Khoa học

Chuyện gì xảy ra nếu chúng ta nhịn xì hơi?

Chuyện gì xảy ra nếu chúng ta nhịn xì hơi? - Ảnh 1.

Nhịn xì hơi có thể gây hại cho sức khỏe - Ảnh: Getty Images

Trung bình một người thải ra khoảng 0,5 đến 1,5l hơi mỗi ngày. Hầu hết các lần xì hơi đều không có mùi, song rất hiếm khi con người chấp nhận mạo hiểm để xì hơi nơi công cộng, đặc biệt là trong những dịp/sự kiện hay thời điểm quan trọng.

Vậy việc nhịn xì hơi ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể chúng ta?

Hơi là sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình tiêu hóa và việc nhịn xì hơi có thể gây khó chịu, đầy hơi và thậm chí là buồn nôn. Theo bác sĩ Ellen Stein, phát ngôn viên của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ, cơ thể con người có những cách khác nhau để xử lý tình trạng tích tụ hơi này.

"Có rất nhiều sự thay đổi và chu trình khác nhau xảy ra với vi khuẩn trong ruột để giúp chúng ta tiêu hóa. Tin tốt là chúng ta có một quy trình như vậy và tin xấu là kiểu gì hơi cũng phải đi ra", bà Stein cho biết.

Theo trang LiveScience, không phải mọi thành phần trong thực phẩm đều được cơ thể sử dụng, đặc biệt là nếu cơ thể không thể phân hủy hoàn toàn một số chất nhất định. Chẳng hạn những người không dung nạp được lactose (một loại đường có trong các sản phẩm sữa), khiến lactose không được cơ thể hấp thụ do đó sẽ lên men trong hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như đầy hơi và tiêu chảy.

Ngoài ra, hơi cũng có thể tích tụ trong quá trình tiêu hóa thông thường. Theo Hiệp hội Vi sinh vật Mỹ, hydro sunfua (khí có mùi trứng thối khi xì hơi) được tạo ra khi lợi khuẩn trong ruột phân hủy các protein.

Xì hơi là cách tự nhiên để cơ thể xử lý các loại hơi nói trên. Vì vậy, những người nhịn xì hơi trong ngày thường xử lý nó trong giờ giải lao hoặc khi cơ thể thư giãn trong giấc ngủ vào ban đêm.

Bà Stein cho biết việc luôn nín nhịn có thể gây hại cho ruột theo thời gian. Các túi nhỏ gọi là túi thừa đại tràng có thể hình thành trong ruột kết do căng thẳng vì đầy hơi liên tục và chúng sẽ gây hại cho sức khỏe nếu bị nhiễm trùng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm