Kỹ năng sống

Cách Nestlé Việt Nam giữ chân nhân sự trẻ

Trần Hữu Tính vẫn nhớ ngày mới vào Nestlé Việt Nam cách đây hai năm rưỡi. Tuần đầu, cậu bỡ ngỡ chưa quen việc. Sếp giao cho Tính bài tập ghi những gì cậu mong muốn khi làm việc tại đây. "Sẽ trở thành trưởng bộ phận" - một trong những gạch đầu dòng mà chàng trai sinh năm 1995 ghi ra.

Sau hai năm, Tính đã đạt được mục tiêu này. Cậu vừa được cất nhắc lên vị trí trưởng bộ phận cải tiến sản xuất của nhà máy Nestlé Đồng Nai. Theo Tính, đây chính là kết quả của việc cậu gặp được những "người thầy" đã tận tình hướng dẫn trong quá trình làm việc. "Các anh chị quản lý, trưởng phòng đều rất giỏi, đã giúp đỡ để công việc của tôi trôi chảy và hiệu quả hơn", Tính chia sẻ.

Từng làm cho một công ty may mặc, Tính cảm thấy chuyển việc và lựa chọn đến Nestlé là quyết định đúng đắn, bởi công ty luôn tạo điều kiện cho nhân viên phát triển. "Tôi luôn được giao cơ hội để phát triển khả năng, được khuyến khích làm nhiều hơn lĩnh vực của mình", Tính nói. Cậu cho rằng, chính môi trường làm việc chuyên nghiệp với con người chuyên nghiệp, ứng xử bình tĩnh, sáng tạo ở Nestlé đã giúp cậu có nhiều động lực khi đi làm và cống hiến cho công ty. Đó cũng là lý do Tính sẵn sàng tham gia "ba tại chỗ" (sản xuất - ăn - ở tại chỗ) trong giai đoạn Covid-19 năm 2021 để cùng đảm bảo hàng hóa của công ty có thể lưu thông.

Nestlé Việt Nam duy trì các chính sách nuôi dưỡng và thúc đẩy tài năng trẻ trong nhiều năm qua. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Nestlé Việt Nam duy trì các chính sách nuôi dưỡng và thúc đẩy tài năng trẻ trong nhiều năm qua. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Nguyễn Ngọc Bảo Trinh - bộ phận mua hàng thuộc Nestlé Việt Nam (trụ sở chính tại TP HCM) cho rằng sự tự chủ trong công việc và thỏa sức phát huy năng lực là lý do khiến cô gắn bó với Nestlé hơn 6 năm. Vài tháng trước khi tốt nghiệp, Trinh "rải" hồ sơ tìm việc và nhắm đến những công ty đa quốc gia, trong đó Nestlé là một ưu tiên hàng đầu. Chưa có kinh nghiệm, Trinh chinh phục bộ phận tuyển dụng tại Nestlé bằng nhiệt huyết, sự tự tin, khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh. Trong thời gian làm tại đây, Trinh nhận được nhiều cơ hội phát triển bản thân và thăng tiến trong công việc: sau mỗi hai năm nhân viên được trao cơ hội làm những công việc mới để khám phá năng lực bản thân, cũng là cơ sở để ban lãnh đạo cất nhắc tăng lương, hay thăng chức.

Cô cũng đã có 2 năm trải nghiệm công việc của bộ phận mua hàng tại chi nhánh của tập đoàn Nestlé tại Philippines, được tham gia các khóa đào tạo hàng năm do phòng nhân sự tổ chức, được tiếp cận các buổi đào tạo quốc tế, tham gia cùng các bạn ở nước khác.

Trinh đặc biệt không quên những ngày Covid-19, khi cô căng thẳng và bối rối về tương lai, công ty đã tạo điều kiện cho cô theo một khóa học thạc sĩ do một quỹ tài trợ học bổng kết hợp cùng đại học RMIT tổ chức trong 15 tháng. "Sau khi học xong, không chỉ sự nghiệp mà cả cuộc đời của tôi cũng có những bước ngoặt, vì thế tôi rất biết ơn công ty và sếp đã tạo điều kiện cho mình trong giai đoạn khó khăn", Trinh chia sẻ.

Với nhiều bạn trẻ, không khí nơi làm việc, mối quan hệ giữa các đồng nghiệp cũng ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả công việc. Phạm Thái Tuấn, quản lý nhãn hàng cấp cao Maggi, đánh giá cao văn hóa tôn trọng bản sắc cá nhân nhưng vẫn không thiếu sự quan tâm lẫn nhau của các đồng nghiệp tại Nestlé. "Trong đợt Covid-19, công ty tạo điều kiện cho nhân viên và người thân tiêm vaccine, lập hotline giải đáp các thắc mắc về Covid-19, gửi những bộ kit chăm sóc tới tận nhà khi nhân viên hoặc người thân là F0", Tuấn cho biết.

Phạm Thái Tuấn, quản lý nhãn hàng cấp cao Maggi (thứ hai từ phải sang), cùng đồng đội nhận giải Vàng hạng mục Marketers tại Vietnam Young Lions 2022. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Phạm Thái Tuấn, quản lý nhãn hàng cấp cao Maggi (thứ hai từ phải sang), cùng đồng đội nhận giải Vàng hạng mục Marketers tại "Vietnam Young Lions 2022". Ảnh: Nestlé Việt Nam

Tuấn từng bất ngờ khi cậu đăng ký tham gia một cuộc thi trong lĩnh vực marketing là Vietnam Young Lions 2022, ban đầu chủ yếu với tư cách cá nhân nhưng lại được đồng nghiệp và lãnh đạo ủng hộ nhiệt tình. Hôm Tuấn thi vòng chung kết, các đồng nghiệp trong bộ phận phụ trách nhãn hàng Maggi và Milo - bộ phận Tuấn làm khi mới gia nhập Nestlé đi cổ vũ. Một nửa khán phòng là người Nestlé đã tạo thêm động lực để Tuấn chiến thắng chung cuộc. Tuấn còn bất ngờ hơn khi chiến thắng của nhóm cậu sau đó được thông báo trong toàn công ty, lan tỏa trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhóm của Tuấn cũng nhận được những tin nhắn riêng chúc mừng từ lãnh đạo công ty. "Mỗi cá nhân là một phần công ty, chiến thắng của bạn cũng là của công ty. Điều này tôi chưa từng gặp trong những nơi làm việc trước đây", Tuấn chia sẻ kỷ niệm khó quên trong gần 4 năm gắn bó với Nestlé Việt Nam.

Chính bởi văn hóa quan tâm tại Nestlé Việt Nam mà Tuấn và đồng nghiệp gọi nơi làm việc của mình là "tổ chim". "Mọi người quan tâm nhau, thể hiện tinh thần một Nestlé", Tuấn chia sẻ.

Thế hệ Gen Y và Gen Z chiếm 67% nhân sự cấp quản lý tại Nestlé Việt Nam. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Thế hệ Gen Y và Gen Z chiếm 67% nhân sự cấp quản lý tại Nestlé Việt Nam. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Giữ chân người lao động bằng các chính sách nhân sự linh hoạt, phù hợp được xem là bí quyết để doanh nghiệp này thu hút nhân sự Gen Z. Hiện công ty có hơn 2.000 nhân viên, trong đó 81% nhân sự là Gen Y và Z, thế hệ này cũng chiếm 67% nhân sự cấp quản lý tại Nestlé Việt Nam. Nữ giới chiếm 50% trong ban lãnh đạo. Trung bình mỗi nhân viên gắn bó với công ty 7 - 8 năm.

Năm 2022, Nestlé Việt Nam đã đầu tư 17 tỉ đồng cho hoạt động tập huấn, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho người lao động. Công ty áp dụng chính sách tháng lương 13 & 14 (kể cả thời kỳ Covid-19); thưởng ngắn hạn, tăng lương hàng năm... bên cạnh bảo hiểm, hoạt động phúc lợi trong các dịp lễ Tết cho nhân viên và người thân trong gia đình.

Không chỉ hài lòng về mức lương thưởng cạnh tranh dựa trên hiệu suất, và các yếu tố khác như văn hóa tinh thần, cơ hội phát triển khi làm việc tại Nestlé, mà các nhân sự trẻ còn cảm thấy tự hào vì những giá trị mà công ty đa quốc gia này mang lại cho cộng đồng. "Làm trong khối marketing, tôi quan tâm đến việc cuối cùng người tiêu dùng được hưởng lợi ra sao. Sản phẩm có tốt cho sức khỏe người tiêu dùng như họ mong muốn không, và may mắn là công ty không phụ lòng tin của người tiêu dùng", Tuấn chia sẻ. Chàng trai sinh năm 1993 cũng khoe về những chính sách bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững của doanh nghiệp như hạn chế rác thải nhựa, sử dụng ống hút giấy thay ống hút nhựa, trồng cây xanh, hỗ trợ người nông dân trồng cà phê...

Thời gian qua, Nestlé Việt Nam không chỉ giữ chân được lao động trẻ mà còn nằm trong Top 3 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 5 năm liên tiếp (2018-2022), theo kết quả khảo sát do công ty Anphabe thực hiện kết hợp với công ty nghiên cứu thị trường Intage, dựa trên ý kiến của hơn 57.000 người đi làm trên toàn quốc. Cuối tháng 11 vừa qua, doanh nghiệp cũng nhận giải thưởng Talentnet HR Awards năm 2022 cho 2 hạng mục quan trọng: Chiến lược Sức khỏe toàn diện; và Chiến lược Nhân tài (Hoạch định nguồn nhân lực và chính sách lương, thưởng, phúc lợi).

Công ty cũng là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) duy nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" năm 2022, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Bà Trương Bích Đào, Giám đốc Nhân sự tại Nestlé Việt Nam, đại diện doanh nghiệp nhận bằng khen của Bộ Lao Động - Thương Binh và  Xã hội. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Bà Trương Bích Đào, Giám đốc Nhân sự tại Nestlé Việt Nam, đại diện doanh nghiệp nhận bằng khen của Bộ Lao Động - Thương Binh và Xã hội. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Bà Trương Bích Đào, Giám đốc Nhân sự Nestlé Việt Nam, cho biết nhân viên chính là tài sản quý giá nhất của công ty. "Đó là lý do tại sao công ty muốn đảm bảo rằng mỗi nhân viên đều có cơ hội đóng góp, phát triển và thăng tiến lâu dài. Chúng tôi tạo động lực cho tất cả nhân viên và đánh giá cao giá trị và tiềm năng của nhân viên, không phân biệt chủng tộc, dân tộc, giới tính, quốc tịch, tôn giáo, tuổi tác và những khác biệt khác", bà Đào nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm