Dinh dưỡng

Có nên ăn thịt bò tái?

Trả lời:

Tất cả động vật trên đời (kể cả con người), thời xa xưa, đều ăn sống thực phẩm chứ không ăn chín. Bản chất của sinh vật là có thể ăn sống được. Khi con người ngày càng tiến hóa, phát minh ra lửa, lúc đó ta mới ăn chín thực phẩm, vừa ngon miệng lại dễ tiêu hơn. Vì vậy, ăn tái hay sống không phải vấn đề, mà vấn đề là nếu ăn như vậy tại sao lại dễ gây bệnh?

Khi ăn thực phẩm tái sống, ngoài nguy cơ dễ nhiễm các vi sinh vật khác nhau, thì còn có thể nhiễm ký sinh trùng như trứng giun, sán, vào cơ thể sẽ sinh ra bệnh tật.

Còn nấu chín thực phẩm, các loại vi khuẩn và ký sinh trùng chết hết, ăn sẽ an toàn. Bởi vậy, nếu như bạn khẳng định được thực phẩm không có nhiễm vi khuẩn hay ký sinh trùng, tức là thực phẩm sạch, thì vẫn ăn tái sống được bình thường. Thực tế, những món như thịt bò tái, rau sống, mọi người vẫn ăn rất nhiều và ngon. Rau sống còn chứa nhiều vitamin hơn rau chín.

Về thịt bò, con bò bình thường, khỏe mạnh thì thịt không nhiễm vi sinh vật. Vi sinh vật nằm trong đường tiêu hóa, bởi vậy khi giết mổ cần đảm bảo bộ phận tiêu hóa của bò không bị vỡ ra, vi sinh vật sẽ không chui từ đường tiêu hóa ra ngoài. Nói cách khác, quy trình giết mổ sạch sẽ cho ra thịt sạch.

Tuy nhiên, nhìn chung, bạn thường không biết được nguồn gốc thịt khi mua. Vì vậy, cần cẩn trọng nếu ăn thịt bò tái, bởi có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh tại hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

PGS. TS
Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm
Đại học Bách Khoa Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm