Công nghệ

Bộ đôi iPhone 14 Pro có thể khan hàng cuối năm

Theo Ming-chi Kuo, nhà phân tích của TF Securities và từng đưa ra nhiều thông tin chính xác liên quan đến Apple, số lượng iPhone 14 xuất xưởng cuối năm sẽ vào khoảng 70-75 triệu máy, giảm so với kế hoạch 80-85 triệu của Apple. Chuyên gia này nhấn mạnh, hai mẫu Pro sẽ bị tác động lớn nhất do là dòng được ưu tiên sản xuất để đáp ứng nhu cầu cao của người dùng.

iPhone 14 Pro Max được trưng bày trong lễ ra mắt hồi tháng 9. Ảnh: Hardwarezone

iPhone 14 Pro Max được trưng bày trong lễ ra mắt hồi tháng 9. Ảnh: Hardwarezone

Sản lượng iPhone đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do căng thẳng ở Foxconn Trịnh Châu, nhà máy iPhone lớn nhất thế giới, từ cuối tháng 10 và đến nay vẫn chưa kết thúc. Khi Covid-19 bùng phát tại đây, nhiều công nhân đã tìm cách bỏ trốn về quê, khiến Foxconn và chính quyền địa phương phải kêu gọi lao động quay lại bằng những đãi ngộ và lương thưởng.

Tuy nhiên, bất ổn vẫn tiếp diễn khi các cuộc đụng độ giữa công nhân và bảo vệ, cảnh sát xảy ra vào tuần trước. Nguyên nhân được cho là Foxconn đã không đáp ứng đúng yêu cầu về phòng chống dịch cho người lao động và chậm quyết toán khoản trợ cấp như đã hứa. Apple sau đó phải tham gia xử lý tình hình.

Giữa tháng 11, Foxconn thừa nhận rắc rối ở nhà máy Trịnh Châu có thể khiến các lô hàng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max trễ hẹn trong mùa mua sắm cuối năm. Trong khi đó, Reuters cho hay sản lượng iPhone tại nhà máy đã giảm 30% kể từ khi sự cố xảy ra.

Trong tháng 10, Foxconn Trịnh Châu đã xuất xưởng 8,4 triệu iPhone, giảm 16,9% so với tháng trước đó. Trong khi đó, sản lượng từ tỉnh Giang Tô, nơi đặt các nhà máy khác của Foxconn, tăng 31% khi đối tác của Apple phải tìm cách chuyển năng lực sản xuất sang các cơ sở này. Thời gian giao iPhone 14 ở Mỹ đã kéo dài đến 34 ngày. Wedbush Securities ước tính nhiều cửa hàng Apple có ít hơn 25-30% số iPhone 14 Pro so với giai đoạn tháng 10.

Dù nguồn cung iPhone 14 dòng Pro thiếu hụt, chuyên gia Kuo cho rằng vấn đề không quá nghiêm trọng bởi người tiêu dùng cũng đang vật lộn với nền kinh tế suy yếu. Trước đó, ông cũng dự đoán doanh số bán hàng của Apple sẽ thấp hơn những năm trước do người dùng "thắt lưng buộc bụng" sau đại dịch.

Chung nhận định với Kuo, một số nhà phân tích cho rằng khả năng cao những thách thức trên sẽ kéo dài đến năm 2023. "Tôi không nghĩ 2023 là năm thành công với iPhone. Số người muốn nâng cấp có thể ít hơn do sự ảm đạm của nền kinh tế", Zeno Mercer, nhà phân tích của công ty tư vấn đầu tư ROBO Global, nêu quan điểm

Một số chuyên gia khác kỳ vọng doanh số của Apple sẽ tăng lên khi các hạn chế về sản xuất giảm bớt và nhiều mẫu Pro hơn được sản xuất. "Dòng Pro của iPhone 14 có thể thiếu hụt đến đầu tháng 1/2023, nhưng doanh thu sẽ được bù đắp trong quý III", Angelo Zino, nhà phân tích của CFRA Research, nhận định.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm