào làn C đón khách phải đóng phí dịch vụ 5.000 đồng/lượt. Trường hợp xe taxi vào đón khách tại làn D trong nhà để xe thì giá dịch vụ 15.000 đồng/lượt (mức giá này tương đương mức áp dụng cho xe công nghệ hiện nay).

Ngay sau khi nhận được thông báo của TCP, đại diện Hiệp hội Taxi TP HCM đã có văn bản kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời để xe TCP như hiện tại.

Cước taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1-4 - Ảnh 1.

Cước taxi vào ra sân bay sẽ tăng từ đầu tháng 4 tới

Theo hiệp hội, việc thu phí theo lượt xe như trên làm tăng chi phí quá cao so với hợp đồng thuê vị trí đậu xe như hiện tại, gây khó khăn cho các hãng taxi phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiệp hội đưa ra dẫn chứng là một chuyến xe di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố có cước phí dao động từ 50.000-100.000 đồng. Nếu đi theo lộ trình mà TCP đưa ra hành khách sẽ phải trả 10.000 đồng vé vào sân bay và 5.000 đồng cước phí. Tổng cộng, hành khách phải trả 15.000 đồng cho cuốc xe này, ước tính bằng 15% giá cước 100.000 đồng và tương đương 30% nếu giá cước 50.000 đồng.

Trương hợp taxi đi qua làn D của nhà xe TCP, hành khách sẽ phải trả 10.000 đồng vé vào sân bay và 15.000 đồng phí đậu xe. Như vậy, hành khách sẽ phải trả phí lên tới 25% nếu giá cước 100.000 đồng, tương đương 50% nếu thu cước 50.000 đồng.

Ngoài ra, các taxi sẽ phải thực hiện các thủ tục nhận thẻ, kiểm soát thẻ mất khá nhiều thời gian mỗi khi vào sân bay đón khách.

Theo hiệp hội, việc đưa taxi vào sân bay là để phục vụ khách, góp phần giải phóng lượng hành khách càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, phương án mới của TCP đưa ra không phù hợp. Từ đó, các hãng sẽ hạn chế số lượng xe đưa vào sân bay để giảm chi phí. Lúc này, số lượng xe sẽ không đủ để phục vụ khách trong các khung giờ cao điểm và các dịp Lễ Tết.

Hãng taxi Vinasun cho rằng hiện nay đơn vị có 7 bãi đệm, mỗi bãi 1,7 triệu đồng/tháng, tổng cộng 11,9 triệu/tháng. Nếu áp dụng cách tính mới, hãng sẽ có thể phải trả tới 300 triệu đồng/tháng nếu bình quân một ngày có 2.000 lượt xe vào sân bay. Trường hợp taxi chạy vào làn D thì sẽ phải trả phí tới 900 triệu đồng/tháng. Theo hãng xe này nếu phí tăng cao thì phải tính toán lại việc tăng giá cước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm