Doanh nghiệp

CFO Thế Giới Di Động: Doanh nghiệp không có khó khăn gì về tài chính hay dòng tiền, đã tất toán hết khoản vay trái phiếu

Đã tất toán sạch khoản vay trái phiếu

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư, giải đáp những thắc mắc của nhà đầu tư xoay quanh sức khoẻ tài chính và dòng tiền của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động, Giám đốc Tài chính (CFO) của doanh nghiệp cho biết trong những tháng gần đây, nền kinh tế có nhiều bất ổn, MWG đã thực hiện chiến lược thận trọng và phòng thủ cả hiện tại và thời gian tới.

Việc thu gọn Bách Hoá Xanh, ban lãnh đạo công ty đã tập trung kiểm soát kĩ hơn hàng hoá tồn kho, kiểm soát chi phí. 

Nguồn: HK tổng hợp từ Wichart.

CFO của MWG chia sẻ công ty có mối quan hệ rất tốt với các ngân hàng, hiện MWG làm việc với hầu hết các ngân hàng Việt Nam và trên thế giới. Trong đó những ngân hàng thận trọng nhất là của Nhật Bản, MWG có quan hệ tín dụng rất tốt với ba ngân hàng lớn nhất của Nhật.

Các ngân hàng trong nước như Vietcombank, BIDV, Vietinbank,… đều có quan hệ tốt với MWG, CFO công ty chia sẻ. Với những mối quan hệ như vậy, CFO của MWG khẳng định trong thời gian tới doanh nghiệp sẽ không gặp bất cứ khó khăn gì về dòng tiền.

Tính tới cuối quý III, MWG có tổng nợ vay khoảng 22.825 tỷ đồng nợ vay, trong đó gần 5.968 tỷ là vay dài hạn. Doanh nghiệp vay chủ yếu là từ ngân hàng, dư nợ trái phiếu chỉ có 1.135 tỷ đồng tại ngày 30/9.

CFO tiết lộ trong tuần vừa qua, MWG đã tiến hành tất toán khoản vay trái phiếu từ 5 năm trước là 1.135 tỷ nói trên.

Nguồn: HK tổng hợp từ Wichart.

Nhận thêm khoản vay 250 triệu USD cuối tháng 9

Thông tin về dòng vốn tín dụng, CFO nói thêm MWG cũng vừa nhận được khoản đầu tư 250 triệu USD từ các tổ chức tài chính, ngân hàng thế giới với chi phí vay hợp lý. Các ngân hàng sẵn sàng cung cấp khoản vay tới 350 triệu USD nhưng MWG chỉ cần khoản vay 250 triệu USD.

CFO khẳng định MWG không có bất cứ khó khăn nào về tài chính hay bất cứ vấn đề gì về dòng tiền.

Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng tiết lộ ngày 21/11, MWG đã thực hiện xong khoản vay hợp vốn 120 triệu USD do HSBC thu xếp hai năm trước.

Bên trong một cửa hàng Thế Giới Di Động ở Hà Nội. (Ảnh: HK).

Liên quan tới khoản vay nước ngoài, Giám đốc Tài chính công ty thông tin hiện MWG chỉ có khoản vay 250 triệu USD là vay bằng USD mới nhận cuối tháng 9/2022 - lúc đó tỷ giá đang khá cao. Trong bối cảnh thị trường bất ổn, khoản vay này không có "hedging" (bảo hiểm rủi ro). Tuy nhiên khoản vay này ba năm sau mới phải trả và công ty sẽ lựa chọn thời điểm ổn định để "hedging", lãnh đạo MWG cho hay.

Ngoài ra, MWG cũng duy trì khoản vay của ngân hàng Mizuho của Nhật, vay từ tháng 3 năm ngoái và tháng 3 năm sau mới phải trả bằng USD. Ngoài ra các khoản vay USD khác đã được tất toán hết.

Với các khoản vay bằng VND, CFO của doanh nghiệp cho hay: "Lãi suất các khoản vay bằng VND của MWG là mức lãi suất tốt so với thị trường. 10 năm vừa qua, MWG hầu như không có chi phí tài chính, năm nay nếu có thì chỉ ở mức độ thấp".

Với quy mô như MWG hiện tại, công ty luôn phải duy trì khoản vay từ 10.000 - 12.000 tỷ, chi phí tài chính năm nay ước tính khoảng 150 tỷ.

9 tháng đầu năm nay, MWG không phát sinh chi phí tài chính khi khoản doanh thu tài chính ngang ngửa với chi phí lãi vay (1.001 tỷ) trong bối cảnh lãi suất vay VND leo thang và đồng USD liên tục mạnh lên. Các quý trước đó, doanh nghiệp thường xuyên ghi nhận lãi từ hoạt động tài chính.

Nguồn: HK tổng hợp từ Wichart.

"MWG không có khó khăn gì trong việc thu hồi vốn khoản đầu tư trái phiếu"

Xoay quanh các thông tin liên quan tới các khoản đầu tư trái phiếu, Giám đốc Tài chính của doanh nghiệp cho biết cách thức MWG là công ty không mua trái phiếu sơ cấp từ tổ chức phát hành.

Những trái phiếu MWG đầu tư là những trái phiếu do ngân hàng hoặc công ty chứng khoán lớn nắm giữ và đều có tài sản đảm bảo. Song công ty không có đầu tư dài hạn bởi MWG huy động đầu tư bằng tiền vay, tiền nhàn rỗi ngắn hạn nên những khoản đầu tư trái phiếu của MWG thường có kỳ hạn 3 hoặc 6 tháng.

Ngay tại thời điểm đầu tư, MWG đã có hợp đồng bán lại cho tổ chức bán. CFO của doanh nghiệp chia sẻ thêm trong hơn một tuần qua, MWG đã thu hồi một số tiền khá lớn và vị lãnh đạo này tiếp tục khẳng định MWG không có khó khăn gì về việc thu hồi tiền trong các khoản đầu tư trái phiếu. Với tình hình hiện nay, công ty tiếp tục duy trì chiến lược đầu tư thận trọng trong thời gian tới.

Trước đó, doanh nghiệp đã phải lên tiếng về những tin đồn xoay quanh khoản đầu tư trái phiếu. 

Tại ngày 30/9, công ty có khoản mục “Đầu tư Tài chính ngắn hạn” với giá trị 8.846 tỷ đồng bao gồm 7.235 tỷ đồng là các khoản tiền gửi tại các ngân hàng, có thời hạn còn lại từ 1 - 6 tháng và 1.611 tỷ đồng là các khoản đầu tư vào trái phiếu ngắn hạn.

Trong 1.611 tỷ trái phiếu ngắn hạn thì 100% trái phiếu mà công ty đầu tư đến hạn thanh toán trong 1 - 3 tháng tới, đây là những trái phiếu có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ đơn vị bảo lãnh theo hợp đồng.

Danh mục đầu tư đa dạng từ hơn 10 tổ chức phát hành. Trong đó, 80% không liên quan đến ngành bất động sản, đây là trái phiếu của các ngân hàng quốc doanh, doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực tài chính, sản xuất, dịch vụ.

Doanh nghiệp cũng thông tin 100% trái phiếu hoàn toàn không có mối quan hệ nào với các doanh nghiệp/tập đoàn và các ngân hàng/công ty chứng khoán đang được điều tra hay nhắc đến gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến các sai phạm trong phát hành trái phiếu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm