Chứng khoán

Bước vào "Bear-market" VN-Index có thể giảm về 950 điểm, nhà đầu tư cần duy trì chiến thuật phòng thủ cả gốc và lãi nếu muốn "về bờ" sớm

Tính chung từ đầu tháng 5 tới nay, trải qua khoảng 2 tuần giao dịch, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam VN-Index đã giảm tới 127,96 điểm, tương ứng vốn hóa HoSE "bốc hơi" hơn 1.013.097 tỷ đồng (tương ứng hơn 44 nghìn tỷ USD). Chia sẻ trong buổi tọa đàm "Tồn tại qua giông bão" do Báo Đầu tư tổ chức chiều 12/5, ông Lã Giang Trung - CEO của Passion Investment đánh giá những diễn biến vừa qua đã xác định thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước vào "bear market" - thị trường giá xuống.

Có thể "rơi" 30-40% từ đỉnh, VN-Index khả năng về 950 điểm

Theo ông Trung, nếu như những nhịp điều chỉnh của hai năm 2020, 2021, thị trường chỉ giảm điểm trong thời gian ngắn, mang tính điều chỉnh, còn xu hướng dài hạn vẫn là đi lên, đợt giảm điểm hiện tại rất khác. Nhiều cổ phiếu đã mất tới 30% đến 50% giá trị. Các chỉ số chưa giảm điểm quá nhiều, song việc lượng lớn cổ phiếu giảm mạnh đã thể hiện quan điểm thị trường đã đi xuống.

"Thị trường đang trong chu kỳ đi xuống kết thúc một giai đoạn kinh tế, hoàn toàn có thể điều chỉnh sâu, thông thường là "rơi" 30 - 40% từ đỉnh...Tôi cho rằng xu hướng trung và dài hạn đã gãy, do vậy thị trường sẽ downtrend trong ít nhất 1-2 năm tính từ thời điểm tạo đỉnh là tháng 1/2021", vị CEO này cho hay.

Đáng chú ý, ông Trung đưa ra quan điểm, với việc thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trong bối cảnh lạm phát leo thang, chỉ số VN-Index thậm chí có khả năng đi về 950 điểm.

Phòng thủ cả gốc và lãi, tận dụng nhịp hồi để mua rồi bán sớm khi lãi 5-7%

Với quan điểm không mấy tích cực về xu hướng hiện tại, ông Trung nhấn mạnh phòng thủ cho danh mục là điều cần thiết. Đặc biệt, giá trị của phòng thủ là cần bảo toàn cả gốc lẫn lãi trong giai đoạn khó khăn. Điều này giúp tài sản tăng mạnh khi thị trường thuận lợi trở lại, trong khi nhà đầu tư khác mất nhiều thời gian để "về bờ".

Ông Trung khuyên nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy trong bối cảnh hiện tại. Nếu như kịch bản xấu xảy ra, nhà đầu tư nên nhanh chóng giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục về mức 40%, phần tiền mặt sẽ đủ để bảo toàn vốn, đồng thời đủ điều kiện cho chu kỳ tăng tiếp theo hay đơn giản là tận dụng nhịp hồi của thị trường để kiếm lời ngắn hạn.

"Theo tôi, nhà đầu tư hiện tại kiếm tiền ở chiều mua cơ sở tại các nhịp hồi của thị trường. Một chiến lược khá đơn giản là nhà đầu tư mua ở phiên rũ mạnh khi gần như các cổ phiếu blue chip đều giảm sàn, mua lượng nhỏ và xác định giữ ngắn hạn, đạt được lợi nhuận 5% đến 7% thì bán ngay", ông Trung khuyến nghị .

Mặt khác, trong chương trình ‘’Bí mật đồng tiền’’ số 20 phát sóng trên VTV Digital với chủ đề "See Game", vị CEO cho rằng, nhà đầu tư nếu muốn vượt qua, thậm chí là chiến thắng những nhịp chỉnh sâu của thị trường thì cần xác định rõ công việc đầu tư luôn tiềm ẩn rủi ro.

"Thị trường có lên thì có xuống, nó là một vòng tuần hoàn nên không thể mãi tăng hoặc mãi giảm. Nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán đang chưa nhận thức được điều này", ông Trung chia sẻ. Đồng thời, ông Trung cho biết, ngoài việc nhận thức được rủi ro trên thị trường. nhà đầu tư cũng cần có quyết tâm mình sẽ tránh được những rủi ro hiện hữu đó.

Thị trường phái sinh không phải dành cho tất cả

Với ý kiến cho rằng, sự sụt giảm của giá cổ phiếu thời gian qua đã đưa hệ số P/E của thị trường và riêng từng cổ phiếu về mức hấp dẫn, người đứng đầu Passion Investment trong buổi hội thảo 12/5 cho rằng, khi lãi suất tăng, tỷ lệ P/E nhà đầu tư chấp nhận cũng sẽ giảm xuống, do đó hấp dẫn hay không còn phải đánh giá sâu thêm.

Ngoài ra, ông Trung cũng kể với lựa chọn là đầu tư trên thị trường phái sinh. Chiến lược hợp lý là không mua đuổi vị thế short khi thị trường giảm mà nên mở vị thế khi thị trường hồi và đóng khi chỉ số quay đầu giảm. Tuy nhiên, vị CEO trở ngược lại vấn đề và nhấn mạnh, tuy giao dịch trên thị trường phái sinh là đơn giản, song khá phức tạp. Minh chứng rõ ràng là tỷ lệ người thua lỗ trên thị trường phái sinh lớn hơn rất nhiều thị trường cơ sơ.

"Mức chi trả thuế phí cao, sử dụng đòn bẩy cao trong khi tỷ lệ chiến thắng lại thấp hơn nhiều, tôi khuyên nếu nhà đầu tư không quá chuyên nghiệp không nên tham gia thị trường này", vị CEO chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm