Doanh nghiệp

Công ty Container Hòa Phát bị phạt hành chính 130 triệu đồng

Hoạt động thi công nhà máy sản xuất container của Hòa Phát tại Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh: HPG).

Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa cho biết Chủ tịch UBND tỉnh ngày 21/4 đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Sản xuất Container Hòa Phát.

Nguyên nhân là công ty đã tổ chức thi công xây dựng Nhà máy sản xuất container chở hàng khô theo tiêu chuẩn quốc tế tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng, thị xã Phú Mỹ mà không có giấy phép xây dựng.

Container Hòa Phát bị phạt tiền 130 triệu đồng và phải dừng thi công công trình. Ngoài ra, công ty phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Cũng trong ngày 21/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Điện lạnh Hòa Phát Phú Mỹ 130 triệu đồng. Nguyên nhân là công ty này đã tổ chức thi công xây dựng Nhà máy sản xuất tủ đông, tủ mát tại Lô B3, đường D9, Khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng, Phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ khi không có giấy phép xây dựng.

Điện lạnh Hòa Phát Phú Mỹ phải dừng xây dựng công trình, đồng thời hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Triển vọng của mảng container và điện lạnh của Hòa Phát

CTCP Sản xuất Container Hòa Phát là công ty con của CTCP Sản phẩm thép Hòa Phát. Tương tự, CTCP Điện lạnh Hòa Phát Phú Mỹ là công ty con của CTCP Điện máy gia dụng Hòa Phát.

Cả hai công ty Sản phẩm thép Hòa Phát và Điện máy gia dụng Hòa Phát đều do Tập đoàn Hòa Phát trực tiếp sở hữu trên 99% vốn.

Tổng vốn điều lệ của các công ty con cấp 1 đã vượt quá vốn điều lệ Tập đoàn Hòa Phát, chưa kể các công ty con cấp 2, 3, 4, 5.

Các nhà máy sản xuất container và đồ điện lạnh là những hạng mục được Tập đoàn Hòa Phát mở rộng đầu tư trong khoảng một năm gần đây do đánh giá triển vọng khả quan của hai lĩnh vực này.

Cuối tháng 9/2021, Tập đoàn Hòa Phát thành lập CTCP Điện máy Gia dụng Hòa Phát với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Trong đó, tập đoàn góp 999 tỷ, tương ứng tỷ lệ sở hữu 99,9%.

Ngày 30/11, Công ty Điện máy gia dụng Hòa Phát đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất hàng gia dụng đầu tiên tại Khu công nghiệp Hòa Mạc, tỉnh Hà Nam. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ hoàn thành xây dựng sau khoảng 5 tháng. Nhà máy có diện tích hơn 14 ha, các sản phẩm bao gồm máy làm mát không khí, máy lọc nước và máy lọc không khí. Công suất dự kiến khoảng 1 triệu sản phẩm/năm.

Tỷ phú Trần Đình Long đặt mục tiêu Hòa Phát sẽ trở thành nhà sản xuất đồ gia dụng lớn nhất Việt Nam và kỳ vọng doanh thu 1 tỷ USD từ mảng này vào năm 2030.

  • TIN LIÊN QUAN
  • Hòa Phát lãi sau thuế 8.200 tỷ đồng quý I, cao thứ 3 trong lịch sử

Hòa Phát sẽ tập trung vào các sản phẩm như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy lọc nước, máy giặt. Khoảng 50% sản lượng sẽ được dành cho thị trường xuất khẩu, Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long trả lời tờ Bloomberg vào tháng 10/2021.

Ông Long nhận định: "Trung Quốc có hai vấn đề khiến cho nhiều doanh nghiệp lớn chuyển sản xuất sang nước khác", trong đó có Việt Nam.

Vấn đề thứ nhất là GDP bình quân đầu người vượt ngưỡng 10.000 USD/năm, đồng nghĩa với chi phí nhân công lên cao, như thể hiện trong biểu đồ bên dưới. Vấn đề thứ hai là cuộc khủng hoảng thiếu năng lượng trầm trọng những tháng giữa năm 2021.

GDP bình quân đầu người của Trung Quốc cao hơn nhiều so với Việt Nam.

Với nhà máy container, Hòa Phát kỳ vọng sẽ đưa dây chuyền vào chạy thử trong quý III và cung cấp sản phẩm đầu tiên ra thị trường vào quý IV năm nay. Nhà máy có tổng công suất 500.000 TEU/năm, tập trung vào các sản phẩm container phổ biến có chiều dài 20 feet và 40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 200.000 TEU/năm.

Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong khu vực động lực phát triển của vùng Đông Nam Bộ, gần các cảng biển lớn như Cát Lái, Cái Mép-Thị Vải và có nhiều lợi thế hỗ trợ cho dự án sản xuất container.

Các nhà máy sản xuất container và đồ điện lạnh đều sử dụng nguyên liệu đầu vào thép cuộn cán nóng (HRC) – sản phẩm mà Hòa Phát tự sản xuất được, qua đó đảm bảo tự chủ nguồn nguyên liệu và dễ kiểm soát giá thành.

Trong đó, nhà máy container sử dụng loại thép HRC mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết. Tại Việt Nam, chỉ có Khu Liên hợp Hòa Phát Dung Quất sản xuất được loại thép này. Biểu đồ sau đây cho thấy sản lượng tiêu thụ HRC của Hòa Phát trong tháng 3 vừa qua đạt mức cao kỷ lục 296.000 tấn. 

Lũy kế quý I/2022, Tập đoàn Hòa Phát đã bán ra thị trường trong và ngoài nước 763.000 tấn HRC, tăng 15% so với cùng kỳ 2021.

Hòa Phát vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2021 với doanh thu khoảng 44.400 tỷ đồng và lãi sau thuế 8.200 tỷ, tăng trưởng lần lượt 41% và 17% so với cùng kỳ năm trước.

Trong mảng điện máy gia dụng, Hòa Phát bắt đầu cung cấp máy làm mát không khí từ quý I/2022, bên cạnh các sản phẩm tủ lạnh, tủ đông và điều hòa không khí đã bán ra thị trường từ nhiều năm nay. Hòa Phát dự kiến các nhà máy đang xây tại Hà Nam và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào quý III năm nay, chủ yếu là máy lọc nước, máy lọc không khí, tủ mát.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm