Công nghệ

Câu chuyện đằng sau nhạc chuông huyền thoại của Nokia

"Một đêm nọ, một anh chàng phụ trách mảng tiếp thị đã thò đầu vào phòng kỹ thuật của Nokia và nghe tiếng ai đó chơi một giai điệu bằng điện thoại. Anh nhận ra người kỹ sư đang 'nghịch' một bản nhạc với các tần số khác nhau", Thomas Dolby, người đồng phát minh ra bộ nhạc chuông trong điện thoại Nokia, nói về cách họ chọn âm trong một cuộc phỏng vấn với BBC vào năm 2011.

Các phiên bản của Nokia Tune.

"Người phụ trách tiếp thị" đó chính là Giám đốc bán hàng Nokia Anssi Vanjoki, còn người kỹ sư là Lauri Kivinen, sau này là Phó chủ tịch Nokia. Theo lời kể của Dolby, các âm hưởng của bản nhạc đang thử nghiệm đã được Vanjoki đánh giá "rất tuyệt".

Lúc này, trong đầu Vanjoki lóe lên ý tưởng về một bản nhạc chuông độc quyền của Nokia. Ban đầu, Kivinen không đồng ý và cho rằng đó là điều không cần thiết. Dù vậy, ông vẫn làm theo yêu cầu.

Theo hình dung của Vanjoki, bản nhạc chuông phải là một giai điệu đặc trưng, nhưng không vi phạm bản quyền. Theo luật bản quyền, một công ty buộc phải trả tiền tác quyền cho bản nhạc được sử dụng, trừ khi nhà soạn nhạc đã mất hơn 75 năm.

Năm 1993, Vanjoki chọn tác phẩm Gran Vals của Francisco Tárrega, một nhạc sĩ người Tây Ban Nha và mất năm 1909. Bản nhạc Gran Vals ra đời năm 1902, nhưng thực tế được lấy cảm hứng từ một sáng tác cổ hơn của thiên tài âm nhạc Frédéric Chopin có tên Grand Valse Brillante, được sáng tác vào năm 1834.

Gran Vals trước đó cũng đã được sử dụng để làm nhạc nền quảng cáo Nokia 1011 ra đời năm 1992. Đây là chiếc điện thoại GSM sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, ngừng bán năm 1994 và bị thay thế bởi Nokia 2110.

Năm 1994, nhạc chuông Nokia Tune dạng đơn âm lần đầu có mặt trên Nokia 2100 series, ban đầu được đặt tên là Type 7. Nó cũng có tên gọi thành Type 13 hoặc Type 5 trên các dòng điện thoại khác.

"Đột nhiên, những người sở hữu điện thoại đều muốn có một bản nhạc chuông cho riêng mình. Những giai điệu đầu tiên thực sự khó chịu, nhưng đó là thứ mang tính biểu tượng và đã thay đổi môi trường âm thanh một cách đáng kể", Timo Anttila, một trong những thành viên trong nhóm soạn nhạc đầu tiên của Nokia, nói với The Verge.

Tháng 12/1997, nhạc chuông này xuất hiện cùng Nokia 6110 với tên gọi Grande Valse. Hai năm sau, bản nhạc tiếp tục được đổi thành Nokia Tune. Cho đến lúc này, nó vẫn là dạng nhạc chuông đơn âm.

Người đứng đầu mảng âm thanh của Nokia lúc bấy giờ là Jarkko Ylikoski cho biết, năm 2000, các kỹ sư đã hoàn thiện dần bản Nokia Tune trong nhiều không gian, kể cả phòng ngủ. Lúc này, nhóm tuyển thêm nhiều thành viên mới. Một trong những người được tuyển là Ian Livingstone. "Nguồn âm thanh hạn chế, nhưng tôi đã tận dụng các bản nhạc đệm karaoke MIDI, sau đó tái tạo lại chúng", Livingstone chia sẻ với The Verge.

Một năm sau, Livingstone đã cho ra đời phiên bản đa âm đầu tiên của Nokia Tune. Ban đầu, nó được phát hành dưới dạng độc quyền của Nokia Hàn Quốc, trước khi ra mắt trên toàn thế giới năm 2002.

Vào năm 2005, Anttila nhận thấy dù đi đến đâu, ông cũng có thể nghe thấy bản nhạc chuông mà ông và cộng sự đã tạo ra. "Khi đó, mọi người đều bật âm thanh điện thoại ở nơi công cộng, do đó bản nhạc vang lên ở khắp mọi nơi. Điều đó thực sự kỳ lạ", ông nói.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đánh giá cao những âm thanh thú vị của nhạc chuông. Trong khi nghiên cứu các phiên bản khác nhau của Nokia Tune trong tầng hầm, Livingstone nói vợ ông không thoải mái. "Nó từng khiến vợ tôi phát điên khi phải nghe đi nghe lại trong nhiều giờ liên tục", ông kể lại.

Nhóm nhạc chuông của Nokia tiếp tục hoàn thiện Nokia Tune sau đó. Theo The Next Web, thời kỳ đỉnh cao năm 2010, Nokia Tune được phát lên 1,8 tỷ lần mỗi ngày, tức mỗi giây có hơn 20.000 lượt phát.

Đến nay, khi nhắc đến Nokia Tune, Livingstone vẫn cảm thấy tự hào. "Tôi nhớ hồi đó chúng tôi đã luôn nỗ lực không ngừng. Có cảm giác như mọi người đã cùng nhau tạo nên lịch sử", ông nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm