Doanh nghiệp

Cầm đồ có phải là tín dụng đen?

Cầm đồ có phải là tín dụng đen? - Ảnh 1.

F88 đã có hơn 800 phòng giao dịch phủ khắp toàn quốc.

F88 là ai?

Bên cạnh các dịch vụ tài chính tiện ích như thanh toán hoá đơn, nạp tiền điện thoại, nạp rút tài khoản Mobile Money, dịch vụ bảo hiểm nằm viện, bảo hiểm tai nạn… thì F88 còn cung cấp các khoản vay cầm cố tài sản mà nhiều người vẫn gọi nôm na là cầm đồ.

Cũng từ đây, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã cho rằng dịch vụ cầm đồ của F88 là một hình thức tín dụng đen. Vậy đâu là sự thật?

Đầu tiên, cần khẳng định hoạt động cầm đồ là hợp pháp, được quy định trong Luật Dân sự năm 2005 và nhiều nghị định hướng dẫn.

Theo đó, cầm đồ là dịch vụ cho vay tiền mà người vay phải có tài sản hợp pháp để cầm cố. Đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải đảm bảo nhiều điều kiện chặt chẽ. Như vậy, cầm đồ không phải là tín dụng đen - hoạt động cho vay nặng lãi.

Về F88, doanh nghiệp được thành lập từ năm 2013, do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp giấy phép hoạt động. Công ty cung cấp các dịch vụ tài chính tiện ích, bao gồm cả các gói vay theo hình thức cầm cố tài sản.

Đánh giá tiềm năng thị trường cung cấp dịch vụ tài chính tiện ích tại Việt Nam là rất lớn, tính đến nay, F88 đã có hơn 800 phòng giao dịch phủ khắp toàn quốc.

Cầm đồ có phải là tín dụng đen? - Ảnh 2.

Xây dựng đội ngũ, mở rộng mạng lưới luôn được F88 chú trọng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của thị trường, nguồn vốn của F88 luôn ổn định bởi các tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư quốc tế.

Đó là quỹ đầu tư Mekong Capital với hai lần góp vốn vào các năm 2018 và 2020. Tiếp đến là quỹ đầu tư Granite Oak và mới đây nhất là hai quỹ tài chính CLSA và Lending Ark đã cung cấp khoản vay trị giá 70 triệu USD cho F88.

Việc F88 thu hút các nhà đầu tư quốc tế xuất phát từ kết quả kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Sau 9 tháng đầu năm, bên cạnh những chỉ số kinh doanh ấn tượng, việc dư nợ tăng hơn 246 % so với cùng kỳ năm trước cũng là một điểm nhấn quan trọng.

Con số này cho thấy sản phẩm của F88 thực sự hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu của nhiều người dân.

Từ những nỗ lực trong việc xây dựng đội ngũ, mở rộng mạng lưới, phát triển sản sản phẩm, tạo kết quả kinh doanh tốt, F88 đã được Fiin Ratings xếp hạng tín nhiệm BBB - triển vọng ổn định trong 2 năm 2021- 2022.

Cùng với đó, tổ chức đánh giá tín dụng, tài chính vi mô toàn cầu Smart Campaign (Hoa Kỳ) hai lần liên tiếp trao chứng chỉ bảo vệ khách hàng, có hiệu lực từ năm 2019 đến hết 2025 cho F88.

Lãi suất cho vay F88 ra sao?

Nhiều người có nhu cầu về vốn cũng rất quan tâm lãi suất cho vay được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tín dụng tài chính áp dụng mức bao nhiêu.

Cũng giống như tín dụng ngân hàng, lãi suất của công ty cung cấp dịch vụ tài chính gồm ba cấu phần là chi phí vốn, chi phí vận hành và chi phí quản trị rủi ro.

Tuy nhiên, khác với ngân hàng là nguồn vốn huy động từ người dân, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tín dụng huy động vốn từ các định chế tài chính, các quỹ đầu tư… Do đó, chi phí vốn cao hơn nên lãi suất cho vay dịch vụ tài chính thường cao hơn mức ngân hàng áp dụng.

Cầm đồ có phải là tín dụng đen? - Ảnh 3.

Khách hàng đến giao dịch luôn được tiếp đón chu đáo, điều kiện vay nhanh, dễ dàng.

Ngoài ra, chi phí quản trị rủi ro của các công ty cung cấp dịch vụ tín dụng tài chính cũng cao hơn so với các ngân hàng. Thực tế, để tiếp cận tín dụng ngân hàng, người vay phải xác minh địa chỉ cư trú, chứng minh thu nhập và có lịch sử tín dụng tốt.

Trường hợp không đáp ứng được các yêu cầu vay ngân hàng, nhiều người thường vay ở các công ty tài chính với điều kiện duyệt vay đơn giản, dễ dàng.

Trên thực tế, mức lãi suất cho vay mà F88 hiện đang cung cấp là 1,1%/tháng, tương đương 13,2%/năm và vẫn nằm trong khung lãi suất tối đa 20%/năm mà pháp luật quy định. Mức lãi suất này cũng không cao hơn mức lãi suất tiệm cận 1%/tháng của một số ngân hàng là bao.

Ngoài phần lãi suất, theo quy định, người vay sẽ phải trả một số khoản phí nhằm bảo quản tài sản của chính mình để khi kết thúc hợp đồng vay, tài sản vẫn được bảo quản an toàn, nguyên vẹn. Mức phí này sẽ giảm dần theo tỉ lệ trả nợ.

F88 có phải là doanh nghiệp uy tín?

Việc F88 liên tục mở rộng hoạt động và được nhiều tổ chức quốc tế công nhận cũng đã phần nào đưa ra đáp án cho câu hỏi trên.

Theo cam kết của doanh nghiệp này là cung cấp các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng, dễ dàng, minh bạch qua đó làm thay đổi cách tiếp cận tài chính của người lao động phổ thông, giúp cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.

Sản phẩm và dịch vụ của F88 đang phục vụ nhóm khách hàng dưới chuẩn ngân hàng và các tổ chức tài chính. Bên cạnh đó, F88 đang tạo công ăn việc làm cho hơn 5000 lao động, là doanh nghiệp luôn hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Hàng năm, là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, do đó F88 được kiểm toán bởi 1 trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới là E&Y.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm