Chứng khoán

Cổ phiếu dầu khí giảm mạnh

Trên thị trường dầu thô, giá dầu Mỹ WTI và dầu Brent giảm hơn 12% trong phiên giao dịch hôm qua, nhờ thông tin về tiến triển trong việc Mỹ khuyến khích các nước tăng sản xuất dầu. Diễn biến này lập tức ảnh hưởng đến các cổ phiếu dầu khí trong phiên giao dịch hôm nay.

Các mã chủ chốt "nhóm P" giảm mạnh ngay khi thị trường mở cửa. PVC bị kéo về sát mức giá sàn, PVS, PVD, PLX, OIL hay BSR đều lùi sâu dưới tham chiếu. Đà giảm của nhóm này được thu hẹp vào cuối phiên sáng, nhưng lực cầu không đủ mạnh để kéo về tham chiếu. Lo ngại về khả năng giá dầu còn giảm khiến nhà đầu tư thận trọng hơn. Cuối phiên, PVC mất gần 6%, PVS, OIL giảm hơn 3%, PVD, PLX thấp hơn tham chiếu khoảng 2%.

Ngoài dầu thô, các cổ phiếu dựa theo giá hàng hóa cơ bản khác như thép hay phân bón cũng chững lại. Các cổ phiếu chính trong nhóm thép như HPG, HSG giảm trên 1% khi chốt phiên, NKG đứng ở tham chiếu. Các mã phân bón vẫn giữ sắc xanh nhưng biên độ tăng chưa tới 1%.

Trụ đỡ của thị trường là nhóm bất động sản và ngân hàng. Sau nhiều phiên bị nhà đầu tư "bỏ quên", hai nhóm này quay lại sắc xanh phiên hôm nay.

Trong VN30, nhóm Vingroup gồm VIC, VHM và VRE cùng tăng trên 1%, NVL, KDH vượt trên tham chiếu. Ở nhóm vốn hóa trung bình, CEO, DIG, SCR, QCG, CII, NBB đều giao dịch tích cực. Với nhóm ngân hàng, các mã được chú ý như STB, MBB, ACB, BID, VCB cùng giữ sắc xanh vào cuối phiên.

VN-Index chốt phiên tăng hơn 5 điểm (0,36%) lên gần 1.480 điểm. VN30-Index có thêm gần 1 điểm, đạt 1.490 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index vượt tham chiếu.

Thanh khoản thị trường sụt giảm so với trung bình gần đây, với giá trị giao dịch chỉ hơn 21.000 tỷ đồng trên HoSE. Khối ngoại bán ròng hơn 700 tỷ đồng trong phiên hôm nay, tập trung vào HPG, VIC, MSN, GMD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm