Kỹ năng sống

Cha mẹ có nhiều sai lầm khiến con trầm cảm, lo âu

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, tác giả cuốn sách "Đại dương đen"cho biết trầm cảm là rối loạn tâm lý rất phổ biến trong xã hội và có thể xảy ra ở bất cứ gia đình nào, lứa tuổi nào, dù họ có trình độ học vấn, vị trí xã hội khác nhau. Nhưng trầm cảm ở tuổi vị thành niên cần đặc biệt lưu tâm vì ở lứa tuổi nhạy cảm, với nhiều sự thay đổi.

Trong quá trình phỏng vấn, lắng nghe các bạn trẻ để viết cuốn "Đại dương đen", ông nhận ra các bậc cha mẹ đã có rất nhiều sai lầm trong cách ứng xử với con cái mà bản thân họ có thể không nhận ra.

"Ngay cả có những cái sai mà chính tôi cũng mắc phải", ông cho biết. Trong số những sai lầm đó có thể kể đến việc cha mẹ không tin con cái, cho rằng con mình lười biếng, không đủ cố gắng, hoặc làm tổn thương con trẻ bằng lời nói.

Cùng hai diễn giả khác, TS Đặng Hoàng Giang sẽ mang tới eBox chủ đề Trầm cảm tuổi vị thành niên" những thông tin, kiến thức và kinh nghiệm, dành cho các bậc cha mẹ và người quan tâm đến chủ đề này.

Độc giả tìm hiểu eBox chủ đề Trầm cảm tuổi vị thành niên tại đây

TS Đặng Hoàng Giang là một nhà hoạt động xã hội và tác giả viết sách, ông luôn trăn trở với những số phận, câu chuyện về vết thương của người trầm cảm và dùng ngòi bút của mình nói lên tiếng nói của những nhóm người yếu thế trong xã hội. Các chủ đề ông lựa chọn tìm hiểu, nghiên cứu đa phần đều "nằm trong bóng tối" và ít người nhắc tới với mong muốn xoá bỏ định kiến.

TS Đặng Hoàng Giang sẽ mang đến eBox những câu chuyện thật, những số phận của người trầm cảm, đặc biệt là trẻ vị thành niên cùng cách để cha mẹ đi sâu vào đời sống tinh thần của con mình khi đang nằm trong lứa tuổi nhạy cảm, với nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý. Đặc biệt là hành trình chuyển hoá, chữa lành của chính cha mẹ trong quá trình đồng hành cùng con trẻ.

"Tôi ước mình có thể nói chuyện với các bạn ấy sớm hơn để hiểu các bạn ấy rõ hơn, tôi cũng nhạy cảm hơn trong việc tránh làm tổn thương con bằng lời nói. Tôi cũng từng cho rằng con mình chỉ cần tiền bạc, quần áo, theo học tại một ngôi trường tốt...chính tôi cũng không hiểu trẻ em trong giai đoạn ấy cần sự quan tâm, kết nối tinh thần", ông chia sẻ.

TS Đặng Hoàng Giang dành nhiều thời gian lắng nghe câu chuyện của các bạn trẻ đang gặp khủng hoảng tinh thần.

TS Đặng Hoàng Giang dành nhiều thời gian lắng nghe câu chuyện của các bạn trẻ đang gặp khủng hoảng tinh thần.

Gần đây nhất, TS Đặng Hoàng Giang cho ra mắt 2 tác phẩm "Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ"; "Đại dương đen" viết về những vết thương tuổi thơ cùng thế giới của những người trầm cảm và gia đình của họ.

Cuốn sách được đông đảo bạn đọc đón nhận và thậm chí "gây cú sốc" cho những người bình thường khi khắc hoạ rõ những cuộc đời "chìm trong bóng tối" bởi trầm cảm, những số phận bị tước đi quyền được sống với nhân phẩm, được cống hiến, hạnh phúc và thương yêu.

Bên cạnh chia sẻ của TS Giang, chương trình cũng là nơi để Nguyễn Lâm Thảo Tâm- một diễn viên, MC trẻ nhớ lại "ký ức màu xám" năm 14 tuổi khi chìm sâu vào "hố đen" của trầm cảm bởi bắt nạt học đường và khoảnh khắc phi thường nhất trong cuộc đời Tâm khi "tự lùi một bước, ngồi xuống bên bậc cửa sổ, ngăn bản thân không nhảy từ tầng lầu cao 15 mét để tự kết thúc cuộc đời".

Câu chuyện của Thảo Tâm cùng những xúc cảm khi lần đầu đối diện với trầm cảm có lẽ sẽ lý giải phần nào những lát cắt về tâm lý của giới trẻ ngày nay, những ẩn ức của GenZ- một thế hệ tưởng chừng như đủ đầy, nhưng lại đầy cô đơn giữa thế giới mạng rộng lớn.

Ngoài ra là chia sẻ từ một chuyên gia, nhà hoạt động xã hội có nhiều năm kinh nghiệm trong hỗ trợ người trẻ đang đối mặt với trầm cảm, đồng thời cũng là nỗi lòng của một người mẹ khi chính con mình được chẩn đoán trầm cảm và hành trình 6 năm cùng con chữa trị.

Chuỗi 6 video eBox Trầm cảm vị thành niên do báo điện tử VnExpress thực hiện sẽ cung cấp kiến thức cho các bậc phụ huynh về trầm cảm ở trẻ vị thành niên và nguy cơ trầm cảm ở lứa tuổi này.

Đồng thời sự tham vấn, tương tác trực tiếp trên sóng Livestream cùng các diễn giả sẽ giúp cho phụ huynh có góc nhìn khách quan, đa chiều, hiểu đúng về bản chất của trầm cảm vị thành niên và những tác động khủng khiếp của nó lên mỗi cá nhân và gia đình. Qua đó kịp thời hỗ trợ con em, người thân của mình khi có những dấu hiệu của rối loạn cảm xúc, trầm cảm.

eBox Trầm cảm vị thành niên được công chiếu trong 2 ngày 16/5 và 17/5, gồm các video chia sẻ kinh nghiệm từ diễn giả, buổi livestream giao lưu trực tiếp cùng người xem dự kiến diễn ra vào ngày 18/5.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm