Tài chính

Các đại lý phân phối ô tô tại Mỹ đặt câu hỏi trước khi quyết định bán xe VinFast: Hãng sẽ phân phối các phụ tùng thay thế như thế nào?

Các đại lý phân phối ô tô tại Mỹ đặt câu hỏi trước khi quyết định bán xe VinFast: Hãng sẽ phân phối các phụ tùng thay thế như thế nào? - Ảnh 1.

Theo thông tin từ Reuters , VinFast - nhà sản xuất xe điện đến từ Việt Nam đã xuất khẩu 3.000 xe tới Bắc Mỹ từ cuối năm ngoái cho biết đang thay đổi mô hình phân phối. Hãng xe này đã từng dựa trên cách tiếp cận trực tiếp khách hàng mà Tesla áp dụng. Tuy nhiên, giờ đây công ty này muốn bán xe qua các đại lý.

Một số đại lý tại Mỹ chia sẻ với Reuters sẵn sàng đón nhận ý tưởng này. Tuy nhiên, các đại lý này này cần tìm hiểu thêm về kế hoạch kinh doanh của VinFast. Trong đó bao gồm có chiến lược bán hàng, yêu cầu đối với đại lý, kế hoạch phân phối phụ tùng và bảo hành xe.

Ông George Glassman, Chủ tịch của Glassman Automotive Group, đơn vị đang phân phối 5 thương hiệu xe hơi tại Detroit chia sẻ đại lý của ông vẫn còn chỗ để phân phối cho các hãng xe mới, nhưng còn quá sớm để nói trước điều gì. "Tôi cần nhiều thông tin hơn trước khi đưa ra quyết định", ông nói.

Các đại lý phân phối ô tô tại Mỹ đặt câu hỏi trước khi quyết định bán xe VinFast: Hãng sẽ phân phối các phụ tùng thay thế như thế nào? - Ảnh 2.

VinFast đã mở tổng cộng 122 đại lý bán xe trên toàn cầu tính tới tháng 6 năm nay, với phần lớn trong số đó tập trung tại khu vực bờ Tây nước Mỹ, cung cấp trực tiếp sản phẩm tới tay khách hàng. Trong thời gian tới, công ty dự kiến "bắt tay" với nhiều nhà phân phối nhằm gia tăng số lượng điểm bán hàng tại Bắc Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới.

"Chúng tôi đang trong quá trình xây dựng phương thức bán hàng mới và đang trong giai đoạn thương thảo với các đối tác tiềm năng. Chi tiết của quá trình này sẽ được thông báo trong thời gian tới", CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy chia sẻ.

Tuy nhiên, việc phân phối xe của VinFast trong thời gian tới dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn. Theo các nhà phân phối xe tại Mỹ, có quá nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Trong đó bao gồm việc công ty xe điện đến từ Việt Nam sẽ phân phối các phụ tùng thay thế như thế nào.

"Quan ngại lớn nhất đến từ danh tiếng của chính các đại lý", Scott Fink, CEO Fink Automotive Group, đơn vị chuyên phân phối các dòng xe của Volkswagen và Subaru tại bang Florida, chia sẻ với Reuters . Vị này cũng cho biết nếu đại lý bán một chiếc xe cho hãng, mà hãng không thể tìm được một cái chắn bùn lúc cần thay thế, mọi tội lỗi sẽ đổ hết lên đầu đại lý. Công ty của ông chắc chắn sẽ không làm điều đó.

Một số đại lý khác cho biết VinFast cần mang lại cho họ biên lợi nhuận tốt nhằm bù đắp những rủi ro họ có thể phải đối mặt. Quan trọng nhất, hãng xe cần cung cấp điều khoản bảo hành hấp dẫn nhằm thuyết phục khách hàng mua xe của họ.

Theo ông Rhett Ricart, CEO Ricart Automotive Group có trụ sở tại thành phố Columbus, bang Ohio, hiện đại diện cho khoảng 10 thương hiệu xe hơi cho biết nếu như VinFast có thể thuyết phục được một số lượng đủ lớn các đại lý, khả năng thành công của họ sẽ cao hơn. Nhiều người trong số họ tỏ ra khá hào hứng khi VinFast đang xây dựng nhà máy trên chính đất Mỹ.

Tuy nhiên các đại lý vẫn sẽ luôn tìm kiếm các cơ hội mới. Đây là khẳng định của ông heo Beau Boeckmann, Chủ tịch Galpin Motors, đang bán hàng cho 12 thương hiệu xe hơi tại khu vực Los Angeles, trong đó có cả thương hiệu xe điện Polestar.

Boeckmann đã từng tham quan nhà máy VinFast tại Việt Nam năm ngoái và gặp gỡ CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy. Ông cho biết bản thân hoàn toàn cởi mở trước cơ hội hợp tác. "Các đại lý xe hơi là những doanh nghiệp, và họ đều có khẩu vị rủi ro. Chẳng nhân viên kinh doanh nào từ chối cơ hội bán thêm hàng cả", vị này chia sẻ thêm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm