Khởi nghiệp

Chính phủ Australia hợp tác với Beacon Fund rót vốn cho phân khúc doanh nhân Việt bị các quỹ đầu tư khác ‘lãng quên’

Chính phủ Australia hợp tác với Beacon Fund rót vốn cho phân khúc doanh nhân Việt bị các quỹ đầu tư khác ‘lãng quên’- Ảnh 1.

ĐSQ Australia tại Việt Nam thông báo hợp tác với Quỹ đầu tư Beacon Fund để thí điểm các giải pháp sáng tạo về nguồn vốn, nhằm thu hẹp khoảng cách tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ làm chủ hoặc lãnh đạo (WSB) tại Việt Nam.

Với nguồn vốn này, Beacon Fund cho biết sẽ triển khai các giải pháp sáng tạo về nguồn vốn cho doanh nghiệp nhỏ có nữ làm chủ và lãnh đạo, thí điểm các cấu trúc đầu tư mới được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu về vốn và hồ sơ kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn vay theo cấu trúc đầu tư dựa trên doanh thu, hoặc doanh nghiệp có thể được giảm lãi suất nếu chứng minh được khả năng tạo tác động xã hội tích cực theo mục tiêu đề ra ban đầu.

Beacon Fund thành lập năm 2020, là quỹ đầu tư vốn vay tư nhân hướng đến thúc đẩy bình đẳng giới ở Đông Nam Á.

Quỹ tập trung vào việc hỗ trợ phân khúc “bị lãng quên” (the missing middle), bao gồm các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc lãnh đạo với quy mô quá nhỏ để tiếp cận các quỹ đầu tư tư nhân, quá lớn để tiếp cận tài chính vi mô, không phù hợp với lộ trình tăng trưởng của các quỹ đầu tư mạo hiểm và dưới chuẩn cho vay của ngân hàng.

Theo một nghiên cứu của Investing in Women (IW) - một sáng kiến của Chính phủ Australia, hai rào cản cản trở doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ làm chủ hoặc lãnh đạo tiếp cận vốn là sản phẩm đầu tư không phù hợp và có thiên kiến giới vô thức trong việc đánh giá năng lực doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm đầu tư, Beacon Fund nhìn nhận đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) do phụ nữ và các đội ngũ đa dạng về giới sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội kinh tế.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm