Doanh nghiệp

Cách ZTO Express xây dựng vị thế trên thị trường logistics Việt

Bùng nổ thương mại điện tử là cơ hội phải nắm bắt

E-logistics hiện được xem là xu thế toàn cầu nhờ sự bùng nổ thương mại điện tử trên thế giới. Tuy nhiên, ông Wu Yu Qun, Tổng giám đốc ZTO Express lại nhận định thị trường logistics Việt Nam hiện nay chủ yếu vẫn hoạt động theo hướng truyền thống.

Theo đó, đây được xem là cơ hội lớn, giúp doanh nghiệp triển khai những chiến lược phù hợp, tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác nhờ vào tiềm lực công nghệ sẵn có trong lĩnh vực này.

Hiện mô hình nhượng quyền bưu cục tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, được chú ý đầu tư và ưu tiên nhiều hơn trong những năm gần đây. ZTO Express cũng xem đây là cơ hội lớn để nắm bắt và bứt tốc. Với 20 năm kinh nghiệm triển khai, vận hành mô hình này từ khi thành lập năm 2002, doanh nghiệp hứa hẹn góp phần khiến thị trường logistics Việt thêm sôi động khi gia nhập mô hình nhượng quyền bưu cục.

ZTO Express đã có hơn 20 năm kinh nghiệm nhượng quyền

ZTO Express có hơn 20 năm kinh nghiệm triển khai, vận hành mô hình nhượng quyền bưu cục tại Trung Quốc lẫn thế giới. Ảnh: ZTO Express

Mặt khác, vị Tổng giám đốc ZTO Express cho rằng quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh, xuất nhập khẩu cũng đang trên đà phát triển, kéo theo nhu cầu giao vận gia tăng. Những năm gần đây, các "ông lớn" trong ngành trên thế giới cũng tích cực rót vốn vào thị trường Việt Nam.

Giám đốc cấp cao Bộ phận Kinh doanh quốc tế tại Công ty Tư vấn đầu tư đa quốc gia Dezan Shira & Associates cho rằng logistics Việt vẫn là miếng bánh béo bở trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp các rào cản về quy định pháp luật.

Ngoài ra, theo Tổng giám đốc Bộ phận Quản lý Quỹ GLP Việt Nam, dòng tiền đầu tư các tập đoàn logistics châu Á - Thái Bình Dương đổ vào khu vực Đông Nam Á khá dồi dào. Trong đó, Việt Nam được xem là một trong những thị trường nổi trội, tiềm năng nhờ dân số năng động, kinh tế đang ngày càng phát triển và sự gia tăng tiêu dùng nội địa của tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên đi kèm với một số thuận lợi, các đơn vị vận chuyển này cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Thách thức to lớn từ các đối thủ trong nước lẫn quốc tế

Với ZTO Express, một trong những bất lợi to lớn mà đơn vị phải đối mặt đó là gia nhập thị trường Việt Nam khá muộn so với nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác. Giữa thời điểm thị trường vận chuyển tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, việc tạo dựng vị thế với thương hiệu "tuy cũ mà mới" sẽ cần nhiều thời gian và chiến lược bài bản.

Tổng giám đốc ZTO Express nhận định thị trường vận chuyển Việt Nam là "cuộc chơi" không chỉ dành cho những thương hiệu nội địa. Nơi đây còn là "miếng bánh" béo bở với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ngoài tăng độ phủ thương hiệu, đơn vị còn phải đối mặt với thách thức lớn hơn là tranh giành thị phần với những đối thủ mạnh cả trong và ngoài nước. Hầu hết họ đều đã tạo dựng được chỗ đứng nhất định tại Việt Nam nhờ lợi thế gia nhập và thành lập sớm hơn. Việc chiếm lĩnh thị phần truyền thông trong nhóm người tiêu dùng cũng là bài toán khó ZTO Express cần cân nhắc ở thời điểm hiện tại.

"Để thích nghi với biến động thị trường, đồng thời thu hút người tiêu dùng, công ty đang có những kế hoạch đi kèm chiến lược cụ thể trong từng giai đoạn để mở rộng các loại hình dịch vụ thích hợp với người dùng Việt Nam, những dịch vụ vận chuyển mà chỉ ZTO Express mới có", ông Wu Yu Qun, Tổng giám đốc ZTO Express tại Việt Nam chia sẻ.

Ông Wu Yu Qun lạc quan chia sẻ về kế hoạch của ZTO Express tại thị trường Việt Nam

Ông Wu Yu Qun, Tổng giám đốc ZTO Express tại thị trường Việt Nam. Ảnh: ZTO Express

Thành lập từ năm 2002 tại Trung Quốc, ZTO Express là tập đoàn chuyên kinh doanh các dịch vụ vận chuyển trong hệ sinh thái toàn diện, chuyên nghiệp bao gồm: chuyển phát nhanh, thương mại, kho bãi, vận chuyển đường hàng không, tài chính, công nghệ, truyền thông, chuỗi cung ứng... Doanh nghiệp này từ khi bắt đầu hoạt động đã công bố quy trình vận hành minh bạch, bài bản, công khai bảng giá dịch vụ, đồng thời sở hữu diện tích kho bãi rộng rãi.

Tập đoàn hướng ra thị trường quốc tế từ năm 2014 với mục tiêu trở thành một trong những đơn vị vận chuyển toàn diện hàng đầu thế giới. Với mạng lưới dịch vụ phủ khắp các lục địa, ZTO Express nỗ lực mang đến những trải nghiệm phong phú, đa dạng cho người dùng, thúc đẩy sự phát triển chuỗi cung ứng quốc tế hóa, toàn cầu hóa... Đến nay, đơn vị đã từng bước khẳng định vị thế tại cả Trung Quốc lẫn quốc tế.

ZTO Express có phạm vi phủ sóng rộng trên toàn thế giới

Xe tải vận chuyển của ZTO Express tại TP HCM. Ảnh: ZTO Express

Năm 2018, ZTO Express quyết định phát triển tại Việt Nam với mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động, nâng tầm vị thế. Đồng thời, đơn vị còn mong muốn người Việt có thể trải nghiệm những dịch vụ vận chuyển hiện đại, uy tín, chất lượng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm