Doanh nghiệp

CII lập kỷ lục lợi nhuận

Trong quý II, doanh thu của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) giảm nhẹ hơn 5% về mức 948 tỷ đồng. Nhờ tiết giảm giá vốn bán hàng mà công ty lãi gộp gần 453 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. CII tạo ra 10 đồng doanh thu, có thể mang về gần 5 đồng lợi nhuận gộp.

Kỳ này, hoạt động tài chính sụt giảm hơn 40% doanh thu chủ yếu do lãi từ hoạt động đầu tư tài chính và hợp tác kinh doanh đi lùi. Bù lại, nhóm các chi phí thường xuyên được CII cắt giảm mạnh. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 127 tỷ đồng, tăng 89% so với cùng kỳ.

Ban lãnh đạo CII cho biết lợi nhuận tăng cao do các dự án bất động sản có tỷ suất lợi nhuận cao được bàn giao và chi phí hoạt động kinh doanh giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong quý II, doanh nghiệp này bước vào công đoạn xây dựng cuối cùng và chuẩn bị bàn giao một dự án căn hộ hạng sang tại khu "đất vàng" Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Mở bán từ cuối năm 2020, mỗi sản phẩm tại dự án này được bán với giá khởi điểm 100 triệu đồng một m2. Bên cạnh đó, công ty cũng đưa tòa nhà văn phòng tại số 152 Điện Biên Phủ (Bình Thạnh) vào vận hành cho thuê.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, CII có doanh thu gần 1.660 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 812 tỷ đồng. Mảng thu phí giao thông và kinh doanh bất động sản vẫn là xương sống của doanh nghiệp này. Cả hai đều có biên lãi gộp cao, lần lượt là 62,4% và 55,8%. Ngoài ra, việc thoái vốn khỏi Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) mang về cho doanh nghiệp này phần lợi nhuận gần 776 tỷ đồng.

So với 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu giảm khoảng 15,5% nhưng lợi nhuận lại tăng vọt lên gấp 7 lần. Công ty chỉ mới hoàn thành hơn 20% chỉ tiêu doanh thu, song lợi nhuận lại vượt kế hoạch cả năm hơn 7%. Lãi bán niên 2022 cũng cao hơn tổng lợi nhuận sau thuế cả năm của 4 năm liền trước.

Song song với hoạt động kinh doanh thuận lợi, CII cũng công bố thanh toán đầy đủ nợ gốc trái phiếu trong năm nay và thanh toán trước hạn một phần các trái phiếu đến hạn vào năm sau. Tính từ đầu năm đến nay, công ty mẹ đã thanh toán tổng cộng hơn 1.450 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu. Trợ lực cho động thái này là nhờ hoạt động thu phí giao thông bước vào giai đoạn ổn định trở lại và dự án cao ốc văn phòng 152 Điện Biên Phủ bắt đầu vận hành khai thác.

Tính đến cuối tháng 6/2022, CII ghi nhận hơn 15.000 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính, chủ yếu là dài hạn. Trong đó, công ty vay ngân hàng gần 6.800 tỷ đồng và phát hành trái phiếu khoảng 4.384 tỷ đồng.

Từ nay đến cuối năm, một số dự án trọng điểm sẽ bước vào giai đoạn bàn giao và khai thác, trong đó có dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (dự kiến thu phí vào ngày 1/8). Nhờ đó, công ty sẽ lên kế hoạch thanh toán trước hạn trái phiếu đáo hạn trong năm 2023.

Kinh doanh khởi sắc nhưng thị giá cổ phiếu CII vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Gần đây, mã này vẫn giao dịch dưới mốc 20.000 đồng một đơn vị, vùng giá phổ biến của CII trong giai đoạn 2018-2020. Mức này giảm đến 3 lần so với đỉnh giá 60.000 đồng hồi cuối năm ngoái. Trước đó vào cuối tháng 6, có lúc CII lùi về dưới 16.000 đồng một cổ phiếu, bằng mức đáy của 7-8 năm trước. Cổ phiếu công ty tạo đáy vào thời điểm thị trường chứng khoán xuống giá mạnh và nhóm bất động sản hứng chịu nhiều tin tức xấu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm