Sức khỏe

Cắt xương sườn, ‘tái sinh’ cột sống cho bệnh nhân gù lưng hơn 100 độ

Cắt xương sườn, ‘tái sinh’ cột sống cho bệnh nhân gù lưng hơn 100 độ - Ảnh 1.

Hình ảnh bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật - Ảnh: BVCC

Anh N.V.A. (40 tuổi, Nghệ An) mắc bệnh  lưng vẹo cột sống nhưng vì kinh tế khó khăn, anh chấp nhận sống với hình thể biến dạng suốt hàng chục năm qua.

Gần đây, mức độ gù lưng vẹo ngày càng tăng lên, kèm theo đau cột sống, khó thở do biến dạng cột sống nên anh và gia đình tìm đến một số bệnh viện điều trị. Tuy nhiên chưa thể thực hiện phẫu thuật.

Tại khoa chấn thương chỉnh hình cột sống, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, qua hình ảnh X-quang, tình trạng thực tế của bệnh nhân, các bác sĩ xác định đây là một ca bệnh đặc biệt khó, góc vẹo rất lớn T6L3 khoảng 126 độ. Hơn nữa ca bệnh này càng khó khăn hơn do kèm theo gù nặng tới > 100 độ.

Trước đây, khoa chấn thương chỉnh hình cột sống cũng đã tiến hành phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân vẹo lớn nhưng hầu hết là vẹo đơn thuần, không kèm theo gù và chủ yếu là các bệnh nhân trẻ tuổi, cột sống khá mềm dẻo.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân với hai thì. Thì thứ nhất đi lối trước, cắt xương sườn, vén phổi, cắt tối đa được 4 đĩa đệm để làm lỏng cột sống.

Sau đó, các bác sĩ lắp khung Halo kéo dãn trên giường nghiêng 30 độ, trong thời gian 3 tuần, với cân nặng tăng dần đến lúc đạt mức tối đa là 50% cân nặng của bệnh nhân. Thì thứ hai, đi lối sau, các bác sĩ bắt vít nắn chỉnh vẹo cho người bệnh.

Bác sĩ Phan Trọng Hậu - chủ nhiệm khoa chấn thương chỉnh hình cột sống - cũng là bác sĩ trực tiếp mổ - cho biết ê kíp mổ đã thực hiện cắt V xương ở 3 mức để nắn chỉnh (phương pháp cắt V xương đốt sống để nắn chỉnh độ ưỡn cột sống thắt lưng thường được áp dụng). Cuộc đại phẫu với kỹ thuật khó, nhiều nguy cơ biến chứng đã kéo dài nhiều tiếng đồng hồ.

Sau mổ, hình thể người bệnh trở về gần như bình thường, chiều cao tăng thêm vài cm. Người bệnh đã cảm thấy thở dễ hơn, đi lại cũng ổn hơn và quan trọng nhất là đã tự tin hơn rất nhiều trong cuộc sống. Sau hơn 1 tháng, các bác sĩ thông tin bệnh nhân đã phục hồi rất tốt, có thể ra viện trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm