Phong cách sống

Chàng trai Hà Nội sinh năm 2000 gửi gắn tình yêu với văn hóa hầu đồng vào âm nhạc

Album “Ngọc” là dự án nghệ thuật được lấy cảm hứng từ những chất liệu dân gian, văn hoá truyền thống của bản thân của nam ca sĩ trẻ Bùi Tuấn Ngọc. MV “Lạy Mẫu Anh Linh” chính là bài hát đầu tiên ra mắt vào đúng Tháng Ba âm lịch – Tháng Tiệc Thánh Mẫu – được tôn thờ trong Tín ngưỡng Thờ Mẫu.

Chia sẻ về cảm hứng sáng tác bài hát này, Ngọc nhớ về những buổi tan học lại cùng bạn bè chạy xe vài vòng Hồ Tây. Tình cờ, chàng sinh viên sinh năm 2000 tò mò và bị thu hút bởi những đoàn người người đi lễ đông đúc ở Phủ Tây Hồ, và thế là "dòng đời xô đẩy" cậu theo đoàn người vào Phủ. Trong một không gian rộng rãi, thơm ngát mùi hương trầm khói toả dưới bóng cây lộc vừng điểm xuyết những chùm hoa đỏ, văng vẳng tiếng Chầu văn vọng ra từ Phủ, Ngọc như bị đứng hình.

Chàng trai Hà Nội sinh năm 2000 gửi gắn tình yêu với văn hóa hầu đồng vào âm nhạc - Ảnh 1.
Chàng trai Hà Nội sinh năm 2000 gửi gắn tình yêu với văn hóa hầu đồng vào âm nhạc - Ảnh 2.

Nhìn người vào lễ, chàng trai nhớ lại những ngày tháng theo chân Bà, Mẹ lên Đền Chùa đi lễ. Và ở tư duy của độ tuổi đôi mươi, Ngọc tìm hiểu và đọc về tích của Phủ Tây Hồ - về Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Chàng trai chợt hiểu ra: Những bức tượng "to đùng" ngày bé hoá ra đều có những câu chuyện gắn liền với lịch sử của dân tộc Việt Nam. Cơ duyên đó, đã khiến Ngọc tìm kiếm nhiều tài liệu trên Thư viện Hà Nội hoặc những cuốn sách hay thông tin được bạn bè chia sẻ…

Càng tìm hiểu sâu, chàng ca sĩ trẻ càng nhận ra có rất nhiều hình ảnh thực ra đã theo cậu lớn lên từ bé. Như tiếng Chầu văn cứ như tiếng mẹ hát ru, hay tiếng trống tiếng phách gõ nhịp giống như kiến thức cậu được học trong nhà trường, hay lời văn có những nét "rất thơ" cho cậu những cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống, về những danh lam thắng cảnh của Việt Nam và về những vị Thánh được thờ trong Tín Ngưỡng Thờ Mẫu.

Bản thân Ngọc vẫn luôn ấn tượng với câu nói của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong cuốn “Bông Hồng cài áo”: “Biểu tượng tôn giáo rất dễ tạo nên cao hứng mới”. Vì thế, trong khi sáng tác “Lạy Mẫu Anh Linh”, Ngọc đã nhờ tới sự giúp đỡ của thầy Huyền Tích - một pháp sư, đồng thầy thủ nhang ngôi Đền thờ Mẫu Thượng Ngàn và Cô Bé Thượng để hoàn thành tác phẩm của mình.

Cùng với tình yêu và sự ngưỡng mộ văn hóa cổ truyền, Ngọc và ekip đã quyết định sẽ sân khấu hoá, mô phỏng lại một nét đẹp văn hoá của Việt Nam – Hầu Đồng. Cảm hứng xây dựng kịch bản MV từ một bài thơ có tên "Đò Lèn" của Nhà thơ Nguyễn Duy trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12.

Chàng trai Hà Nội sinh năm 2000 gửi gắn tình yêu với văn hóa hầu đồng vào âm nhạc - Ảnh 3.

Bài thơ kể về tuổi thơ nghèo khó của một cậu bé theo chân bà Ngoại lên “Đền Cây Thị” với những kỉ niệm chân thực như: Chân đất xem Lễ Đền Sòng, bắt chim sẻ ở vành tai tượng Phật, hay ngất ngây với mùi huệ trắng quyện khói hương trầm… bên cạnh đó, bài thơ mô tả rất rõ cảm nhận “ngây ngô” của một đứa trẻ khi đi giữa hai bờ hư – thực là: giữa bà ngoại và Tiên Phật, Thánh Thần; giữa niềm tin vào sự linh thiêng và cuộc sống cơ cực của Bà; giữa những năm đói chỉ có củ dong riềng sượng và mùi huệ trắng hương trầm…

Cả MV đều sử dụng rất ít (gần như không có) kỹ thuật hiện đại trong phần quay dựng để mọi người có thể tập trung chú ý đến câu chuyện được lồng ghép vào sản phẩm. Qua sản phẩm lần này, ekip mong muốn tạo được hứng thú để thế hệ trẻ tương lai tìm hiểu sâu hơn về Tín ngưỡng và Văn hóa Dân tộc Việt Nam.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm