Công nghệ

Card đồ họa - hạn chế mới của Mỹ với Trung Quốc

Hai hãng card đồ họa lớn nhất thế giới NvidiaAMD mới đây cho biết, họ được yêu cầu giấy phép mới từ chính phủ Mỹ đối với các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong tương lai.

Với Nvidia, chính sách mới của Mỹ được áp dụng cho hai sản phẩm gồm A100 và H100, là các bộ xử lý đồ họa hiệu năng cao vốn dùng trong doanh nghiệp. Trong khi với AMD, lệnh hạn chế được áp dụng với sản phẩm MI250. Ngoài ra, bất cứ sản phẩm nào của các hãng trong tương lai nếu có hiệu suất bằng hoặc lớn hơn cũng sẽ cần giấy phép từ chính phủ Mỹ.

Trong hồ sơ được Nvidia gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ, việc hạn chế này nhằm "giải quyết rủi ro cơ các sản phẩm trên có thể được sử dụng bởi quân đội hoặc cho mục đích quân sự tại Trung Quốc".

Logo Nvidia tại trụ sở chính của hãng ở Santa Clara, California năm 2015. Ảnh: Reuters

Logo Nvidia tại trụ sở chính của hãng ở Santa Clara, California năm 2015. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là bước leo thang lớn của Mỹ trong việc giảm năng lực công nghệ của Trung Quốc. "Nếu không có chip từ các công ty tại Mỹ như Nvidia và AMD, các tổ chức Trung Quốc sẽ không thể đảm bảo hiệu quả về chi phí khi triển khai các hệ thống máy tính tiên tiến để nhận dạng hình ảnh, giọng nói và một số tác vụ khác", trang này nhận định.

Các ứng dụng AI như nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên hiện đã phổ biến trên các thiết bị điện tử tiêu dùng như smartphone. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong lĩnh vực quân sự, như dò tìm hình ảnh vệ tinh để phát hiện vũ khí hoặc căn cứ quân sự, lọc dữ liệu trong việc thu thập thông tin tình báo.

Nvidia cho biết lệnh hạn chế của chính phủ Mỹ cũng được áp dụng cho cả thị trường Nga. Tuy nhiên hãng này hiện không có khách hàng lớn nào tại nước này. Trong khi với Trung Quốc, yêu cầu trên có thể khiến hãng mất khoảng 400 triệu USD doanh thu trong quý. Cổ phiếu của Nvidia giảm 6,6%, AMD giảm 3,7% sau khi thông tin trên được công bố.

Theo CNBC, Nvidia đang xin giấy phép để có thể tiếp tục xuất khẩu một số sản phẩm sang Trung Quốc, nhưng chưa rõ kết quả.

Mỹ không cho biết liệu họ có đưa ra tiêu chí mới nào cho các chip AI bán sang Trung Quốc hay không, tuy nhiên cơ quan thương mại nước này khẳng định sẽ xem xét các chính sách và thực tiễn liên quan đến Trung Quốc để tránh ảnh hưởng đến người dùng cuối, nhưng cũng không để các công nghệ tiên tiến "bị sử dụng sai mục đích".

(theo Reuters, CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm